20/03/2015 10:03 GMT+7

Việt Nam đang là quốc gia thiếu nước

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 20-3, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại lễ mittinh quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới (22-3) với thông điệp “Nước là cốt lõi của phát triển bền vững”.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: nước không chỉ là nguồn tài nguyên quý giá, mà còn là chìa khóa để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường - Ảnh: XUÂN LONG

Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Minh Quang một lần nữa khẳng định: “Việt Nam không phải là quốc gia giàu về nước”.

Ông Quang cho biết theo dự báo của các nhà khoa học, sang thế kỷ 21 loài người ngoài việc đối phó với nhiều mối đe dọa khác, còn phải đối phó với hiểm họa thiếu nước.

“Nước, nguồn tài nguyên tưởng như vô tận, trong thế kỷ tới sẽ quý giá không kém gì dầu lửa và có thể là nguyên nhân dẫn đến những xung đột giữa nhiều quốc gia” - ông Quang nói.

Theo ông Quang, một hậu quả đáng ngại có thể xảy ra là thay vì phải nhập khẩu nước, các cường quốc sẽ chiếm những vùng đất lân cận có nguồn nước mặt hoặc nước ngầm.

Liên Hiệp Quốc hiện đã liệt kê được trên 300 vùng tranh chấp có thể xảy ra do biên giới chung là dòng sông, hoặc do hai bên cùng có một túi nước ngầm chung.

“Nước là một nguồn tài nguyên hữu hạn, không thể thay thế. Quốc tế xác định nước là tài nguyên quan trọng chỉ sau con người, sử dụng phải luôn tiết kiệm, hạn chế các tổn thất” 
- Ông Quang nhấn mạnh

Tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh: nước không chỉ là nguồn tài nguyên quý giá, mà còn là chìa khóa để bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trườngg. Cần phải quản lý, khai thác, sử dụng nước phù hợp, hiệu quả, phát huy những mặt lợi, hạn chế những tác hại của nước”.

Theo Phó thủ tướng, Việt Nam có 3.450 sông, suối với tổng lượng nước trung bình hằng năm khoảng 830 tỉ m3, nhưng gần 2/3 là từ nước ngoài chảy vào. Lượng nước nội sinh chỉ chiếm gần 1/3 và nếu chỉ tính lượng nước này thì bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 3.500m3/năm.

“Dòng chảy phân bố không đều theo mùa và theo vùng, trong đó 70-80% tập trung trong mùa lũ, mùa khô kéo dài 6-9 tháng nhưng chỉ có 20-30% tổng lượng nước. Do đó về cơ bản Việt Nam vẫn là quốc gia thiếu nước, nhất là trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nước ngày càng gia tăng, các quốc gia ở thượng nguồn đang tăng cường các hoạt động khai thác và tình trạng ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, sử dụng nước lãng phí, kém hiệu quả chưa được cải thiện” - ông Hải khẳng định.

Hai cuộc thi viết về nước

Tại lễ mittinh, Bộ TN-MT, UBND tỉnh Bắc Giang cùng Unilever Việt Nam chính thức phát động hai cuộc thi với chủ đề “Mùa hè nước 2015” dành cho các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam trên 18 tuổi.

Thông qua các bài viết, các bạn có thể đề xuất những ý tưởng, sáng kiến về một dự án thiết thực đem nước sạch đến cho người dân ở những vùng khan hiếm nước; khôi phục nguồn nước bị ô nhiễm...  

Ban tổ chức sẽ chọn ra sáu đội có ý tưởng được đánh giá cao nhất bước vào vòng chung kết để xem xét trao giải, gồm 1 giải nhất và 5 giải khuyến khích. Đồng thời, mỗi đội sẽ được hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng để thực hiện các ý tưởng dự án của mình.

Cuộc thi thứ hai có chủ đề tìm hiểu lịch sử và giá trị sử dụng của các dòng sông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên