Vietnam Airlines từng đuổi việc 2 nhân viên bán thông tin trục lợi

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Việc nhân viên hàng không bán thông tin trục lợi là có thật. Năm 2014, Vietnam Airlines đã đuổi việc 2 nhân viên, chấm dứt hợp đồng với 3 đại lý bán vé máy bay vì tiếp tay đưa thông tin của hành khách ra ngoài.

* Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu tăng cường an ninh mạng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tô Tử Hùng - phó trưởng phòng an ninh hàng không Cục Hàng không Việt Nam - cho biết tình trạng hành khách đi máy bay bị lộ thông tin xảy ra từ năm 2012, khi Vietnam Airlines phát hiện hiện tượng hành khách đến sân bay Cam Ranh được lái xe taxi gọi tiếp thị đặt xe.

Sau sự việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không tăng cường bảo mật thông tin hành khách. Vietnam Airlines cũng chủ động làm việc với các cơ quan công an xác minh.

Qua đó phát hiện thông tin hành khách bị lọt ra ngoài do nhân viên của hãng có quyền truy cập hệ thống bán vé, đặt chỗ lấy thông tin của hành khách cung cấp ra bên ngoài để trục lợi. Bên cạnh đó, một số đại lý vé máy bay cũng chuyển danh sách khách đi máy bay cho hãng taxi.

Năm 2013, Vietnam Airlines đã yêu cầu các đại lý ký cam kết không cung cấp thông tin hành khách cho đối tác khác để trục lợi thì tình trạng lọt thông tin hành khách giảm. Đến năm 2014 lại bùng lên, Vietnam Airlines đã đuổi việc 2 nhân viên, chấm dứt hợp đồng với 3 đại lý bán vé máy bay vì tiếp tay đưa thông tin của hành khách ra ngoài.

Theo ông Hùng, qua các vụ việc trên, cơ quan công an cho biết không đủ yếu tố xử lý hình sự việc nhân viên bán thông tin hành khách để trục lợi được và chủ yếu xử lý hành chính, kỷ luật nội bộ.

Hiện nay, hãng hàng không đã nâng cao trách nhiệm quản lý nhân viên của mình để ngăn ngừa. Tuy nhiên, hệ thống thông tin của hãng hàng không có yêu cầu tính mở nhất định để cung cấp thông tin cần thiết cho hành khách qua tin nhắn khi có sự thay đổi về chuyến bay.

Vì vậy khó ngăn chặn nhân viên sử dụng thông tin để trục lợi, dù đã sử dụng biện pháp lưu vết của người truy cập hệ thống, rà soát thông tin hành khách để ngăn ngừa vi phạm.

Ông Hùng đề nghị hành khách đi máy bay bị lộ thông tin, bị quảng cáo gây phiền nhiễu nên gọi đến đường dây nóng của Cục Hàng không, hoặc gửi thông tin về địa chỉ của Cục Hàng không để cục làm việc với hãng hàng không nhằm ngăn chặn.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên