08/08/2015 08:27 GMT+7

Việt Nam đạt nhiều tiến bộ trong vấn đề quyền con người

QUỳNH TRUNG - TTXVN
QUỳNH TRUNG - TTXVN

TT - Ngày 7-8, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ngoại trưởng John Kerry đang thăm chính thức Việt Nam.

Tổng bí thư hoan nghênh những đóng góp tích cực của Mỹ và cá nhân Ngoại trưởng Kerry tại Diễn đàn khu vực ASEAN và các hoạt động liên quan vừa qua tại Malaysia nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực.

Cũng tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Kerry đã thông báo với Tổng bí thư quan điểm của Mỹ về tình hình Biển Đông, tình hình đàm phán về TPP.

Cùng ngày, tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam rất thiện chí và tích cực trong việc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và mong rằng những vấn đề còn tồn đọng sẽ được giải quyết căn bản trong cuộc gặp bộ trưởng các nước TPP vào cuối tháng 8 năm nay.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước hoan nghênh thái độ, lập trường của Mỹ và nhóm G7 trong việc giải quyết bất đồng giữa các bên trên Biển Đông, cũng như đã ủng hộ quan điểm của Việt Nam về vấn đề này.

Điều này đã đóng góp hữu hiệu trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Trong cuộc hội đàm tại nhà khách Chính phủ, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận nhiều vấn đề chiến lược cốt lõi trong quan hệ hai nước.

Trao đổi với báo chí sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng John Kerry cho biết hai lãnh đạo đã bàn thảo về vấn đề biến đổi khí hậu, năng lượng sạch và phát triển bền vững, Mỹ cam kết tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo, cứu hộ cứu nạn.

Theo Ngoại trưởng John Kerry, hiện nay hàng tỉ USD đang chờ đầu tư vào những nơi có điều kiện phù hợp và Việt Nam đáp ứng nhiều điều kiện trong số đó và đó là một nền tảng tạo ra sự thành công cho Việt Nam.

Ông cho biết để đón nhận cơ hội này, người trẻ cần trang bị cho mình tư duy độc lập, phát huy sáng kiến. Và Trường ĐH Fulbright chuẩn bị được thành lập ở TP.HCM sẽ là một cơ hội tuyệt vời để người trẻ biến ước mơ thành hiện thực.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Mỹ thành lập ĐH Fulbright ở TP.HCM. Ông cho biết Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Mỹ trong lĩnh vực khoa học công nghệ để phục vụ mục tiêu phát triển của đất nước.

Về lĩnh vực an ninh quốc phòng, Phó thủ tướng cũng mong muốn Mỹ nhanh chóng bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Về những vấn đề còn cần thảo luận như quyền con người, ông Kerry khẳng định hai nước đã có thiện chí và tầm nhìn để dỡ bỏ những khác biệt và rào cản còn tồn tại, lãnh đạo hai nước đã thực hiện những quyết định khó khăn nhưng là lựa chọn đúng đắn.

Ông hi vọng sẽ nhìn thấy mối quan hệ đối tác và bạn bè giữa Việt Nam và Mỹ sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo nước ngoài về tình hình quyền con người tại Việt Nam, ông Kerry cho biết hai nước đã thảo luận rất thẳng thắn, nhiều lần kể từ khi bắt đầu bình thường hóa quan hệ.

Ông cho biết trong những năm qua, Mỹ đã thấy những bước đi tiến bộ của Việt Nam trong vấn đề quyền con người, chẳng hạn như phê chuẩn công ước chống tra tấn và công ước về quyền người khuyết tật.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang trong quá trình chỉnh sửa và thay đổi luật để thi hành Hiến pháp 2013, trong đó có Bộ luật hình sự.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh rằng mọi chính sách của Việt Nam đều đặt con người là trung tâm của sự phát triển. Việt Nam hết sức coi trọng thúc đẩy quyền con người và thậm chí trong Hiến pháp 2013 cũng có chương riêng về quyền con người.

Phó thủ tướng cho biết hiện nay Việt Nam đang trong quá trình sửa đổi Bộ luật hình sự và tham gia hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng giải thích rằng quyền con người có tính phổ quát và đặc biệt, tùy thuộc vào sự phát triển của các nước cũng như sự khác biệt về văn hóa. Ông khẳng định Việt Nam sẵn sàng đối thoại vấn đề quyền con người với nhiều nước, trong đó có Mỹ.

QUỳNH TRUNG - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên