24/04/2015 00:10 GMT+7

​Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới

Nguồn: Bộ Y tế
Nguồn: Bộ Y tế

Tuần lễ tiêm chủng năm 2015 do Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương phát động từ ngày 24 đến 30-4 với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng”.

Mũi tiêm chủng bảo vệ trẻ suốt cuộc đời

Trong những năm gần đây, dịch bệnh truyền nhiễm có nhiều diễn biến phức tạp. Nếu việc tiêm chủng vaccine phòng bệnh không được duy trì, trẻ em không được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại là rất lớn.

Tại Việt Nam, dịch bệnh sởi đã xảy ra vào năm 2014; năm 2015, một số trường hợp mắc bệnh ho gà ở trẻ 2-4 tháng tuổi, bệnh sởi ở trẻ 9-12 tháng tuổi. Nguyên nhân trẻ mắc bệnh là do các bà mẹ không đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Đặc biệt, hiện nay tỷ lệ trẻ được tiêm vaccine viêm gan B sơ sinh trong 24 giờ đầu là rất thấp, do đó làm tăng nguy cơ trẻ mắc bệnh viêm gan B.

Tiêm chủng được công nhận rộng rãi như là một trong những biện pháp can thiệp y tế thành công và hiệu quả nhất. Nó ngăn chặn từ 2 đến 3 triệu ca tử vong mỗi năm và bảo vệ trẻ em chống lại các bệnh như: bệnh bạch hầu, uốn ván, bại liệt, sởi…

ttWUuf3Z.jpg

Nhờ tiêm chủng, thanh thiếu niên và người trưởng thành cũng có thể phòng tránh được các bệnh như cúm, viêm màng não và ung thư (cổ tử cung và gan) nhờ những vaccine mới ngày càng tinh vi hơn.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều trẻ em chưa được tiếp cận chiến dịch tiêm chủng đầy đủ, ước tính có khoảng 21,8 triệu trẻ sơ sinh trên thế giới không nhận được vaccine tiêm phòng.

Nhiều quốc gia chưa cung cấp đầy đủ các loại vaccine, gia đình trẻ thiếu điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế, thiếu thông tin chính xác về tiêm chủng,…

Đây là bài toán đầy thử thách đặt ra với mọi quốc gia trên thế giới hiện nay trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Thu hẹp khoảng cách tiêm chủng

Tuần lễ tiêm chủng “Immunization week” là sáng kiến của WHO về việc bảo vệ cuộc sống bằng vaccine phòng bệnh thông qua tiêm chủng.

Hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” do WHO khu vực Tây Thái Bình Dương phát động năm 2015 với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng”, Bộ Y tế đã phát động các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” tại các địa phương trên toàn quốc từ ngày 24 đến 30-4-2015.

Lễ mít-tinh phát động tuần lễ Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” diễn ra vào sáng ngày 24-4 tại tỉnh Bắc Giang. 

Thông điệp của “Tuần lễ tiêm chủng” Việt Nam 2015: 1. Toàn dân tích cực hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” năm 2015. 2. Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng. 3. Tiêm chủng phòng bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và tình thương của cha mẹ. 4. Tiêm chủng vaccine phòng bệnh - niềm hạnh phúc trẻ thơ. 5. Vì tương lai trẻ thơ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. 6. Hãy đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh ho gà mũi 1 ngay khi trẻ 2 tháng tuổi. 7. Hãy đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh sởi mũi 1 ngay khi trẻ 9 tháng tuổi. 8. Tiêm chủng vaccine phòng bệnh an toàn và hiệu quả. 9. Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất phòng một số bệnh truyền nhiễm ở trẻ em. 10. Trẻ em có quyền được tiêm chủng miễn phí các vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. 11. Hãy đưa trẻ đến trạm y tế xã, phường, thị trấn để tiêm chủng vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. 12. Thu hẹp khoảng cách tiêm chủng - vaccine cho tất cả trẻ em. 13. Lồng ghép chương trình tiêm chủng với các dịch vụ y tế khác. 14. Nâng cao hệ thống y tế để tăng cường đưa vaccine đến với mọi trẻ em. 15. Đảm bảo mọi người dân đều có khả năng tiếp cận vaccine. 

Nguồn: Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên