13/11/2013 08:07 GMT+7

Việt - Nga hợp tác năng lượng, quốc phòng...

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp nhà nước đã tới Việt Nam ngày 12-11. Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Vladimir Putin đã hội đàm.

Chiều nay, tổ chức lễ đón cấp nhà nước Tổng thống Putin “Giao thương kinh tế vẫn chưa xứng tầm”"Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu đối ngoại của Việt Nam"

J6Ubhw1R.jpgPhóng to
Thiếu nhi thủ đô Hà Nội tặng hoa chào mừng Tổng thống Putin thăm Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Khang
vtyeQDuT.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Kết thúc hội đàm, hai nguyên thủ đã chủ trì buổi họp báo.

Hai bên cũng ra tuyên bố chung về tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Nga là ưu tiên hàng đầu

Ký nhiều văn kiện hợp tác

Kết thúc hội đàm cấp cao, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Vladimir Putin đã chứng kiến lễ ký một loạt văn kiện hợp tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực như hiệp định liên chính phủ về đào tạo công dân VN tại Liên bang Nga, hiệp định liên chính phủ về chuyển giao người bị kết án tù, hiệp định liên chính phủ về hợp tác quốc phòng, nhiều thỏa thuận cấp bộ, ngành và các hợp đồng kinh tế khác...

Sau hội đàm, Tổng thống Vladimir Putin đã hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng... Cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin dự triển lãm ảnh về quan hệ đối tác chiến lược VN - Nga và dự lễ khai mạc Những ngày văn hóa Nga tại VN.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu: “Tôi và ngài tổng thống dự cuộc hội đàm hết sức thành công. Chúng tôi đã trao đổi những vấn đề hợp tác song phương, thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga; trao đổi ý kiến và chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai nước cùng quan tâm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định VN trước sau như một coi Liên bang Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. VN sẽ nỗ lực tối đa phát triển quan hệ hợp tác chiến lược với Liên bang Nga. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng cho biết hai bên đã nhất trí cần thúc đẩy các dự án then chốt trong lĩnh vực năng lượng, chú trọng triển khai dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với công nghệ hiện đại nhất. Tiếp tục triển khai các dự án hiện có và thúc đẩy các dự án ở VN và Nga trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, nghiên cứu cung cấp khí hóa lỏng cho VN và tiêu thụ nhiên liệu động cơ.

Bên cạnh đó, VN đánh giá cao việc hợp tác trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự giữa hai nước đang phát triển với độ tin cậy cao, phù hợp với các quy định và nguyên tắc luật pháp quốc tế.

Hai nguyên thủ cho biết hai bên cũng nhất trí cao về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, khẳng định tiếp tục tăng cường phối hợp hành động trên trường quốc tế. Mặt khác, hai bên nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người VN tại Nga và công dân Nga tại VN sinh sống và học tập, lao động ổn định, đóng góp tích cực vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt - Nga.

Hợp tác kinh tế tăng

Đánh giá cao kết quả buổi hội đàm, Tổng thống Nga Putin cho rằng VN là đối tác tin cậy và lâu năm của Nga. Đối thoại chính trị của hai nước đang ở mức cao. Lĩnh vực kinh tế thương mại cũng đang tiến triển tốt đẹp. Năm 2012, giá trị trao đổi thương mại hàng hóa giữa hai nước đạt 3,6 tỉ USD, tăng 20% so với những năm trước. Việc ký kết hiệp định thương mại tự do FTA giữa VN và các quốc gia thành viên của Liên minh thuế quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan sẽ giúp việc tăng khối lượng trao đổi hàng hóa tại VN.

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh tính đến nay, Tập đoàn Dầu khí VN và các đối tác Nga đang thực hiện dự án khai thác dầu khí tại Liên bang Nga. Một công ty của Nga và Tập đoàn Dầu khí VN vừa ký kết việc mở rộng công suất của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Công ty của Nga sẽ tham gia việc phân phối các sản phẩm chế biến của nhà máy này... Nguyên thủ hai nước cho rằng cần tích cực thúc đẩy hợp tác giữa địa phương hai nước theo hướng thực chất - hiệu quả, trong đó nghiên cứu khả năng hợp tác đầu tư xây dựng khu công nghiệp nhẹ tại vùng Viễn Đông, Liên bang Nga, triển khai tích cực dự án thành lập Trường đại học Công nghệ Việt - Nga tại Hà Nội.

Tổng thống Putin bày tỏ cảm ơn về sự đón tiếp nồng hậu và mến khách mà phía VN đã dành cho tổng thống và các thành viên đoàn Nga trong khuôn khổ chuyến thăm và mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Liên bang Nga vào thời gian thích hợp.

Báo chí thế giới đưa tin về chuyến đi của ông Putin

Hôm qua, các tờ báo, hãng thông tấn của Nga và trên thế giới đã đồng loạt đưa tin về chuyến đi của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến VN.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Putin nói khi bắt đầu vào buổi hội đàm giữa đại biểu hai nước: “Trong cuộc họp song phương, chúng tôi đã nói chi tiết về hầu hết các lĩnh vực trong hợp tác, bao gồm cả những vấn đề rất nhạy cảm. Tôi muốn nói đến hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự”. Tổng thống Nga được trích lời nói rằng Nga và VN đã cam kết vô số dự án tập trung vào chế tạo cơ khí, hàng không, khám phá không gian và các vấn đề nhân đạo. “Nga và VN có một mối quan hệ đặc biệt. Quan hệ này còn hơn cả quan hệ chiến lược - ông Putin phát biểu - Quan hệ hai nước có những viễn cảnh rất tốt”.

Với tựa đề “Những người đồng chí đặc biệt: Nga và VN tăng gấp đôi thương mại vào năm 2015”, kênh truyền hình RT có bài trên trang tin của mình nói Matxcơva kỳ vọng sẽ tăng thương mại song phương hai nước lên 7 tỉ USD vào năm 2015 và đạt 10 tỉ USD vào năm 2020.

Hãng thông tấn Itar - Tass cũng đăng tải chi tiết lịch trình làm việc của ông Putin tại VN. Itar - Tass cho biết hiện có khoảng 5.000 sinh viên và nghiên cứu sinh VN đang theo học tại Nga, trong đó 2.000 người đi theo các chương trình của nhà nước. VN cũng là điểm đến du lịch nổi tiếng đối với du khách Nga. Năm 2012, khoảng 190.000 du khách Nga đã đi nghỉ dưỡng ở VN. Trong chín tháng đầu năm nay đã có 206.000 du khách Nga đến VN.

RIA Novosti cũng đưa tin về chuyến đi, nhấn mạnh việc ông Putin thảo luận về các quan hệ thương mại và kinh tế. “Nga chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm cơ khí, phân bón và kim loại sang VN và nhập chủ yếu quần áo, nông sản, đồ gia dụng điện tử từ VN” - RIA Novosti cho biết.

Các hãng tin lớn như AP, DPA, AFP cũng đưa tin về chuyến thăm của tổng thống Nga đến VN và không quên nhắc lại sự kiện Nga vừa bàn giao tàu ngầm Kilo đầu tiên cho VN hôm 7-11.

VIỆT PHƯƠNG

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên