20/09/2013 19:44 GMT+7

Việt Nam hoan nghênh Đan Mạch đầu tư vào dầu khí

V.V.THÀNH (từ Copenhagen)
V.V.THÀNH (từ Copenhagen)

TTO - Hôm nay 20-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước đến Đan Mạch.

efZJCZ5H.jpgPhóng to
Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang và Thái tử kế vị của Hoàng gia Đan Mạch bắt tay tại diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước - Ảnh: V.V.Thành

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thái tử kế vị của Hoàng gia Đan Mạch đã tham dự diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước.

Tại đây, Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang thông báo với công đồng doanh nghiệp Đan Mạch về việc qua chuyến thăm lần này quan hệ hai bên đã được xác lập tầm cao mới với việc trở thành đối tác toàn diện.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng nhận thấy, những năm qua hợp tác kinh tế giữa hai nước có những bước tiến đáng kể. Kim ngạch thương mại giữa hai nước ngày càng tăng, từ gần 320 triệu USD năm 2008 lên gần 470 triệu USD vào năm 2012, tăng 47% so với năm 2008.

Về đầu tư, đến nay Đan Mạch có 106 dự án đầu tư đang hoạt động với số vốn đăng ký trên 674 triệu USD, đứng thứ 25 trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch còn rất lớn. Hiện nay, chính là thời điểm hai nước có cơ hội thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế.

Đan Mạch là nền kinh tế phát triển có nguồn vốn và tiềm lực khoa học - công nghệ phát triển, trong khi Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, có nguồn nhân lực dồi dào, có tay nghề và đặc biệt là có thị trường tiêu thụ rộng lớn với gần 90 triệu dân.

Các lĩnh vực mà Đan Mạch có thế mạnh như ứng dụng năng lượng gió và năng lượng tái tạo, vận tải biển, xây dựng cảng biển, công nghiệp dược, xử lý nước… chính là những lĩnh vực mà Việt Nam đang cần và mong muốn thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

“Đến với Việt Nam, các bạn không chỉ đến với thị trường của 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam có mức thu nhập và tiêu dùng ngày càng cao, mà còn có cơ hội tiếp cận thị trường của gần 620 triệu dân của các quốc gia ASEAN, và là cầu nối đến với các thị trường khác ở châu Á”- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Trả lời câu hỏi của một doanh nghiệp Đan Mạch quan tâm đến việc đầu tư vào lĩnh vực dầu khí ở Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài nói chung trong đó có các nhà đầu tư Đan Mạch đầu tư vào lĩnh vực này.

Chủ tịch nước cũng nói các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã và đang được cổ phần hoá, các nhà đầu tư Đan Mạch có thể tham gia mua cổ phần và hoàn toàn không có trở ngại.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm Toà thị chính và làm việc với Thị trưởng Thủ đô Copenhagen Frank Jensen, thăm nhà máy xử lý nước thải Lynetten, thăm Đại học tổng hợp Copenhagen.

PkhziR66.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm một nhà máy xử lý nước thải lớn của Đan Mạch - Ảnh: V.V.Thành

____________

Tin bài liên quan:

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Đan MạchNữ hoàng Đan Mạch: “VN luôn được nhắc đến trong gia đình tôi”Tăng cường giao thương và hợp tác đầu tư Việt Nam - Đan MạchChủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Bài báo Tuổi Trẻ rất cảm động”

V.V.THÀNH (từ Copenhagen)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên