
Nhiều người dân vẫn có "thói quen xấu" leo vỉa hè. Ảnh chụp trên đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình (TP.HCM) vào sáng 8-10 - Ảnh: MINH HÒA
Liên quan bài viết "Chỉ 1 phút, có 41 xe máy leo vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng", nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online bày tỏ sự bức xúc và đề xuất các giải pháp: từ siết chặt xử phạt, tăng phạt nguội đến tổ chức lại giao thông và xây dựng văn hóa "kiên nhẫn xếp hàng" trên đường.
Ai cũng leo vỉa hè, mình không leo sợ bị thiệt nhưng bị phạt thì kêu khổ
Bạn đọc Châu Hà Nhi bày tỏ: "Thấy người khác leo lên lề đi, nghĩ mình cũng leo theo để khỏi bị thiệt? Cần có chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để thay đổi thói quen và xây dựng văn hóa 'kiên nhẫn xếp hàng' trong giao thông".
Câu hỏi "leo lề để khỏi bị thiệt?" nghe tưởng đơn giản nhưng lại phản ánh tâm lý phổ biến nơi đô thị: ai cũng sợ bị chậm, sợ bị bỏ lại giữa dòng người đang hối hả.
Khi người đầu tiên vượt lên vỉa hè, những người phía sau cũng nối đuôi theo - không phải vì muốn vi phạm, mà vì lo rằng nếu mình tuân thủ, mình sẽ là "người duy nhất bị kẹt".
Thói quen đó dần hình thành một "văn hóa nghịch lý": Ai cũng bức xúc khi thấy người khác leo lề, nhưng lại sẵn sàng làm điều tương tự khi kẹt xe quá lâu. Chính điều đó khiến trật tự giao thông - vốn cần sự kiên nhẫn - dễ dàng bị phá vỡ chỉ vì vài giây nóng vội.
Để chặn đứng hành vi "leo lề cho nhanh", nhiều bạn đọc cho rằng biện pháp mạnh là cần thiết. Bạn đọc Long chia sẻ: "Hoàn toàn ủng hộ phạt những người chạy xe kiểu này, đã xếp hàng rất mệt mỏi còn bị chen ngang vô ý thức, ai chẳng muốn đi nhanh, đâu phải chỉ mình họ".
Cùng quan điểm, bạn đọc Bảo Duy nhấn mạnh: "Mức phạt hiện tại là đủ sức răn đe, nhưng quan trọng là phải tăng cường tuần tra, ghi hình và xử phạt nguội thường xuyên, liên tục. Phải để người vi phạm thấy rằng hành vi của họ chắc chắn sẽ bị phạt".
Độc giả Cầm Bá Níu thẳng thắn: "Bị phạt lại kêu khổ, bằng cả tháng lương; nhưng vẫn phải kiên quyết xử lý, nếu không pháp luật sẽ bị coi thường".
Một số ý kiến khác cũng đề xuất giải pháp cụ thể. Bạn đọc Người Sài Gòn đọc báo nêu: "Sau khi ghi hình phạt nguội, nên gửi thông báo qua SMS hoặc Zalo, hiển thị trên app VNeTraffic. Người vi phạm có 15 ngày để giải trình, sau đó nếu không phản hồi xem như đồng ý phạt và chuyển trạng thái nộp phạt trực tuyến. Vừa minh bạch, vừa tiện lợi".
Từ những góp ý đó có thể thấy bạn đọc không phản đối việc xử phạt, chỉ cần cơ chế rõ ràng, công bằng và thuận tiện, để người vi phạm "không thể thoát" nhưng cũng "không bị oan".
"Chỉ lần này thôi" rồi thành thói quen, cần kiên nhẫn, chủ động thời gian để bỏ leo vỉa hè
Dù vậy nhiều ý kiến cho rằng xử phạt thôi là chưa đủ. Nếu hạ tầng giao thông vẫn chật chội, lộn xộn, việc vi phạm sẽ khó mà chấm dứt.
Bạn đọc H.T. phân tích: "Việc xử phạt là hợp lý, nhưng song song cần điều tiết giao thông tốt hơn. Tình trạng ùn tắc chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tâm lý nôn nóng và hành vi vi phạm".
Từ nguyên nhân đó, bạn đọc An Thủy cho rằng: "Cần phát triển hơn nữa hạ tầng đô thị. Nếu đường sá thông thoáng thì chẳng ai leo lề. Một số tuyến đường có lề rộng 5-6m nhưng bỏ không, trong khi phần đường lại chật kín xe".
"Nên phân làn cho xe hai bánh, chứ cứ để làn hỗn hợp, giờ cao điểm ô tô chen vào là coi như xe máy không có lối đi. Phân lại làn theo khung giờ cao điểm sẽ giảm đáng kể tình trạng leo lề", bạn đọc Thanh đề xuất.
Một số ý kiến khác cũng nhấn mạnh vai trò của việc lập lại trật tự đô thị. Bạn đọc Huỳnh viết: "Đề nghị dọn dẹp vỉa hè cho người đi bộ, chứ giờ hàng rong chiếm hết lối".
Nhưng sâu xa hơn, câu chuyện không chỉ nằm ở chỗ hạ tầng hay mức phạt. Khi ai cũng xem việc "leo lề một chút" là bình thường thì dù đường có rộng thêm, văn hóa giao thông vẫn chưa thể đổi thay.
Không ít người từng leo lề để đi nhanh hơn và tự nhủ "chỉ lần này thôi". Nhưng những lần ấy cứ lặp đi lặp lại, đủ để thành thói quen, thành chuyện "bình thường".
41 xe trong một phút chỉ là con số. Nhưng đằng sau đó là thói quen đã ăn sâu vào nhịp sống đô thị: ai cũng sợ chậm hơn người khác. Khi đường sá vẫn tắc, khi vỉa hè vẫn bị chiếm, khi việc đi đúng luật vẫn khiến mình bị mắc lại giữa dòng xe thì leo lề vẫn còn là lựa chọn của nhiều người.
Giữa những dòng xe đông nghẹt, có lẽ biện pháp bền vững nhất không chỉ nằm ở camera hay mức phạt. Mà là ở việc mỗi người nên tham gia giao thông bằng tính "kiên nhẫn" và luôn phải tính đến chuyện kẹt xe để chủ động về thời gian, để không phải vội vàng rồi tặc lưỡi cho xe leo vỉa hè.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận