11/03/2014 10:58 GMT+7

Việt Nam mở rộng tìm kiếm máy bay mất tích trên đất liền

TUẤN PHÙNG - VIỄN SỰ-HTDŨNG-CHÍ QUỐC
TUẤN PHÙNG - VIỄN SỰ-HTDŨNG-CHÍ QUỐC

TTO - 10g30 tại Trung tâm quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn (TKCN, Ủy ban Quốc gia TKCN), Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân VN - công bố sẽ mở rộng lực lượng tìm kiếm trên cả đất liền trong ngày 11-3.

Xem video clip tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích từ trên không

VPrcdxSS.jpg
Quân chủng phòng không không quân khẳng định, vẫn sẽ tạo điều kiện ở mức có thể nhất để phóng viên tác nghiệp trong đợt tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích - Ảnh: Viễn Sự
DfdXXTge.jpgPhóng to
Thượng tá Dương Văn Lanh đang thực hiện công tác dẫn đường cho máy bay AN 26 số hiệu 261 bay vào vùng tìm kiếm mới trên chuyến bay sáng nay - Ảnh: VIỄN SỰ
hIvRNWbp.jpgPhóng to
Sơ đồ đường bay tìm kiếm sáng nay của các máy bay AN 26 - Ảnh: VIỄN SỰ

Theo trung tướng Võ Văn Tuấn, việc tìm kiếm trên biển chưa có dấu vết nên phải mở rộng tìm kiếm trên đất liền. Hoạt động tìm kiếm trên đất liền tập trung vào những khu vực thưa dân, vùng rừng núi bởi đã có nhiều trường hợp cho thấy tìm một nơi nhưng vị trí xảy ra tai nạn ở nơi khác.

Ông Tuấn cho biết cũng đã điện chỉ đạo các đơn vị giáp ranh đường biên giới tăng cương phối hợp phía Lào, Campuchia để tham gia tìm kiếm ở phía lãnh thổ các nước này.

Các quân khu 5, 7 và 9 được lệnh tổ chức tìm kiếm trên đất liền dọc hai bên đường bay từ Hòn Khoai (Cà Mau) đến TP.HCM. Lực lượng tìm kiếm trên bộ cũng mở rộng tìm kiếm theo hai bên đường bay trên khu vực đất liền Tây Nam bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung bộ.

Ông Tuấn cho biết Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn. Về giả thiết tìm được máy bay trên vùng biển Việt Nam, ông Tuấn cho biết hiện Việt Nam có đội thợ lặn và đầy đủ phương tiện, năng lực, chuyên môn để trục vớt máy bay.

Nếu tìm được sẽ thông báo ngay cho Malaysia cùng tham gia trục vớt. Độ sâu tại vùng biển mà Việt Nam đang tìm kiếm khoảng 20-50m còn ở vịnh Thái Lan sâu hơn nhưng đội thợ lặn của Việt Nam có thể lặn sâu 70-80m.

* 11g30 trưa nay, chiếc máy bay AN 26 mang số hiệu 261 của Lữ đoàn không quân 918 đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, kết thúc chuyến tìm kiếm đầu tiên trong ngày của phi cơ AN 26. Có mặt trên chuyến bay, PV Viễn Sự cho biết máy bay đã tìm kiếm tại một vùng biển hoàn toàn mới so với 3 ngày đầu tiên. Vùng biển này nằm ở phía tây nam đảo Phú Quốc và bán đảo Cà Mau, cách đất liền khoảng 150km.

Theo cơ trưởng - thượng tá Võ Đức Long, vùng tìm kiếm có diện tích hình chữ thập, với chiều dài nhất 126 km, chiều ngang rộng nhất 104km, tổng diện tích tìm kiếm khoảng 11.000km.

Cũng với hai máy bay AN 26, hai máy bay Casa 212 của cảnh sát biển cũng đã xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất trong sáng nay, để thực hiện việc tìm kiếm. Dự kiến trong chiều nay, AN 26 sẽ tiếp tục xuất phát.

Máy bay Singapore dự kiến tìm kiếm trong vùng FIR Hồ Chí Minh

Hiện tại máy bay C130 của Singapore đang tìm kiếm trong khu vực quanh điểm IGARI (điểm chuyển giao máy bay Boeing 777 mất tích cho không lưu Việt Nam theo dự kiến) và có thể mở rộng vào khu vực thuộc FIR (vùng thông báo bay) Hồ Chí Minh.

Riêng hai máy bay AN26 cất cánh từ Tân Sơn Nhất trong sáng nay đang tìm kiếm tại khu vực mở rộng về phía Đông điểm IGARI. Tọa độ khu vực tìm kiếm của hai máy bay trên là từ 8,02 độ vĩ Bắc đến 105 độ kinh Đông; 8,50 độ vĩ Bắc đến 106 độ kinh Đông; 7 độ vĩ Bắc đến 106 độ kinh Đông và từ 7 độ vĩ Bắc đến 105 độ kinh Đông.

Đến 10g 11-3, Cục hàng không cho biết hải quân và Hàng hải Việt Nam trong đêm 10-3 đã huy động 5 tàu tìm kiếm khu vực mà Cơ quan Kiểm soát không lưu Hong Kong báo phát hiện một số mảnh vỡ lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 9,5418 độ vĩ Bắc - 107,25 độ kinh Đông (cách Đông Nam Vũng Tàu 60km) nhưng không phát hiện được gì.

Sau gần 4 giờ bay tìm kiếm tại khu vực vùng biển phía Tây Bắc Thổ Chu, 12g20 trưa nay chiếc Mi 171 số hiệu 02 của Trung đoàn không quân 719 (sư đoàn không quân 370) do đại tá Trần Văn Quang - trung đoàn trưởng - cơ trưởng chỉ huy cũng đã hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - phó tư lệnh Quân chủng phòng không không quân VN - cho biết đội bay đã liên tục chà xát, bay nhiều vòng trên vùng biển phía Tây Bắc đảo Thổ Chu, hạ độ cao tại ba tọa độ ở khu vực Bắc và Tây Bắc Thổ Chu để tìm kiếm nhưng không phát hiện điều gì bất thường.

40 phóng viên đi theo AN 26

Sáng nay quân chủng phòng không không quân đã tiếp tục tạo điều kiện để các PV đi cùng những máy bay cứu nạn tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Tổng cộng đã có 40 phóng viên được cấp phép lên 2 máy bay AN 26 và Casa 212. Trong đó có hơn 10 phóng viên quốc tế của Trung Quốc, Singapore, Pháp, Đức…

Quân chủng phòng không không quân khẳng định, vẫn sẽ tạo điều kiện ở mức có thể nhất để phóng viên tác nghiệp trong đợt tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

TUẤN PHÙNG - VIỄN SỰ-HTDŨNG-CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên