01/06/2015 11:07 GMT+7

Việt Nam - Mỹ hội đàm hợp tác quốc phòng

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Hôm nay 1-6, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng Bộ Quốc phòng - đã chủ trì lễ đón chính thức đoàn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.

Hai bộ trưởng duyệt đội danh dự  - Ảnh: LÊ THANH

Nhận lời mời của đại tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter cùng phu nhân và đoàn thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31-5 đến ngày 1-6. Đây là chuyến thăm thứ năm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ là nhằm đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng trong thời gian qua theo nội dung đã thống nhất trong Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011 và trao đổi các biện pháp thúc đẩy theo các nội dung trong bản ghi nhớ.

Hai bộ trưởng bắt tay tại lễ đón chính thức - Ảnh: Lê Thanh
Hai bộ trưởng bắt tay tại lễ đón chính thức - Ảnh: Lê Thanh

Sau lễ đón đoàn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, hai bộ trưởng đồng chủ trì hội đàm. Tại hội đàm, hai bên đánh giá kết quả hợp tác song phương đạt được trong thời gian qua và khẳng định hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã đáp ứng được lợi ích của hai bên theo nội dung Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, phù hợp với quan hệ giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác tích cực, có hiệu quả của Việt Nam trong việc hợp tác tìm kiếm hài cốt người Mỹ mất tích trong chiến tranh. Hai bên cam kết tiếp tục hợp tác với nhau trong vấn đề này trên tinh thần nhân đạo.

Hai bên đều bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ quốc phòng phù hợp với quan hệ chung trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia với các nước khác, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định: “Đường lối đối ngoại của Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế vì hòa bình, độc lập và phát triển”.

Hai bộ trưởng chủ trì hội đàm  - Ảnh: LÊ THANH

Trong thời gian tới, hai bên trao đổi và thống nhất các biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác theo các nội dung trong Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011.

Cụ thể, tập trung vào khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam như rà phá, xử lý bom mìn và các vật liệu nổ, tẩy độc dioxin tại các điểm bị ô nhiễm nặng, tìm kiếm hài cốt các quân nhân mất tích, hỗ trợ các nạn nhân chiến tranh…

Ngay sau hội đàm, hai bộ trưởng quốc phòng ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng nhằm tăng cường hữu nghị, hiểu biết, xây dựng lòng tin; làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước; vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào gìn giữ hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, với nguyên tắc tôn trọng thể chế chính trị, độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp của mỗi nước và không làm phương hại an ninh của nước khác.

Chiều nay, trong dịp ở thăm và làm việc tại Việt Nam, đoàn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ tới chào xã giao Tổng bí thư, Chủ tịch nước và một số đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam.

Mỹ cam kết 18 triệu USD cho Việt Nam mua tàu tuần tra

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 31-5 đã cam kết khoản tiền 18 triệu USD để giúp Việt Nam mua tàu tuần tra của Mỹ.

Ông Carter đưa ra tuyên bố trên không lâu sau khi đi thăm một tàu bảo vệ bờ biển của Việt Nam. 

“Chúng ta cần hiện đại hóa mối quan hệ đối tác hiện giờ. Sau 20 năm, chúng ta còn nhiều việc có thể làm cùng nhau”

Ông Carter nói với các phóng viên trong chuyến thăm thành phố Hải Phòng

Hiện thực hóa điều đó, ông nói Washington sẽ hỗ trợ 18 triệu USD để Việt Nam mua các tàu tuần tra Metal Shark do Mỹ sản xuất (CHIÊU VĂN)

 

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên