07/04/2014 16:06 GMT+7

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế khiêm tốn

L.THANH
L.THANH

TTO - Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn, khoảng 5,5% trong năm 2014, theo báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế vùng Đông Á và Thái Bình Dương vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố sáng nay 7-4.

qIvW9EVs.jpgPhóng to
Sản xuất giấy công nghiệp làm bao bì tại Nhà máy giấy Sài Gòn - Mỹ Xuân (Bà Rịa - Vũng Tàu) - Ảnh: THANH ĐẠM

Lý do, VN tiếp tục giữ chính sách tiền tệ thận trọng và tập trung cải cách cơ cấu các khu vực doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng và đầu tư công.

Trên thực tế, do cải cách ngành ngân hàng và các ngành khác nên kinh tế Việt Nam vẫn chưa đạt được nhiều kết quả vượt trội. Để đạt mức tăng trưởng cao hơn, WB khuyến nghị Việt Nam cần cấp thiết giải quyết vấn đề nợ xấu trong ngành ngân hàng.

Hiện những thành quả kinh tế vĩ mô của VN vẫn còn mong manh và đang đối mặt với một vài rủi ro liên quan đến các yếu tố bất lợi như tổng cầu của khu vực kinh tế tư nhân vẫn còn yếu.

Tăng trưởng bình quân khu vực Đông Á khoảng 7,1%

Theo báo cáo cập nhật kinh tế vùng Đông Á và Thái Bình Dương phát hành hôm nay của WB, các nước đang phát triển ở Đông Á sẽ có mức tăng trưởng 7,1% trong năm nay, không thay đổi mấy so với năm 2013.

Khu vực Đông Á vẫn là khu vực phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, dù tăng trưởng đã giảm so với tốc độ tăng trưởng trung bình 8% của giai đoạn 2009-2013. Với Trung Quốc, mức tăng trưởng sẽ giảm xuống 7,6% so với con số 7,7% năm 2013.

“Đông Á và Thái Bình Dương đã và đang đóng vai trò đầu tàu tăng trưởng của thế giới kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu” - ông Axel van Trotsenburg, phó chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết.

Theo báo cáo, những nền kinh tế lớn hơn trong khu vực như Indonesia và Thái Lan sẽ phải đối mặt những điều kiện tài chính chặt chẽ toàn cầu và mức nợ cao của các hộ gia đình.

Tăng trưởng kinh tế của Malaysia khá khiêm tốn ở mức 4,9% trong năm 2014. Xuất khẩu sẽ gia tăng, nhưng chi phí nợ cao hơn và chương trình thắt chặt tài khóa đang diễn ra sẽ gây ảnh hưởng tới nhu cầu trong nước.

Philippines tăng trưởng có thể chậm ở mức 6,6% nhưng thúc đẩy chi tiêu trong quá trình tái thiết có thể bù đắp cho sự sụt giảm trong tiêu dùng do tác động của các thảm họa tự nhiên xảy ra năm 2013.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên