05/09/2013 03:33 GMT+7

Vì sao không cho khách nước ngoài thuê xe máy?

DUY THANH thực hiện
DUY THANH thực hiện

TT - Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản cấm các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh này cho người nước ngoài thuê môtô, xe máy tự lái, nếu không đáp ứng được các quy định của pháp luật VN.

Ông TRƯƠNG ĐĂNG TUYẾN - giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Khánh Hòa - cho biết:

- Hầu hết du khách nước ngoài đến Khánh Hòa không có giấy phép lái môtô của VN và nhiều người không hiểu biết về pháp luật giao thông của nước ta, nhưng vẫn chạy xe máy. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Khánh Hòa do du khách người nước ngoài gây ra, trong đó có những vụ dẫn đến chết người.

Tại cuộc họp tư vấn lãnh sự thường niên Việt - Nga lần thứ 9, diễn ra ở Matxcơva ngày 9-7, phía bạn đề nghị VN không cho khách du lịch Nga thuê xe máy tự lái nếu không có bằng lái hợp lệ. Du khách Nga lái môtô, xe máy ở VN vi phạm pháp luật dẫn đến tai nạn giao thông thì các công ty bảo hiểm Nga sẽ từ chối thanh toán. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng vừa có thông báo yêu cầu các sở văn hóa - thể thao và du lịch toàn quốc thực hiện nghiêm việc không cho người nước ngoài không đủ điều kiện thuê xe máy tự lái.

* Nhu cầu tự lái môtô, xe máy đi tham quan đối với nhiều du khách nước ngoài là có thật. Do đó, khả năng các cơ sở lưu trú, khách sạn vẫn lén lút cho người nước ngoài thuê xe máy tự lái. Liệu có quản lý được việc này sau khi cấm?

- Sau khi ra văn bản này, chúng tôi dự kiến sẽ mời lãnh đạo các khách sạn, cơ sở lưu trú đến sở để tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu họ phải tuân thủ. Cái khó là hiện nay chưa có quy định về chế tài đối với những cơ sở lưu trú cố tình vi phạm việc cho người nước ngoài không đủ điều kiện thuê môtô tự lái. Chúng tôi sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng cấp trên nhanh chóng ban hành quy định này.

Đổi giấy phép lái xe tương ứng không dễ

Ông Nguyễn Quốc Dũng - đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an TP Nha Trang - cho biết theo quy định của pháp luật VN, người nước ngoài có thời gian ở nước ta từ ba tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc tế hoặc quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu thì được xét làm thủ tục để đổi giấy phép lái xe tương ứng. “Tuy nhiên, đa số người nước ngoài thuê môtô, xe máy tự lái ở Nha Trang là du khách, họ chỉ ở một vài tuần thì khó đáp ứng được yêu cầu ở VN từ ba tháng trở lên. Đa số người nước ngoài có bằng lái ôtô, nhưng quy định của VN thì người có bằng lái ôtô vẫn phải sát hạch mới lấy được bằng lái môtô” - ông Dũng nói.

Còn ông Nguyễn Văn Dần - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa - cho hay nếu phải sát hạch để lấy giấy phép lái môtô thì cái vướng lớn nhất là người nước ngoài phải biết tiếng Việt.

DUY THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên