03/10/2014 11:36 GMT+7

Việt Nam có thể mua máy bay tuần tra hàng hải từ Mỹ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Ngày 3-10, các quan chức Mỹ cho biết Việt Nam có thể mua các loại máy bay khác như P-8 của Boeing, A-29 Super Tucano hoặc máy bay trực thăng để tuần tra hàng hải.

 P-3 Orion, một trong những loại máy bay tuần tra hàng hải Việt Nam có thể mua từ Mỹ - Ảnh: Lockheed Martin

Việt Nam cũng có thể mua một số tàu thuyền.

Mới đây Thượng nghị sĩ John McCain đã lên tiếng hoan nghênh việc chính phủ Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. “Việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm vì mục tiêu đảm bảo an ninh hàng hải sẽ giúp tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng theo cách có lợi cho cả hai nước” - ông McCain khẳng định.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ không công bố các loại vũ khí cụ thể có thể xem xét bán cho Việt Nam. Washington sẽ xem xét theo từng trường hợp cụ thể. Trước đó Reuters dẫn các nguồn tin từ Mỹ cho biết Washington có thể sẽ bán cho Việt Nam máy bay tuần tra P-3 Orion của hãng Lockheed Martin.

Việc mua các loại thiết bị nào sẽ phụ thuộc vào đối thoại giữa Mỹ và Việt Nam cũng như việc Việt Nam đánh giá nhu cầu an ninh hàng hải của nước mình, đặc biệt là về lực lượng cảnh sát biển.

Tuy nhiên việc mua bán sẽ chưa diễn ra trong tương lai gần. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hiện Việt Nam vẫn chưa có đề nghị mua thiết bị quốc phòng nào.

“Việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam phản ánh việc chúng tôi nhận thức được rằng khu vực thiếu năng lực hàng hải. Đây là một nỗ lực để lấp khoảng trống đó” - quan chức này nhấn mạnh.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho rằng đây là bước đi đầu tiên cực kỳ quan trọng, sẽ giúp mở rộng quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Việt Nam trong tương lai.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên