01/08/2011 07:33 GMT+7

Vì sao học trò chán môn sử?

(none@...)
(none@...)

TT - Sau khi Tuổi Trẻ ngày 31-7 tiếp tục đăng ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận: “Dạy và học sử không được như trước cũng dễ hiểu”, chỉ trong buổi sáng đã có 112 email phản hồi, trong đó có rất nhiều ý kiến của các thí sinh vừa trải qua kỳ thi tuyển sinh đại học 2011.

Học theo “nghĩa vụ”

Tôi cũng là một học sinh vừa thi đại học xong. Thật sự môn sử học rất mau chán vì quá khô khan, chỉ đọc hiểu, nghe giảng và học thuộc lòng rồi trả bài nên phần lớn tâm lý học sinh là học theo “nghĩa vụ” chứ không phải học vì yêu thích. Muốn vận dụng để trả lời được các câu hỏi tự luận mở rộng đòi hỏi người học phải có niềm yêu thích và nghiên cứu sâu thì mới có thể trả lời được.

Theo tôi, thay đổi phương pháp giảng dạy, cho xem phim ảnh, đi tham quan thực tế... thì có thể sẽ tạo được nhiều hứng thú và yêu thích của học sinh hơn.

Cách dạy nhàm chán

Từ hồi phổ thông đến giờ, sử là môn tôi cảm thấy khó “nuốt” nhất. Vì nội dung đã dài mà trong tiết học không có lấy chút gì gọi là thú vị. Tính ra tôi đã học gần tám giáo viên dạy sử nhưng đều chung một cách dạy: đọc bài trước ở nhà, lên lớp đọc lại lần nữa, ghi tóm tắt rồi về nhà học thuộc lòng. Học thuộc lòng thì thuộc đấy, nhưng mà thi cử xong xuôi thì chẳng còn nhớ gì.

Đừng trách chúng tôi

Tôi từng là một học sinh ban C và đã từng rất chán ghét môn lịch sử, đặc biệt vào năm lớp 12. Một quyển tài liệu dày cộm được đưa ra và chúng tôi phải thuộc lòng hết cuốn này khi thi tốt nghiệp.

Học môn sử nhiều khi tôi không dám học bài sớm, vì học sớm quá sợ tới lúc thi quên mất ngày giờ, quên số... nên mỗi lần kiểm tra hay thi sử thì trước đó một, hai ngày tôi mới học. Tôi cũng không muốn học như vậy nhưng không còn cách nào khác.

(none@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên