26/02/2021 18:31 GMT+7

Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN thăng hạng quyền lực mềm toàn cầu

N.AN
N.AN

TTO - Vị trí của Việt Nam cũng được cải thiện, tăng 2,5 điểm, nâng thêm 3 bậc, từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được thăng hạng về quyền lực mềm toàn cầu.

Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN thăng hạng quyền lực mềm toàn cầu - Ảnh 1.

Việt Nam nâng hạng về quyền lực mềm toàn cầu nhờ thành tích chống dịch - Ảnh: N.BÌNH

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu theo báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021 công bố trong Hội nghị thượng đỉnh 2021 về quyền lực mềm toàn cầu.

Theo đó, vị trí của Việt Nam cũng được cải thiện, tăng 2,5 điểm, nâng thêm 3 bậc, từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng. Việt Nam được đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về thương hiệu quốc gia và những kết quả về kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm qua.

Theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu.

Uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú, cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho rằng quyền lực mềm của Việt Nam được phát huy nhờ vào truyền thống lịch sử và việc tận dụng tốt những vị thế, lợi ích mới, bao gồm thực hiện thành công vai trò kép chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc trong bối cảnh dịch bệnh.

Việt Nam có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới, năm 2020 kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng gần 3%. Do đó để tiếp tục nâng cao quyền lực mềm, ông Phú cho rằng Việt Nam cần xây dựng định hướng chiến lược về phát huy sức mạnh mềm một cách bài bản, dài hạn.

Trọng tâm là nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo; từ đó nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Phát huy giá trị văn hóa Việt Nam, đẩy mạnh công tác ngoại giao, ưu tiên đầu tư có trọng tâm vào khoa học công nghệ...

Báo cáo Nation Brands 2020 của Brand Finance trước đó đã chỉ ra Việt Nam có giá trị thương hiệu quốc gia tăng nhanh nhất thế giới khi tăng tới 29% so với năm trước, lên 319 tỉ USD. Thứ hạng của Việt Nam cũng cải thiện từ vị trí 42 lên 33 trong danh sách 100 thương hiệu quốc gia có giá trị nhất của Brand Finance.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói về thương hiệu quốc gia Việt Nam và Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói về thương hiệu quốc gia Việt Nam và 'hậu trường' chống dịch khác WHO

TTO - Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng sự ghi nhận của các tổ chức đánh giá uy tín thế giới đối với Việt Nam xuất phát từ nền tảng nỗ lực vượt bậc của đất nước trong năm đặc biệt 2020.

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên