21/10/2013 16:14 GMT+7

Viên ngọc bích trong lòng núi lửa

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTCT - Ở đất nước nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, ngoài các bãi biển miền nhiệt đới, núi lửa là một vẻ đẹp kỳ diệu khác của Indonesia.

Thăm hồ axit lớn nhất thế giới

WbZsbNae.jpg
Hồ nước màu xanh ngọc trên miệng núi lửa Ijen

Chỉ cách Việt Nam ba giờ bay, Indonesia gần đây được chọn như một điểm đến khám phá núi lửa độc đáo và mang một chút phiêu lưu, mạo hiểm. Ijen ở Đông Java là một trong số đó.

So với người anh em Bromo ở Probolinggo cách đó không xa, Ijen được ít người biết đến hơn có lẽ do cách tiếp cận khó hơn. Khác với Bromo nơi du khách có thể đi xe jeep đến gần và leo bộ hoặc cưỡi ngựa với quãng đường ngắn, Ijen đòi hỏi người đi tốn nhiều công sức hơn, bù lại sức quyến rũ thì khỏi phải bàn.

Hành trình từ 12g đêm

Tôi đến thành phố nhỏ bé Banyuwangi ở Đông Java vào đúng ngày Trung thu. Gió thổi lồng lộng là điều đầu tiên mảnh đất này chào đón tôi ngay tại sân bay Blimbingsari cũng bé nhỏ. Từ bờ biển Bangyuwangi, người ta có thể phóng tầm mắt thấy đảo Bali đằng xa.

Vào buổi tối khí trời thậm chí còn có chút se lạnh vì gió biển thổi khá mạnh, trăng rằm thì soi sáng cả một vùng biển. Chuyến đi khám phá Ijen bắt đầu lúc 12g đêm để kịp ngắm ngọn lửa xanh mà người ta vẫn nhắc đến khi nói về Ijen.

Sau một tiếng rưỡi, chiếc xe jeep đã đưa tôi đến khu vực tập kết trước khi leo bộ lên miệng núi lửa. Mọi thứ đã sẵn sàng: áo khoác dày, mũ len, khăn choàng, đèn pin. Ở độ cao trên 2.000m, tiết trời lạnh và sẽ còn lạnh hơn nếu leo lên cao. Quãng đường leo bộ dài khoảng 3km. Ở kilômet đầu đường dốc nhưng vẫn dễ đi. Ở kilômet thứ hai, đây là chặng đi bộ mệt nhọc nhất vì đường dốc hơn.

Bình thường nếu leo bộ ở độ cao thấp, bạn sẽ thấy mệt một chút nhưng không đến nỗi cực nhọc. Nhưng ở độ cao này, nơi oxy loãng, quãng đường dường như sẽ nhọc nhằn hơn. Tuy nhiên, đi đường núi ban đêm ngay lúc trăng rằm dường như làm quãng đường bớt mệt mỏi hơn. Ánh trăng sáng đến nỗi bạn chẳng cần dùng đèn pin chiếu đường. Lối đi và bóng cây in xuống đường rõ rệt và đẹp như một bức tranh.

yAaaO9Kq.jpg
Leo lên miệng núi lửa
OEICw0ca.jpg
Lưu huỳnh trào ra từ khe núi tạo thành những đám lửa màu xanh trong đêm

Kỳ quan thiên nhiên

Gần kết thúc quãng đường 3km, tôi bắt đầu ngửi được mùi hôi của lưu huỳnh thoang thoảng. Alius bảo đã gần đến nơi. Tôi đã hoàn thành một tiếng rưỡi leo bộ cho 3km đường. Miệng núi lửa đã ở trước mặt. Cảnh tượng hiện ra lạ lùng và kỳ thú đến nỗi tôi ngỡ như mình lạc vào một hành tinh xa lạ nào đó chứ không phải Trái đất.

Trước mặt tôi là miệng núi lửa Ijen. Đằng xa là hồ nước lấp gần đầy miệng núi lửa mà tôi có thể nhìn thấy rất rõ nhờ vào ánh trăng. Bên trên, trăng và sao rõ mồn một. Ở góc khác của hồ, một đám khói lớn bốc lên. Đó chính là nơi lưu huỳnh chảy ra từ nhiều lỗ nhỏ. Đám lửa lưu huỳnh màu xanh, sáng rực kỳ ảo một góc núi trong bóng tối.

Nơi lưu huỳnh chảy ra cũng là mỏ lưu huỳnh. Các công nhân khai thác vẫn đều đặn gánh những phiến lưu huỳnh đã chặt nhỏ đi trong đêm, leo lên miệng núi lửa rồi lại đi bộ 3km xuống điểm tập kết. Công việc của họ không chỉ vất vả về sức lực mà còn độc hại bởi họ tiếp cận gần hơn với đám lửa lưu huỳnh phun trào.

ksJyu4Dz.jpgPhóng to
Những tảng lưu huỳnh được công nhân khai thác đưa lên từ mỏ
ooWi9AY0.jpgPhóng to
Hồ nước ở miệng núi lửa Ijen cùng đám khói bốc lên từ mỏ lưu huỳnh

Alius ngăn không cho tôi đến gần đám lửa lưu huỳnh như những người khác. Anh nói gió có thể đổi hướng bất cứ lúc nào. “Nếu anh đứng gần quá, gió đổi chiều anh sẽ bị kẹt trong đám khói lưu huỳnh. Mắt anh sẽ cay xè, phổi như bị đốt cháy” - Alius cảnh báo. Đứng từ khoảng cách không quá xa để ngắm những đám lửa xanh thật kỳ diệu, cảnh tượng phun trào ngay miệng núi lửa mà tôi chưa từng chứng kiến trong đời.

Từ lòng núi, tôi leo ngược lên lại miệng núi lửa Ijen. Ngồi một lúc thì trời bắt đầu hửng sáng. Những đám lửa lưu huỳnh trong ánh sáng mặt trời không còn màu xanh kỳ ảo như ban đêm nữa mà đen sì, xung quanh đó là một vùng sườn núi màu vàng ám khói lưu huỳnh.

Nhưng đây cũng là lúc hồ ở miệng núi lửa hiện rõ hơn với nước màu xanh ngọc bích. Khói vẫn bốc lên từ mỏ lưu huỳnh. Cảnh tượng Ijen ban ngày cũng quyến rũ không kém. Nắng đã lên, cảnh những ngọn núi xung quanh hứng ánh bình minh đỏ rực giữa biển mây bát ngát như một lời chia tay nhẹ nhàng với Ijen.

Từ Việt Nam có nhiều hãng hàng không bay đến Jakarta (Indonesia) như Lion Air, Tiger Air, Jetstar, Singapore Airlines (quá cảnh ở Singapore), Malaysia Airlines, AirAsia (quá cảnh ở Kuala Lumpur) hay Vietnam Airlines (bay thẳng).

Từ Jakarta, bạn có thể lựa chọn bay tiếp bằng các hãng nội địa của Indonesia đến Surabaya. Từ Surabaya, Wings Air có một chuyến bay mỗi ngày đến Banyuwangi vào buổi trưa. Nên chuẩn bị giày leo núi, quần áo ấm, đèn pin, nước uống và kẹo ngậm nếu bạn muốn leo lên Ijen.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên