06/07/2015 05:31 GMT+7

Vì sao lứa cầu thủ trẻ HAGL gây thất vọng?

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Chiều 5-7, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tiếp tục gây thất vọng khi bị Hải Phòng cầm hòa 1-1 trên sân nhà Pleiku ở vòng 14, để kéo dài chuỗi trận không biết thắng ở Toyota V-League 1 2015 mùa này lên con số 9.

Công tâm mà nói, đây là một trong những trận đấu hiếm hoi mà HAGL để lại nhiều ấn tượng tính từ đầu giải. Họ khởi đầu trận đấu khá tốt và dẫn trước 1-0 do công của Moussa với cú sút ngoài vòng cấm địa ở phút 17. Tuy nhiên, đúng 40 giây sau khi hiệp hai diễn ra, trong pha đua tốc độ và thua kém tiền đạo Fagan, trung vệ Franklin cố tình dùng tay kéo ngã đối phương. Phạt đền, và Stevens gỡ hòa 1-1 cho Hải Phòng. Phút 63, Franklin trở thành kẻ tội đồ khi đá thô bạo một cầu thủ Hải Phòng và bị truất quyền thi đấu khiến đội chủ nhà chỉ còn 10 người và đành chia điểm cùng Hải Phòng.

Trận thứ chín liên tục không biết thắng đã khiến nhiều người bắt đầu hoài nghi về khả năng thích ứng của lứa cầu thủ trẻ đội HAGL ở đấu trường V-League. Vì sao lứa cầu thủ trẻ này chưa đáp ứng được sự mong đợi của CĐV? 

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương giải thích: “Xét về năng lực thì rõ ràng dàn cầu thủ trẻ HAGL còn thua kém nhiều đội chuyên nghiệp khác về thể hình, sức bền tốc độ, kinh nghiệm trận mạc lẫn tư duy chiến thuật. Họ chỉ giỏi về kiểm soát bóng, có kỹ thuật cá nhân khéo léo và với vốn liếng như thế thì họ chỉ có thể “làm mưa làm gió” trước các đối thủ cùng trang lứa chứ với “chiến trường” V-League khắc nghiệt và khốc liệt về mọi mặt thì vốn liếng mà Học viện Arsenal JMG trang bị cho họ trong tám năm qua chưa đủ để góp mặt ở sân chơi V-League.

Khi đối đầu với các đội bóng dạn dày kinh nghiệm trận mạc như Becamex Bình Dương, Thanh Hóa, Hà Nội T&T... họ thường bị vây chặt, đá áp sát hoặc bị đối thủ đẩy cao đội hình, chơi pressing toàn sân. Lúc ấy, lối đá kỹ thuật của HAGL xem như phá sản. Với các đội “thường thường bậc trung” như Đồng Tháp, XSKT Cần Thơ hay Đồng Nai, mỗi khi đối phương chơi phòng thủ dày đặc từ xa thì dàn cầu thủ trẻ HAGL gần như không có cơ hội để xuyên thủng vì còn hạn chế nhiều mặt về chuyên môn. Chưa hết lượt đi, những miếng đánh quá đơn giản, được lặp đi lặp lại nhiều lần của HAGL đã bị bắt bài, do vậy việc họ dần tuột dốc xuống cuối bảng xếp hạng là tất yếu”.

Từ góc nhìn chuyên môn, HLV Trần Minh Chiến phân tích thêm: “Tôi nghĩ HAGL hơi vội khi trẻ hóa lực lượng ở V-League mùa này. Trẻ hóa lực lượng là cần thiết, nhưng phải có lộ trình cụ thể. Nhớ lại cuối năm 1991, khi lứa cầu thủ khóa 5 Trường Năng khiếu nghiệp vụ của chúng tôi được chuyển giao về Công an TP.HCM (có thêm Lê Huỳnh Đức từ đội trẻ Quân Khu 7 về đầu quân), sở dĩ chúng tôi gây nổi đình nổi đám ở Giải vô địch quốc gia 1992 là nhờ sự chia lửa rất lớn của lứa đàn anh như Quốc Việt, Hoàng Tuấn, Trung Việt, Bá Hùng, Chu Văn Mùi, Dương Văn Toàn... Các anh ấy vừa là chỗ dựa tinh thần vừa thúc giục, động viên và chia sẻ kinh nghiệm trận mạc rất đắc lực nên vì thế đám trẻ chúng tôi mới có cơ hội phát huy tối đa tài năng của mình. 

Nghĩ lại mới thấy tiếc, thấy thương cho Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Xuân Trường, Hồng Duy... khi các em phải nai lưng  chống chọi với các đối thủ hơn mình về mọi mặt mà không có sự trợ lực của đàn anh”.

[box]FLC Thanh Hóa áp sát ngôi đầu của B.Bình Dương

Chiều 5-7, cú đúp của tiền đạo nhập tịch Lê Văn Tân (Ghana) đã giúp đội nhì bảng FLC Thanh Hóa thắng 3-2 trên sân Sanna Khánh Hòa BVN, qua đó rút ngắn khoảng cách xuống còn một điểm với đội đầu bảng B.Bình Dương.

Tỉ số của trận đấu liên tục rượt đuổi trong hai hiệp. Phút 20, Lê Văn Tân ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho đội khách. Đến phút 32, cầu thủ đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 9 bàn thắng Uche ghi bàn thứ 10 giúp Sanna Khánh Hòa BVN gỡ 1-1. Nhưng một phút trước khi hết hiệp một, tiền đạo Lê Thanh Bình lại đưa FLC Thanh Hóa vượt lên dẫn trước 2-1.
Sang hiệp hai, tiền đạo nhập tịch Huỳnh Kesley (Brazil) ghi bàn trên chấm 11m giúp đội chủ nhà bàn gỡ 2-2 ở phút 67. Nhưng đến phút 79, Lê Văn Tân lại tiếp tục tỏa sáng với bàn thắng giúp FLC ấn định chiến thắng 3-2. Kết quả này giúp FLC Thanh Hóa rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng B.Bình Dương (hòa Sông Lam Nghệ An 1-1 trên sân nhà trong trận đấu sớm) từ ba điểm xuống còn một điểm, khiến cuộc đua đến ngôi vô địch càng thêm hấp dẫn.

Trong khi đó, trên sân Cao Lãnh, sự tỏa sáng của các ngoại binh đã giúp chủ nhà Đồng Tháp dẫn trước Than Quảng Ninh 2-0 chỉ sau 55 phút. Ở bàn mở tỉ số 1-0 phút 41, Samson bứt phá tốc độ qua cặp trung vệ Bật Hiếu - Minh Tùng để nhận bóng rồi dứt điểm qua tay thủ môn Tuấn Linh. Còn ở bàn nâng tỉ số lên 2-0 phút 55, Samson chuyền bóng cho Felix băng xuống rồi dứt điểm vào góc xa. Than Quảng Ninh trong hiệp hai cũng có vài tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, đội khách chỉ ghi được bàn gỡ 1-2 ở phút 68 do công của Gomez.

Ở trận đấu muộn nhất của vòng 14 trên sân Hàng Đẫy, Hà Nội T&T thắng SHB Đà Nẵng 2-0 trong hiệp hai nhờ hai bàn thắng của tiền đạo nhập tịch Hoàng Vũ Samson (11m, phút 46) và Thành Lương (phút 64).

Bảng xếp hạng sau vòng 14: 1- Becamex Bình Dương 29 điểm, 2- FLC Thanh Hóa 28 điểm, 3- Đồng Tâm Long An 24 điểm, 4- Than Quảng Ninh 24 điểm, 5- Hải Phòng 23 điểm, 6- SLNA 22 điểm, 7- Sanna Khánh Hòa 21 điểm, 8- Hà Nội T&T 19 điểm, 9- SHB Đà Nẵng 19 điểm, 10- Đồng Tháp 14 điểm, 11- QNK Quảng Nam 13 điểm, 12- Hoàng Anh Gia Lai 10 điểm, 13- XSKT Cần Thơ 10 điểm, 14- Đồng Nai 9 điểm.

N.K.[/box]

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên