12/02/2017 12:03 GMT+7

Việt Nam sẽ là “Thung lũng Silicon” của ASEAN

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Trong bối cảnh hầu hết các quốc gia thuộc Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đều chú trọng phát triển lĩnh vực công nghệ, Việt Nam hiện nổi lên như địa điểm lý tưởng nhất để trở thành “Thung lũng Silicon” của khu vực.

Đó là nhận xét của trang Asian Correspondent trong bài viết ngày 9-2. Trang tin này là một đối tác của Hãng tin AP, chuyên đưa tin về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, Asian Correspondent đánh giá rằng sức hút của Việt Nam bắt nguồn từ thành công trong chính sách giáo dục, sự hỗ trợ của Chính phủ và một môi trường sôi động của làn sóng khởi nghiệp, dám bắt tay vào đầu tư.

Việt Nam đặc biệt gây chú ý ở toán học và khoa học từ năm 2012, thời điểm lần đầu tiên lứa học sinh ở độ tuổi 15 đã lọt vào tốp 8 lĩnh vực khoa học và xếp 17 ở lĩnh vực toán học trong chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Năm 2015, thang đánh giá của PISA tiếp tục xếp Việt Nam thứ 8 ở khoa học và thứ 22 toán học, trên Mỹ, Úc và Anh.

Theo ông Andreas Schleicher - điều phối viên của OECD phụ trách các đợt kiểm tra, Việt Nam thành công ở chính sách phát triển tiên tiến của Chính phủ, sự tập trung vào công tác giảng dạy và đầu tư vào giáo viên.

Trang tin trên cũng dẫn ra các dữ kiện cho thấy học sinh Việt Nam thường vượt trội so với những bạn đồng trang lứa tại các quốc gia phát triển.

Đặc biệt, thành công ở chương trình STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) không chỉ thu hút sự chú ý nơi giới nghiên cứu và người làm chính sách giáo dục, mà còn khiến học sinh Việt Nam thành đối tượng theo đuổi tài năng của các tập đoàn công nghệ quốc tế.

Neil Fraser, một kỹ sư phần mềm gạo cội tại Google, gần đây đã đến các trường học địa phương ở Việt Nam để trao đổi với học sinh về kỹ năng trong ngành công nghệ.

Ông giải thích với Reuters: “Việt Nam sở hữu những học sinh giỏi nhất trong lĩnh vực khoa học máy tính mà tôi từng được chứng kiến. Các bài tập tôi cho họ làm thậm chí còn được xem là thách thức đối với những nhân viên mới mà Google phỏng vấn nhận việc”.

Trong lần đến Việt Nam năm 2016, tổng giám đốc Google Sundar Pichai cũng cho rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong 10 thị trường quan trọng nhất của Google, và cam kết đào tạo 1.400 kỹ sư công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Lực lượng lao động của Việt Nam cũng được đánh giá có trình độ công nghệ cao, đặc biệt chi phí thấp hơn Trung Quốc, còn năng suất cao hơn tất cả các nước AEC. Hiện tại, Việt Nam là trung tâm sản xuất của nhiều hãng công nghệ như Samsung, LG, Toshiba, Panasonic...

Với đường hướng phát triển được Chính phủ hỗ trợ, điển hình như các vườn ươm công nghệ, Việt Nam hội tụ nhiều yếu tố để trở thành một “Thung lũng Silicon” của khu vực.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên