Máy bay boeing 787 sẽ giúp VNA hiện đại hóa đội bay tạo lợi thế cạnh tranh trong thời gian tới - Ảnh: Minh Ngọc |
Ưu tiên lựa chọn những máy bay hiện đại, thân thiện với môi trường, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Tinh giản chủng loại máy bay
Thống kê của Vietnam Airlines, tính đến hết 31-12-2016, đơn vị đang có số lượng đội bay khai thác là 86 chiếc, với độ tuổi trung bình là 5,7 tuổi. Theo đó, đội bay của Vietnam Airlines được đánh giá là đội bay trẻ trong khu vực và trên thế giới.
Theo đại diện Vietnam Airlines, hiện đơn vị đã và đang thực hiện chuyển dịch, thay thế các loại máy bay để phù hợp với chiến lược trong thời gian tới và đáp ứng được chất lượng sản phẩm dịch vụ ở mức 4 sao. Cụ thể, Vietnam Airlines đã đưa 2 loại máy bay Fokker và ATR72 ra khỏi đội bay của hãng. Theo đó, Vietnam Airlines đã cho VASCO thuê lại máy bay ATR72, phù hợp với các đường bay tới các sân bay địa phương mà VASCO đang khai thác. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng đã bán đứt 2 máy bay Fokker (F70) và 3 máy bay ATR72 cũng như trả sớm trước hạn thuê 5 máy bay ATR72.
Trong khi đó, hãng cũng đang khai đề án thay thế toàn bộ 18 chiếc máy bay thân rộng Boeing 777 và Airbus A330 hiện tại bằng 33 chiếc máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Việc chào bán gói 04 tàu Boeing 777-200ER đang sở hữu bằng hình thức đấu giá, trong đó có 02 tàu sản xuất năm 2003 (VN-A143/144) và 02 tàu sản xuất năm 2004 (VN-A145/146) cũng là một bước triển khai của đề án này.
Máy bay boeing 787 sẽ giúp VNA hiện đại hóa đội bay tạo lợi thế cạnh tranh trong thời gian tới |
Đại diện Vietnam Airlines cho biết: “Đề án đổi mới và tinh giản chủng loại tàu bay sẽ giúp làm tăng khả năng cạnh tranh của nguồn lực, theo kịp sự phát triển của công nghệ tàu bay so với các hãng trong khu vực. Điều này một mặt giúp VNA chủ động hơn trong kế hoạch SXKD, mặt khác giúp giảm chi phí khai thác tàu bay, trong đó đặc biệt là chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng, góp phần đáng kể đảm bảo hiệu quả kinh doanh chung”
Nét đổi mới của đội bay VNA
Dự kiến theo kế hoạch, sau khi bán hết 04 máy bay Boeing 777 vào Q1/2017, đội máy bay của Vietnam Airlines sẽ chỉ tập trung khai thác 4 dòng máy bay là Boeing 787, Airbus A350, A330, A321 với tổng số 83 chiếc đến cuối tháng 12/2017. Trong đó, chủ yếu là dòng máy bay Airbus 321 với 58 chiếc. Dòng máy bay này nhằm tập trung khai thác ở các đường bay chặng ngắn trong nội địa và khu vực; đội tàu bay thân rộng khai thác ở các đường bay dài xuyên lục địa và đường trục nội địa.
Đặc biệt, từ năm 2018, Airbus sẽ cho ra mắt phiên bản A321 NEO thuộc dòng A321 - loại máy bay lớn nhất trong dòng máy bay A320. Đơn vị đã ký hợp đồng thuê 20 máy bay A321 NEO, bắt đầu bàn giao từ năm 2018 để bổ sung cho nhu cầu tàu bay của hãng năm 2018, 2019. Theo đại diện Vietnam Airlines dòng máy bay A321 NEO có nhiều ưu điểm về kỹ thuật hiện đại cũng như có thể tăng thêm số ghế bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng không gian trên khoang khách, tăng kích thước lối thoát hiểm và thiết kể cửa khoang khách mới…
Trong khi đó, dòng máy bay thân rộng Boeing 787 và A350 giúp cho VNA trở thành Hãng hàng không đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng cùng lúc 2 máy bay thế hệ mới Boeing787 và A350, đây sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh không nhỏ so các Hãng hàng không trong khu vực và trên một số đường bay quốc tế trọng điểm của Vietnam Airlines.
Theo đại diện VNA, máy bay Boeing 787 và A350 mang lại thay đổi lớn trên các khía cạnh: kinh tế, sự tiện nghi và thoải mái cho hành khách và hiệu quả vượt trội khi khai thác trên đường bay đường dài xuyên lục địa.
"Những ưu điểm vượt trội của dòng tàu bay Boeing 787 và A350 sẽ đem đến cho hành khách cảm giác tiện nghi, thoải mái chưa từng có, thể hiện cam kết của Vietnam Airlines trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đạt chuẩn hãng hàng không 4 sao, cũng như xu hướng hãng hàng không đi đầu trong khu vực" – Đại diện hãng VNA chia sẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận