12/11/2013 08:49 GMT+7

Viện kiểm sát đề nghị 2 án tử hình

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Sáng 11-11, đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS) giữ quyền công tố tại phiên xét xử 11 bị cáo trong vụ án tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính 2 (ALCII) đã luận tội và đề nghị hai mức án tử hình cho hai bị cáo đầu vụ là Vũ Quốc Hảo - nguyên tổng giám đốc ALCII - và Đặng Văn Hai - nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Quang Vinh.

Cựu sếp ALCII thừa nhận "rút ruột" hàng trăm tỉ đồngHàng trăm tỉ đồng thiệt hại chỉ với một thủ đoạn"Đại án" tham nhũng tại ALCII: đề nghị hai án tử hình

whOiZm4W.jpgPhóng to
Vũ Quốc Hảo (giữa) và Đặng Văn Hai (bìa phải) bị đề nghị án tử hình - Ảnh: Hoàng Điệp

Kịch khung

Theo đề nghị của VKS, mức án cụ thể cho Vũ Quốc Hảo (58 tuổi) là tử hình về tội tham ô tài sản, 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hình phạt tổng hợp chung đề nghị cho Hảo là tử hình.

Bị cáo Đặng Văn Hai (56 tuổi) tử hình về tội tham ô tài sản, tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ và 18-20 năm tù tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt chung của bị cáo Hai là tử hình.

Theo lời luận tội của đại diện VKS, cuối năm 2008 và 2009 ALCII có nhu cầu cổ phần hóa nên tổng giám đốc lúc đó là Vũ Quốc Hảo đã họp các nhân viên của toàn cơ quan để thống nhất tìm cách huy động vốn quét nợ xấu từ 24 công ty có quan hệ làm ăn với ALCII.

Chính vì mục đích quét nợ xấu mà ALCII đã huy động vốn trái phép và chi đậm hoa hồng cho những công ty có tiền góp vốn. Đồng thời, ALCII ký 10 hợp đồng khống cho nhóm công ty do Đặng Văn Hai thành lập và điều hành vay tiền. Sau đó, 24 công ty có nợ xấu với ALCII vay lại tiền của Đặng Văn Hai để trả nợ xấu cho ALCII.

Việc ký hợp đồng khống này đã làm thất thoát của ALCII số tiền lên tới 531 tỉ đồng. Việc xác định số tiền bị thất thoát được các cơ quan thẩm định định giá các hợp đồng ký khống được giải ngân và so sánh với các hợp đồng nợ xấu của ALCII.

VKS xác định bị cáo Vũ Quốc Hảo với vai trò chủ mưu đã chiếm đoạt 79,9 tỉ đồng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại 3,9 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo còn ký khống các hợp đồng làm thất thoát của Nhà nước số tiền lên tới 386,99 tỉ đồng.

Tương tự, bị cáo Đặng Văn Hai đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ với số tiền giải ngân của ALCII cho tám hợp đồng là 373,6 tỉ đồng, trong đó Đặng Văn Hai chiếm hưởng cá nhân tổng số tiền lên tới 72,1 tỉ đồng. Ngoài ra, Đặng Văn Hai cũng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền được tính là 60,9 tỉ đồng.

Đại diện VKS cho rằng với số tiền thất thoát từ 1 tỉ đồng trở lên là vượt khung hình phạt tăng nặng cho các hành vi được nêu trên. Bởi vậy, VKS đề nghị cần phải có mức án đủ sức răn đe đối với những hành vi vi phạm pháp luật làm tổn thất về kinh tế nhà nước, gây ảnh hưởng rất xấu đến hoạt động kinh tế, gây mất lòng tin của nhân dân trong hoạt động kinh tế nhà nước nói chung, chứ không riêng của ALCII. VKS đề nghị cần phải loại bỏ cả hai bị cáo Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai ra khỏi đời sống nhằm mục đích răn đe và phòng ngừa cho xã hội.

Ngoài hai mức án tử hình cho hai bị cáo, chín bị cáo với vai trò đồng phạm, giúp sức cũng bị đề nghị các mức hình phạt rất cao được coi là kịch khung hình phạt được quy định trong Bộ luật hình sự. Bị cáo bị đề nghị thấp nhất là 8 năm và cao nhất là 20 năm tù cho hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

zKGiH83v.jpg
Các bị cáo nghe đại diện Viện KSND TP.HCM luận tội sáng 11-11 - Ảnh: H.Đ.

Quá nghiêm khắc

Đó là ý kiến của nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo trong phiên tranh tụng ngày 11-11. Luật sư Bùi Quang Nghiêm, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Tài, cho rằng vụ án có bị cáo với vai trò chủ mưu, có bị cáo là đồng phạm nhưng tất cả bị cáo được đề nghị mức án rất cao, thậm chí kịch khung và không được xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, hợp tác tốt với cơ quan điều tra để nhanh chóng phá án, vai trò đồng phạm, nhân thân tốt... Bởi vậy, các luật sư đều đề nghị HĐXX xem xét lại thái độ ăn năn cùng hành vi, mục đích và động cơ phạm tội của các bị cáo mà đưa ra mức án thích hợp nhất.

Luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga, bào chữa cho bị cáo Phạm Xuân Nghị, cũng cho rằng VKS đã quá khắt khe với thân chủ của bà. Bởi khi phát hiện sai phạm của mình trong việc tiếp tay cho Vũ Quốc Hảo ký khống các hợp đồng, Nghị đã tìm mọi cách sửa sai để thu hồi tiền bạc cho ALCII. Đồng thời Nghị cũng hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra để cung cấp các đầu mối thông tin giúp cơ quan điều tra phá án nhanh. Đây chính là những tình tiết cần được HĐXX xem xét giảm nhẹ mức hình phạt với bị cáo.

Bào chữa cho Vũ Quốc Hảo, luật sư Nguyễn Văn Nghị đề nghị HĐXX xem xét cho tội danh tham ô tài sản. Bởi theo trình bày của bị cáo Hảo thì số tiền 79,9 tỉ đồng đã được bị cáo Lê Văn Phong hứa sẽ trả cho ALCII 75 tỉ, còn số tiền 4,9 tỉ đồng do công ty khác trả nợ mà Hảo chưa nộp vào công ty nên chưa coi đó là tiền của ALCII. Bởi vậy, VKS đề nghị tử hình Vũ Quốc Hảo ở tội danh tham ô là chưa thỏa đáng. Luật sư Nghị đề nghị HĐXX xem xét bị cáo Hảo ở hai tội danh còn lại với mức án chung là 17 đến 19 năm tù.

Còn luật sư Phan Đức Linh, bào chữa cho bị cáo Đặng Văn Hai, cũng khẳng định đại diện VKS truy tố Đặng Văn Hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản là chưa hợp lý. Bởi tại tòa, bị cáo Vũ Quốc Hảo thừa nhận Hảo muốn lợi dụng sự quen biết của Hai để thực hiện hành vi gian dối, vi phạm pháp luật nhằm trục lợi cho cá nhân.

Dự kiến hôm nay 12-11, phiên tòa tiếp tục với phần tranh tụng của VKS và các luật sư bào chữa cho bị cáo.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên