09/11/2015 08:24 GMT+7

Việt Nam và Ý thúc đẩy hợp tác kinh tế

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Việt Nam và Ý có nhiều điểm tương đồng trong cơ cấu doanh nghiệp nhỏ và vừa, sợi dây liên kết hai nền kinh tế...

Tổng thống Ý Sergio Mattarella và Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh gặp gỡ tại buổi đối thoại chiến lược Việt Nam - Ý ở TP.HCM sáng 8-11 - Ảnh: Thuận Thắng
Tổng thống Ý Sergio Mattarella và Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh gặp gỡ tại buổi đối thoại chiến lược Việt Nam - Ý ở TP.HCM sáng 8-11 - Ảnh: Thuận Thắng

Ngày 8-11, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ý Sergio Mattarella, Phòng Thương mại và công nghiệp VN cùng Cơ quan Thương mại Ý và Lãnh sự quán Ý tại TP.HCM đã tổ chức buổi hội thảo “Đối thoại chiến lược Việt Nam - Ý: Đối tác của các doanh nghiệp, trường đại học và sáng tạo” nhằm bàn biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai quốc gia.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng thống Sergio Mattarella khẳng định Việt Nam và Ý có nhiều điểm tương đồng trong cơ cấu doanh nghiệp nhỏ và vừa, sợi dây liên kết hai nền kinh tế.

Theo ông, những người trẻ như học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, những cán bộ nghiên cứu giảng dạy, doanh nghiệp Việt Nam và Ý đều là tác nhân thúc đẩy mối quan hệ hợp tác này. Trong đó, các doanh nghiệp Ý đang hoạt động thành công tại Việt Nam sẽ đóng vai trò là “người phát ngôn” cho mô hình của Ý.

Bộ trưởng Phát triển kinh tế Ý Federica Guidi cũng cho rằng khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết trong thời gian tới, trong đó có FTA giữa Việt Nam và EU, hàng rào thuế quan được tháo bỏ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận được với các trang thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại của Ý.

GS Claudio Dordi, trưởng nhóm chuyên gia Dự án hỗ trợ thương mại đa biên (EU - Vietnam MUTRAP), khẳng định Việt Nam và Ý có thể hợp tác trên lĩnh vực hậu cần và vận tải, đồng thời bày tỏ hi vọng FTA giữa EU và Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa hai nước tăng cường hợp tác, nâng cao giá trị sản phẩm và dịch vụ.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị hai bên khuyến khích và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp của các vùng, địa phương tăng cường tiếp xúc hợp tác vào một số lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Ý có thế mạnh như cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng, công nghiệp chế tạo, môi trường, công nghiệp chế biến...

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên