03/07/2016 18:11 GMT+7

​Việt Nam - Bồ Đào Nha phát hành bộ tem đặc biệt

HOÀNG DUY
HOÀNG DUY

TTO - Lễ phát hành bộ tem mang tên Tem phát hành chung Việt Nam - Bồ Đào Nha vừa được tổ chức đồng thời tại thành phố Hội An (Quảng Nam) và tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha.

Hai mẫu của bộ tem Việt Nam - Bồ Đào Nha (hình nền tem bên phải là Phố Hội, hình nền tem bên trái là Lisbon) - Ảnh: H.Duy
Hai mẫu của bộ tem Việt Nam - Bồ Đào Nha (hình nền tem bên phải là Phố Hội, hình nền tem bên trái là Lisbon) - Ảnh: H.Duy

Sở dĩ Hội An được chọn làm địa điểm phát hành vì từ khi còn là thương cảng quốc tế-Thế kỷ XIV, nơi đây đã trở thành điểm dừng chân của hầu hết các thương thuyền đến từ Bồ Đào Nha. 

Đây là một trong nhiều hoạt động lớn kỷ niệm 500 năm giao thương Việt Nam - Bồ Đào Nha (1516-2016).

Bộ tem do Bưu chính Bồ Đào Nha và Bộ Thông tin và Truyền thông VN phối hợp phát hành, gồm hai mẫu được thể hiện theo ngôn ngữ đồ họa, kết hợp nhiều không gian khác nhau tạo hiệu ứng kết nối quá khứ đến hiện tại, hàm chứa nhiều ý nghĩa về hai thành phố Hội An và Lis.

Mẫu tem thứ nhất giới thiệu về hình ảnh bình gốm Chu Đậu trên nền bờ biển xanh và toàn cảnh phố cổ Hội An. Bình gốm này men trắng, hoa lam, dáng hình củ tỏi, cao 54 cm, trang trí hoa sen và cúc dây, hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Topkapi, Thổ Nhĩ Kỳ, trên đó có bút tích nghệ nhân Bùi Thị Hý vẽ vào năm 1450. 

Mẫu tem thứ hai thể hiện chiếc đĩa sứ men cổ với hình khối và ánh sáng nổi bật trên nền bờ biển và toàn cảnh thành phố Lisbon.

Trên đĩa gốm cổ trong mẫu tem có hình ảnh người phụ nữ phương  Đông, do người Bồ Đào Nha chế tác từ thế kỷ thứ 13 và hiện đang được trưng bày tại bảo tàng quốc gia Bồ Đào Nha.  

HOÀNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên