03/12/2025 18:22 GMT+7

Vì sao vỉa hè mới cải tạo ở Đà Nẵng gập ghềnh, khó đi?

Đà Nẵng đang thực hiện cải tạo, chỉnh trang vỉa hè tại nhiều tuyến đường bằng gạch lát theo kết cấu mới. Tuy nhiên tại nhiều nơi đã xuất hiện tình trạng gạch xô lệch khiến vỉa hè gập ghềnh, khó đi.

Vì sao vỉa hè mới cải tạo ở Đà Nẵng gập ghềnh, khó đi? - Ảnh 1.

Vỉa hè trồi sụt trên đường Hồ Nghinh - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Gạch vỉa hè trồi sụt, gập ghềnh

Cuối năm 2024 và đầu năm 2025, hàng loạt tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố được đầu tư cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước.

Nhiều tuyến phố như được "khoác áo mới" khi diện mạo thay đổi, không gian thông thoáng, tạo sức hút tốt hơn với du khách.

Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, nhiều đoạn vỉa hè bắt đầu trồi sụt, gây bất tiện cho người đi bộ. Nhiều tuyến đường đã hoàn thiện, lẫn tuyến đường đang thi công liên tục có hiện tượng vỉa hè gập ghềnh.

Ghi nhận tại đường Nguyễn Hoàng, nhiều đoạn vỉa hè gần các vị trí hố ga xuất hiện tình trạng gạch mấp mô, viên cao, viên thấp. Nhiều điểm gạch lát xộc xệch, chênh nhau từ 3 đến 5 cm.

Tại tuyến đường Hồ Nghinh, hiện tượng nền gạch không ổn định cũng khiến người dân và du khách đi lại khó khăn. Anh Ngô Thanh, chủ một quán giải khát trên tuyến đường này, cho biết vỉa hè mới được thi công không lâu nhưng sau vài đợt mưa lớn đã xuất hiện trồi sụt.

Vì sao vỉa hè mới cải tạo ở Đà Nẵng gập ghềnh, khó đi? - Ảnh 2.

Một tuyến đường được làm mới vỉa hè khu vực ven biển Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

"Hồi mới làm vỉa hè rất đẹp, nhưng gần đây nền bị sụt lún nên một số đoạn trồi sụt. Gạch rất cứng nên không hư hỏng nhưng nền không đều, có lần con tôi vấp té. Một số đoạn trũng bị sũng nước" - anh nói.

Theo ông Nguyễn Hà Nam, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, hiện thành phố đang triển khai 10 dự án cải tạo vỉa hè tại 59 tuyến đường, tổng chiều dài hơn 70 km với phương pháp lát gạch bê tông tự tràn.

Ông Nam cho biết đây là phương pháp đã được nhiều nước áp dụng từ lâu. Tại Đà Nẵng, trước đây cũng từng lát gạch bê tông vỉa hè theo phương pháp này với kiểu gạch hình "con sâu".

Phương pháp này có ưu điểm là thấm nước tốt và thân thiện môi trường, lại chịu được tải trọng lớn.

Đà Nẵng - Ảnh 3.

Vỉa hè sụt lún, không bằng phẳng đẹp như ban đầu sau một thời gian đưa vào sử dụng - Ảnh: NGUYỄN CHINH

Chủ yếu do quản lý chất lượng thi công

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng, qua ghi nhận thực tế tình trạng lún sụt, trồi sụt tại một số đoạn vỉa hè, nguyên nhân chủ yếu liên quan chất lượng thi công.

"Thực trạng này phần lớn do quản lý chất lượng trong quá trình thi công. Có thể đất nền bị sụt lún do quá trình đắp đất không chặt, lu nền chưa kỹ, dẫn đến độ rỗng phía dưới. Sau các đợt mưa, nước thấm qua khe gạch làm rỗng chân, khiến gạch xộc xệch.

Nếu đất nền làm đúng kỹ thuật thì khả năng còn lại là do năng lực thi công hoặc quá trình giám sát chất lượng"- ông Nguyễn Hà Nam giải thích.

Sở Xây dựng cho biết sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở ban quản lý dự án và các đơn vị tư vấn giám sát để khắc phục tình trạng này.

Theo ông Nam, phương pháp lát gạch tự tràn chỉ cần một góc bị hở hoặc lệch là dễ dẫn đến xô lệch cả mảng.

"Chỉ cần một vị trí bị tuột vài viên tại các vị trí quanh gốc cây hoặc miệng hố trồng cây là cả hàng gạch có thể xộc xệch. Vì vậy phải lu, dằn nền thật chặt" – ông Nam nói thêm.

Cũng theo ông Nam, về chuyên môn, sau khi chèn gạch xong phải thực hiện rung đầm để cát lọt vào các mí gạch. Từ đó đảm bảo khả năng chịu lực và hạn chế xê dịch khi có lực tác động lớn.

Đà Nẵng - Ảnh 4.

Sau nhiều đợt mưa lớn, nhiều viên sạch vỉa hè sụt lún nhấp nhô - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Vì sao vỉa hè mới cải tạo ở Đà Nẵng gập ghềnh, khó đi? - Ảnh 1.Mới mẻ trên những con đường du lịch của Đà Nẵng

Đà Nẵng vừa đầu tư cải tạo hàng loạt vỉa hè các tuyến đường đông đúc du khách, tạo nên bộ mặt mới cho đô thị.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất