30/05/2017 21:41 GMT+7

Việt - Mỹ hợp tác kinh tế để hai bên cùng thắng

LÊ KIÊN (từ New York)
LÊ KIÊN (từ New York)

TTO - “Một đôi giày Nike xuất sang Mỹ, VN chỉ hưởng lợi 22%, còn 78% là người Mỹ hưởng" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dùng hình ảnh đôi giày để minh họa khi tọa đàm với các nhà đầu tư Mỹ ở New York sáng 30-5 (tối 30-5 giờ VN).

Thủ tướng dùng hình ảnh đôi giày để minh họa lợi nhuận của các nhà đầu tư Hoa Kỳ tại Việt Nam - Ảnh: Chinhphu.vn
“Cánh cửa luôn rộng mở, những cơ hội là hiện hữu, Việt Nam luôn chào đón và khuyến khích các bạn đầu tư vào những lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh như phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao, năng lượng, công nghiệp chế tạo…” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Tại tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói với 15 nhà đầu tư lớn của Mỹ: “Các nhà đầu tư Mỹ rất thông minh, tôi tin rằng họ sẽ truyền đạt thông điệp này tới Tổng thống Donald Trump. Thành công của các nhà đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng chính là thành công của Việt Nam”.

Thủ tướng sau đó giới thiệu về chính sách đối ngoại, tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam. Ông khẳng định nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, ngày càng hội nhập sâu với kinh tế quốc tế.

Việt Nam không ngừng đổi mới thể chế pháp luật, thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước phát triển - Thủ tướng cho biết. 

Nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo phát triển, vì người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốc độ cao dù quy mô nền kinh tế vẫn còn nhỏ.

Việt Nam cũng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, mục tiêu trước mắt là vào top 4 trong ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh, và cao hơn nữa trong tương lai. 

Thủ tướng chuẩn bị đến Washington D.C. để hội đàm với Tổng thống Trump

Đầu giờ chiều 30-5 (giờ Mỹ - tức sáng 31-5, giờ VN), Thủ tướng và đoàn cấp cao Việt Nam sẽ rời New York đến Washington D.C. 

Tại đây Thủ tướng dự kiến có các cuộc gặp quan trọng với chính giới và doanh nhân Mỹ trước khi đến Nhà Trắng hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào 15h ngày 31-5 (giờ Mỹ, tức 2h sáng 1-6 giờ VN).

Buổi tọa đàm do Chủ tịch quỹ đầu tư Hoa Kỳ Harbinger Philip Falcone và nguyên trợ lý ngoại trưởng Kurt Campbell tổ chức, quy tụ đại diện của những quỹ đầu tư lớn ở Mỹ như Kasowitz Benson Torres LLP, Warburg Pincus, OneWeb, Jefferies...

Thủ tướng chia sẻ với họ: “Chúng ta đang mất cân đối về thương mại, nhưng tốc độ xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam tăng rất cao, tới 77%. Ngày mai tôi sẽ chứng kiến các ký kết lớn của các tập đoàn lớn của Mỹ vào Việt Nam, thì thương mại sẽ cân bằng hơn”. 

Do đó theo Thủ tướng, đây là "thời điểm chín muồi, có tính chất quyết định" để Hoa Kỳ, với thương hiệu, kinh nghiệm, công nghệ và nguồn tài chính dồi dào, tham gia mạnh mẽ hơn vào tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định đầu tư song phương sẽ phát huy lợi thế của cả hai nước, có lợi cho cả đôi bên. Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ những sản phẩm người dân Mỹ ưa dùng như cá, tôm, trái cây, giày dép…

Phát biểu kết luận tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại câu nói của Tổng thống Hoa Kỳ Franklin Roosevelt - “Khi tin thì bạn đã đạt được một nửa thành công”, và cho rằng quan hệ hợp tác hai nước mới bước qua tuổi 20, tuổi đủ bản lĩnh, sức trẻ, vượt qua nhiều thử thách và cũng tràn đầy khát vọng, hoài bão, vươn tới những mục tiêu cao đẹp.

Trước buổi tọa đàm này, Thủ tướng đã có các cuộc tiếp lãnh đạo Tập đoàn Exxon Mobile và Tập đoàn Coca Cola.

Trước khi rời New York, Thủ tướng sẽ gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và dự lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào các nhà đầu tư Hoa Kỳ trước khi bước vào tọa đàm - Ảnh: Lê Kiên
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái) trò chuyện với các nhà đầu tư Hoa Kỳ trước khi bước vào tọa đàm - Ảnh: Lê Kiên 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà đầu tư Hoa Kỳ và doanh nhân Việt Nam tại tọa đàm - Ảnh: Lê Kiên
LÊ KIÊN (từ New York)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên