28/07/2015 12:13 GMT+7

​Việt Nam cử quân y và công binh gìn giữ hòa bình

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Đó là thông tin từ hội thảo quốc tế về Công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) Liên Hiệp Quốc diễn ra sáng 27-7,

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh trao đổi với đại sứ Ted Osius bên lề hội thảo - Ảnh: V.V.T.
Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh trao đổi với đại sứ Ted Osius bên lề hội thảo - Ảnh: V.V.T.

 

Hội thảo do Trung tâm GGHB Việt Nam phối hợp với các cơ quan GGHB Liên Hiệp Quốc và chương trình sáng kiến hoạt động hòa bình toàn cầu của Hoa Kỳ đồng tổ chức.

Tại hội thảo, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - cho biết trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến bốn văn bản thỏa thuận được ký kết, trong đó bộ quốc phòng hai nước đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác GGHB, coi đây là một trong những trụ cột quan trọng trong hợp tác quốc phòng song phương.

Theo đó, phía Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc huấn luyện và triển khai bệnh viện dã chiến (cấp 2) và đơn vị công binh hoạt động ở phái bộ GGHB Liên Hiệp Quốc (được hiểu là hoạt động tại một địa bàn cụ thể trên thế giới trong khuôn khổ hoạt động GGHB của Liên Hiệp Quốc - PV), đồng thời hỗ trợ Việt Nam mua sắm trang thiết bị phục vụ đào tạo và xây dựng giảng đường (phục vụ việc huấn luyện) tại Trung tâm GGHB Việt Nam.

Dự kiến các hoạt động nêu trên sẽ lần lượt được triển khai trong năm 2016, chậm nhất cuối năm 2016 đơn vị công binh Việt Nam sẽ lên đường.

Theo thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, tới đây Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu việc tiếp tục gửi các sĩ quan tham mưu và lực lượng bảo vệ căn cứ phái bộ đi đến một số địa bàn theo nhu cầu của Liên Hiệp Quốc và khả năng của Việt Nam.

Hoa Kỳ ủng hộ các cam kết của Việt Nam

Trong phát biểu tại hội thảo, đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius nhân dịp Ngày thương binh - liệt sĩ Việt Nam đã bày tỏ sự tôn trọng sâu sắc tới tất cả những người Việt Nam yêu nước và gia đình họ vì sự hi sinh cho quê hương Việt Nam.

Ông Ted Osius nói rằng thông qua việc hợp tác giữa quân đội hai nước, cụ thể như hội thảo lần này, Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ các cam kết của Việt Nam trong việc tham gia bảo vệ hòa bình ở khu vực và trên thế giới.

Đại tá Hoàng Kim Phụng - giám đốc Trung tâm GGHB Việt Nam - cho biết Việt Nam đã và đang tích cực triển khai hàng loạt công tác chuẩn bị tham gia vào hoạt động GGHB Liên Hiệp Quốc.

Cụ thể, đã triển khai bảy lượt cán bộ tham gia dưới hình thức cá nhân ở các vị trí sĩ quan liên lạc phái bộ Nam Sudan, sĩ quan tác chiến, sĩ quan huấn luyện và trang bị ở phái bộ Trung Phi, hoàn thành tổ chức biên chế thành lập bệnh viện dã chiến cấp 2 và đơn vị công binh.

Đồng thời, phối hợp với Úc và Hoa Kỳ gấp rút hoàn thành công tác đào tạo ngoại ngữ, kiến thức GGHB và huấn luyện triển khai cho hai thê đội bệnh viện dã chiến cấp 2...

Trên cơ sở công tác chuẩn bị, Việt Nam đã đăng ký vào hệ thống dự phòng của Liên Hiệp Quốc đối với bệnh viện cấp 2 để triển khai một phái bộ phù hợp.

Thông tin từ hội thảo cho hay Việt Nam sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh về GGHB được tổ chức tại New York (Hoa Kỳ) vào ngày 28-9-2015 để thể hiện cam kết đóng góp của mình.

Đại tướng Phùng Quang Thanh ủng hộ cơ chế hợp tác

Ngày 27-7, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc tiếp song phương đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao việc hai bên hợp tác cùng nhau thời gian qua để xử lý vấn đề ô nhiễm dioxin, dự kiến vài tháng nữa Việt Nam sẽ chính thức công bố bản đồ ô nhiễm bom mìn toàn quốc với sự trợ giúp của Hoa Kỳ.

Theo thông tin tại cuộc gặp, tới đây Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng ở mức cao nhất có thể các điểm cần thiết cho việc tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ trong chiến tranh còn sót lại, kể cả các điểm trên biển và sẵn sàng phối hợp với Hoa Kỳ tìm kiếm ở Lào và Campuchia nếu được sự cho phép của hai quốc gia này.

Đại sứ Ted Osius nói tân tư lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển của Hoa Kỳ Paul Zukunft mong muốn được thăm Việt Nam trong tháng 9 tới. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đáp lời đây là tín hiệu vui và sẵn sàng đón tiếp tư lệnh Paul Zukunft.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, trước khi đến dự hội thảo, ông đã gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Theo đó, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh ủng hộ cơ chế hợp tác quốc tế đề ra tại hội thảo, đồng thời gửi lời cảm ơn đến đại sứ Hoa Kỳ và chúc hội thảo thành công tốt đẹp.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên