20/09/2013 09:53 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: "Bài báo Tuổi Trẻ rất cảm động"

VÕ VĂN THÀNH (từ Copenhagen)
VÕ VĂN THÀNH (từ Copenhagen)

TT - Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp gỡ đầy xúc động với đại diện cộng đồng người VN ở Đan Mạch. Hội trường lớn của Sứ quán VN tại Copenhagen đông chật kiều bào.

cPJJA1FD.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Đan MạchNữ hoàng Đan Mạch: “VN luôn được nhắc đến trong gia đình tôi”Tăng cường giao thương và hợp tác đầu tư Việt Nam - Đan Mạch

Ông Trần Hương Liên - giảng viên âm nhạc tại Copenhagen, chủ tịch Hội người VN ở Đan Mạch - cho biết nhiều bà con từ Na Uy nghe tin về cuộc gặp đã lái ôtô hơn 700km đến tham dự.

zd4m8J69.jpgPhóng to
Chủ tịch nước thăm và trò chuyện với bà con kiều bào ở Đan Mạch - Ảnh: V.V.Thành

Đề cập đến tình cảm của hoàng gia Đan Mạch dành cho đoàn VN, Chủ tịch nước giới thiệu với bà con kiều bào bài phỏng vấn Nữ hoàng Margrethe II “VN luôn được nhắc đến trong gia đình tôi” trên báo Tuổi Trẻ (số ra ngày 15-9-2013). Chủ tịch nước nói: “Nếu bà con tìm đọc trên mạng sẽ có bài báo đó. Đây là một bài báo rất cảm động. Nữ hoàng cũng chia sẻ với tôi rằng đất nước VN chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim của Hoàng thân. Hoàng thân đã từng sống nhiều năm tuổi trẻ ở VN và ngài thường tâm sự với Nữ hoàng và hai con trai rất nhiều kỷ niệm trong quãng đời thanh niên đó”.

Khi bà chủ chuỗi nhà hàng nổi tiếng Lê Lê kể lại bí quyết thành công của mình ở Đan Mạch và nói rằng: “Đan Mạch chỉ là một quốc gia nhỏ bé với dân số khoảng 5 triệu người”, Chủ tịch nước vui vẻ trao đổi lại rằng Đan Mạch không hề là một quốc gia nhỏ bé nếu nhìn vào trình độ phát triển của họ.

Chủ tịch nước giải thích Đan Mạch là quốc gia dân số không đông nhưng có trình độ phát triển rất cao, đạt những chỉ số đáng khâm phục và hài hòa về kinh tế, văn hóa, y tế, đặc biệt là hệ thống phúc lợi xã hội và giáo dục hàng đầu thế giới. Với GDP trên 300 tỉ USD mỗi năm và dân số trên 5 triệu người, Đan Mạch có thu nhập bình quân đầu người rất cao và phân phối xã hội tương đối đồng đều. “Đây là điều rất tuyệt vời, đáng để VN tham khảo” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước đánh giá trong những năm tới VN sẽ có thu nhập bình quân đầu người cao hơn, rồi sẽ đạt đến 10.000 USD thu nhập bình quân đầu người, nhưng cần tránh để lợi ích phát triển chỉ rơi vào một nhóm nhỏ. “Dân số nước ta trong tương lai có thể lên trên dưới 100 triệu người, không thể nào dồn thu nhập cao vào một nhóm, còn lại đa số người dân phía sau thu nhập chỉ vài trăm đô” - Chủ tịch nước chia sẻ.

Sau khi khẳng định đường lối trước sau như một của Đảng và Nhà nước ta xem cộng đồng người VN ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc, Chủ tịch nước mong muốn bà con trong khi tiếp tục hòa nhập tốt vào nước sở tại vẫn không quên hướng về quê hương xứ sở. “Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của bà con, nếu có ý kiến khác nhau cũng là bình thường, tất cả vì đất nước phồn thịnh” - Chủ tịch nước phát biểu.

Trả lời băn khoăn của một du học sinh về việc chính sách lương bổng trong nước khó thu hút người giỏi trở về phục vụ quê hương, Chủ tịch nước kể ông đã nhiều lần nhận được câu hỏi này khi thăm các nước, trong gia đình thì con gái Chủ tịch nước khi du học nước ngoài cũng có chung băn khoăn đó. “Tuổi trẻ phải cố gắng hết sức để góp phần xây dựng quê hương. Đưa kinh tế đất nước phát triển bền vững thì chúng ta sẽ có miếng bánh ngân sách to hơn để nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân. Về ngoại lực, trong đó có vốn vay nước ngoài, phải dùng để đầu tư phát triển, không thể dùng trả lương vì đó là vay nợ, nếu thế hệ này trả không hết thì con cháu phải trả. Chúng ta phải dùng nội lực là chủ yếu. Kết hợp ngoại lực với nội lực để phát triển đất nước” - Chủ tịch nước kết luận.

VÕ VĂN THÀNH (từ Copenhagen)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên