12/07/2016 09:52 GMT+7

​Việt Nam yêu cầu Thái Lan điều tra vụ bắn tàu cá 

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Liên quan đến thông tin hải quân Thái Lan nổ súng vào nhóm 3 tàu cá Bến Tre, khiến 2 người bị thương và một người mất tích, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Thái Lan điều tra vụ việc này. 

Đây không phải lần đầu tiên tàu cá Việt Nam bị tàu Thái Lan tấn công. Ảnh: Tàu cá Kiên Giang bị tàu vũ trang Thái Lan tấn công ngày 11-9-2015  khiến một ngư dân thiệt mạng - Ảnh: Khoa Nam

Ngày 12-7, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân trong bất kỳ trường hợp nào, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao Thái Lan điều tra vụ việc. 

Bà Thu Hằng thông tin thêm, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các ngư dân đang bị tạm giam, yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương tìm kiếm ngư dân bị mất tích.

Phía Thái Lan cho biết đang cử các phương tiện tìm kiếm ngư dân này.

Các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước làm rõ những thông tin liên quan để giải quyết vụ việc. 

Ngày 11-7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử cán bộ thăm lãnh sự 2 ngư dân bị thương. Hiện tình trạng sức khỏe của 2 ngư dân này ổn định.

Trước đó, phóng viên TTXVN tại Thái Lan dẫn nguồn Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết vào lúc 14g chiều 8-7 đã xảy ra ra một vụ tàu hải quân Thái Lan nổ súng vào nhóm ba tàu cá Việt Nam.

Trên các tàu cá có tổng cộng 18 ngư dân, bảng đăng ký tàu tại tỉnh Bến Tre, đánh bắt cá trên vùng biển Thái Lan.

Vụ nổ súng khiến 2 ngư dân bị thương, một lái tàu mất tích trên biển. 

Hai tàu cá va chạm với tàu hải quân Thái Lan và bị chìm. 

Đây là lần thứ 2 tàu chiến Thái Lan nổ súng vào tàu cá Việt Nam gây thương vong. Ngày 11-9-2015, tàu chiến Thái Lan cũng xả súng vào tàu cá Việt Nam làm một ngư dân thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm phản đối và yêu cầu phía Thái Lan điều tra làm rõ. 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên