15/05/2015 09:41 GMT+7

Việt Nam - Azerbaijan ưu tiên hợp tác dầu khí

ĐÀ TRANG  (Từ Baku, Azerbaijan)
ĐÀ TRANG (Từ Baku, Azerbaijan)

TT - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Azerbaijan IIham Aliev đều nhấn mạnh tới việc ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí giữa hai nước trong cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống IIham Aliev duyệt đội danh dự - Ảnh: Giản Thanh Sơn

“Tôi tin tưởng quan hệ kinh tế hai nước sẽ được nâng cao ở những lĩnh vực tiềm năng, đặc biệt là dầu khí. Tôi và ngài Trương Tấn Sang đã nghe báo cáo về việc hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và khẳng định rằng triển vọng hợp tác là rất tốt đẹp” - Tổng thống IIham Aliev nói với báo giới hôm qua.

Ông cho biết Azerbaijan sẵn sàng mời doanh nghiệp Việt Nam đến tìm hiểu thị trường và đầu tư vào vùng đất có tiềm năng dầu khí. Đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi, trong đó có cơ sở pháp lý để thúc đẩy đầu tư của Việt Nam tại Azerbaijan, tiến tới việc hai bên mở rộng hợp tác khai thác dầu khí tại nước thứ ba. 

Tại hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống IIham Aliev tập trung thảo luận và thống nhất các biện pháp thúc đẩy mọi mặt quan hệ, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư.

Qua đó nhất trí thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị phần hàng hóa của Việt Nam tại Azerbaijan và ngược lại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều hiện mới chỉ ở mức hơn 400 triệu USD năm 2014 lên mức 1 tỉ USD vào những năm tới.

Hai nhà lãnh đạo giao các bộ, ngành liên quan của hai nước sớm trao đổi, thống nhất các biện pháp cụ thể, khôi phục và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, du lịch, trong đó có việc mở đường bay thẳng giữa hai nước.

Hai bên cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực khác như lao động, xây dựng, y tế, giao thông vận tải...

Thông báo những diễn biến gần đây về vấn đề biển Đông, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định quan điểm của các nước ASEAN và Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực.

Tổng thống IIham Aliev ủng hộ quan điểm của Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Sau hội đàm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết năm văn kiện hợp tác. Đó là hiệp định liên chính phủ về hợp tác và hỗ trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan, hiệp định liên chính phủ về vận chuyển hàng không, bản ghi nhớ giữa bộ nông nghiệp hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, bản ghi nhớ giữa bộ giao thông vận tải hai nước về việc hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Azerbaijan về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Cũng trong hôm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần lượt gặp Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Azerbaijan. Tối qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổng thống IIham Aliev dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Azerbaijan.

Hôm nay (15-5), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam rời Baku lên đường về nước, kết thúc chuyến thăm chính thức ba ngày tới Azerbaijan.

Chủ tịch nước kết thúc chuyến thăm Azerbaijan

Chuyên cơ chở đoàn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất tối qua, kết thúc chuyến thăm chính thức ba ngày tới Azerbaijan.

Trong ngày cuối cùng tại thủ đô Baku, Chủ tịch nước gặp cộng đồng và sinh viên VN đang sinh sống, học tập tại Azerbaijan; thăm cơ sở dầu khí và bảo tàng cố Tổng thống Heyda Aliev.

Đại diện cộng đồng người Việt tại Azerbaijan cho biết cộng đồng chỉ vỏn vẹn ba gia đình và một người độc (gồm 7 người) và 34 sinh viên- học sinh đang học tập tại nước bạn. Tại cuộc gặp, cộng đồng đã trao 1250 USD là số tiền được vận động đóng góp để góp phần xây dựng bảo vệ biển đảo quê hương.

“Cộng đồng ta tại tuy không lớn nhưng bà con luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội sở tại", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.  

Chủ tịch khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi bà con là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam và là nguồn lực cho sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán ta tại Nga kiêm nhiệm Azerbaijan cần đặc biệt quan tâm giúp đỡ để bà con yên tâm kinh doanh và làm ăn ổn định, lâu dài.

Cảm ơn tấm lòng của bà con đóng góp cho Quỹ xây dựng Biển đảo quê hương, Chủ tịch nước mong bà con luôn hướng về đất nước, giữ gìn bản sắc dân tộc và tiếng Việt, phát huy vai trò cầu nối tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, góp phần truyền bá về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam tại nước bạn.

 

ĐÀ TRANG (Từ Baku, Azerbaijan)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên