02/03/2017 10:02 GMT+7

Việt Nam đứng thứ tư trong khối ASEAN về công bố KH-CN

QUỐC THANH - H.NHUNG
QUỐC THANH - H.NHUNG

TTO - Đây là thông tin được Bộ Khoa học - công nghệ (KH-CN) công bố tại sự kiện “Ngày khoa học Đức” diễn ra tại TP.HCM sáng 1-3.

Các đại biểu trao đổi với nhau bên lề sự kiện “Ngày khoa học Đức” Ảnh: Quang Định
Các đại biểu trao đổi với nhau bên lề sự kiện “Ngày khoa học Đức” - Ảnh: Quang Định

Theo Vụ Hợp tác quốc tế Bộ KH-CN, so sánh số lượng công bố KH-CN quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2011-2015 cho thấy Việt Nam đứng thứ tư trong 10 quốc gia của khu vực ASEAN.

Cụ thể, trong giai đoạn này, Việt Nam đạt 11.953 công bố quốc tế, đứng sau Singapore (đứng đầu với 69.107 công bố), Malaysia (thứ hai với 54.368 công bố) và Thái Lan (thứ ba với 39.226). Tuy nhiên, qua thống kê cho thấy khoảng cách về công bố KH-CN quốc tế của Việt Nam so với Singapore, Malaysia và Thái Lan là khá xa.

Vụ Hợp tác quốc tế Bộ KH-CN cũng cho biết qua công bố KH-CN quốc tế của Việt Nam có bốn lĩnh vực gồm vật lý, toán học, hóa học và kỹ thuật (y học lâm sàng, khoa học máy tính, kỹ thuật nông nghiệp) là thế mạnh của Việt Nam, được đánh giá có mức độ tác động và chuyên môn hóa trên toàn cầu. Bốn lĩnh vực này chiếm đến trên 44% số công bố KH-CN quốc tế của Việt Nam.

Theo đại diện Bộ KH-CN Đức, trong suốt 20 năm hợp tác KH-CN giữa 2 nước, Bộ KH-CN Đức đã đầu tư trên 20 triệu EUR vào các hoạt động hợp tác song phương về KH-CN giữa 2 quốc gia như chương trình hợp tác bảo vệ nguồn nước vùng ĐBSCL, giải quyết một số vấn đề liên quan đến xử lý nước thải, quản lý tổng hợp tài nguyên nước, cung cấp nước sinh hoạt cho vùng cao, quản lý lưu vực sông.

Từ những dự án hợp tác nhỏ lẻ ban đầu, đến nay đã có những dự án lớn đã và đang triển khai. Riêng trong lĩnh vực nước và tài nguyên môi trường, tính đến nay CHLB Đức đã tài trợ cho Việt Nam nhiều dự án hợp tác có hiệu quả tại nhiều địa phương trong cả nước.

Đại diện Bộ KH-CN Đức khẳng định Đức chọn Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chính trong hợp tác đầu tư về KH-CN trong tương lai.

(Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ KH-CN)
(Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ KH-CN)
QUỐC THANH - H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên