Chủ nhật, ngày 27 tháng 11 năm 2022

Vì sao ở Hàn Quốc không có ‘bẫy tốc độ’?

24/01/2022 11:37 GMT+7

Khác với nhiều nước, các tài xế Hàn Quốc hoàn toàn được báo trước khi nào sắp đến điểm đặt máy bắn tốc độ.

Vì sao ở Hàn Quốc không có ‘bẫy tốc độ’? - Ảnh 1.

Không như nhiều nước khác, khách du lịch đánh giá lái xe ở Hàn Quốc khá thoải mái. Không chỉ sở hữu một trong những hệ thống đường chất lượng nhất thế giới, lái xe ở đây hoàn toàn không phải lo lắng "bẫy tốc độ" không biết có thể xuất hiện lúc nào - Ảnh: Pinterest

Kể từ khi hệ thống Giám sát Tốc độ Tự động (ASE) xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 4-1997, Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (NPA) đã lắp đặt hơn 1.000 hệ thống ASE tại nhiều giao lộ, dọc theo những con phố đông đúc và trên đường cao tốc khắp Hàn Quốc.

Hệ thống giám sát giao thông ở Hàn Quốc

Theo Jeju Weekly dẫn lời Tiến sĩ Kang Jeong Gyu, người nghiên cứu về quy định tốc độ ở Hàn Quốc, hệ thống ASE không chỉ hỗ trợ cảnh sát không phải lo thiếu lực lượng giám sát mà còn giúp tăng cường an toàn giao thông, tăng cường sự minh bạch chính xác trong vấn đề xử phạt.

Hiện tại, có hai loại camera giao thông chính ở Hàn Quốc.

Thứ nhất là camera giám sát tốc độ, đo tốc độ của từng phương tiện đang đến gần bằng cách sử dụng cảm biến. Khi tốc độ đo được vượt quá giới hạn cho phép, máy ảnh kỹ thuật số sẽ ghi lại hình ảnh của xe và tài xế.

Thứ hai là camera đa chức năng kiểm tra cả vi phạm tốc độ và tín hiệu. Ngoài hoạt động như một máy giám sát tốc độ, nó còn có thể ghi lại các hành vi vi phạm tín hiệu, chẳng hạn xe vượt làn khi có đèn đỏ.

Vì sao ở Hàn Quốc không có ‘bẫy tốc độ’? - Ảnh 2.

Ở Hàn Quốc, cảnh sát giao thông rất hiếm khi xuất hiện để bắt phạt, đơn giản vì đã có hệ thống camera làm việc đó. Công việc chủ yếu của cảnh sát giao thông là giữ gìn trật tự, hướng dẫn, điều hành - Ảnh: Naver

Hiện tại, mức phạt trung bình đối với hành vi chạy quá tốc độ là 30.000 won (khoảng 570.000 đồng) nếu lái xe quá tốc độ cho phép dưới 20 km/h và 60.000-70.000 won cộng với 15 điểm phạt nếu lái xe quá tốc độ cho phép từ 20-40 km/h.

Đối với vi phạm tín hiệu, mức phạt là 60.000-70.000 won cộng với 15 điểm phạt tùy loại xe. Tất cả doanh thu được đưa vào ngân khố quốc gia.

Tài xế được cảnh báo về máy bắn tốc độ

Tuy nhiên, mục tiêu chính của hệ thống giám sát tốc độ không phải để thu tiền, mà hướng tới thay đổi hành vi chạy quá tốc độ của người lái xe.

Do đó, không tồn tại "bẫy tốc độ" ở Hàn Quốc. Thay vào đó, có biển cảnh báo trước mỗi vị trí đặt camera 500 m và 1 km để cảnh báo người lái xe về sự hiện diện của camera và khuyến khích giảm tốc độ dần dần. 

Ngoài ra, ngay cả tính năng bản đồ định vị trên xe cũng có thể cảnh báo trước tài xế đang đến gần một điểm đặt camera. Điều này giúp hạn chế tai nạn giao thông xảy ra tại các địa điểm đặt camera, vốn cũng là những vị trí khá nhạy cảm dễ xảy ra va chạm.

Vì sao ở Hàn Quốc không có ‘bẫy tốc độ’? - Ảnh 3.

Biển báo cho biết phía trước có camera bắn tốc độ để khuyến khích tài xế giảm tốc khi đến những vị trí nhạy cảm, dễ xảy ra va chạm - Ảnh: Jeju Weekly

Các tài xế hoan nghênh nhiệt liệt điều này: Biết mình đang bị giám sát, nghiêm chỉnh chấp hành giao thông tốt hơn là một tấm vé phạt, điều đồng nghĩa với việc đã có vi phạm gây nguy hiểm xảy ra.

"Sự hiện diện của các camera bắn tốc độ khiến tôi không chạy quá tốc độ. Ngay khi nhìn thấy biển báo hoặc đi vào khu vực mà tôi nghĩ có thể có camera, tôi vẫn giảm tốc độ dù chẳng hề đi quá", một người dân Hàn Quốc nói với Jeju Weekly.

Vì sao hầu hết người Anh không lái xe số tự động? Vì sao hầu hết người Anh không lái xe số tự động?

Phóng viên của Jalopnik Owen Bellwood đã tiết lộ một sự thực thú vị: Hầu hết người Anh không lái xe số tự động.

Vì sao ở Hàn Quốc không có ‘bẫy tốc độ’? - Ảnh 5.
THANH LINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận