Xe
17/09/2022 15:22 GMT+7

Vì sao Ford khó thuyết phục đại lý dừng bán chênh giá?

QUANG PHONG
QUANG PHONG

Các đại lý ủy quyền tại Mỹ được luật pháp bảo hộ, và sẽ khá khó cho Ford hay bất cứ thương hiệu nào muốn đàm phán với họ để hạn chế quyền lực hay lợi nhuận.

Vì sao Ford khó thuyết phục đại lý dừng bán chênh giá? - Ảnh 1.

Ford đã muốn giới hạn ảnh hưởng của đại lý lên giá bán xe từ đầu năm nay nhưng bất thành - Ảnh: InsideEVs

Ford trong thời gian qua đang chứng kiến doanh số đi lên nhưng hình ảnh đi xuống trầm trọng tại Bắc Mỹ, vì các mẫu xe hot của họ bị đẩy giá vô tội vạ làm người dùng điêu đứng. Họ đã (hoặc dọa chuẩn bị) đưa vào ứng dụng các biện pháp xử phạt mạnh tay nhưng tình hình có vẻ không được cải thiện nhiều.

Theo trang InsideEVs, động thái mới nhất của Ford nhắm tới việc hạ giá xe điện 2.000 USD bằng cách thuyết phục các đại lý của mình giảm chi phí liên quan (kho bãi, bàn giao). CEO của họ là Jim Farley trong tuần này đã tới Las Vegas để họp bàn với đại diện hệ thống đại lý để tìm ra giải pháp.

Việc Tesla vẫn kinh doanh thành công mà không cần tới hệ thống đại lý ủy quyền đang gây ra áp lực cho các hãng xe truyền thống như Ford về việc cải thiện, thậm chí tái cấu trúc và làm lại hoàn toàn hệ thống bán lẻ của mình.

Vì sao Ford khó thuyết phục đại lý dừng bán chênh giá? - Ảnh 2.

Các mẫu xe điện vốn có giá bán cao hơn xe thường, nếu bị thổi giá sẽ khiến Ford tụt lại trong công cuộc bám đuổi Tesla - Ảnh: InsideEVs

1/3 trong con số trên (600 tới 700 USD) được kỳ vọng tới từ việc Ford có thể nhận đơn và bàn giao trực tiếp cho người dùng, qua đó hạn chế việc xe điện bị giữ lại đại lý hàng tuần, thậm chí hàng tháng bởi bị đại lý thổi giá và khó tiêu thụ.

Tuy nhiên, một số đại lý giấu tên trao đổi với Hãng tin Reuters khẳng định họ cần Ford làm nhiều hơn để có thể làm theo mong muốn của hãng. Lấy ví dụ, Ford không thể kỳ vọng các đại lý của mình bỏ ra số tiền lớn (tối đa có thể lên tới 500.000 USD) để lắp đặt trạm sạc xe điện phục vụ khách hàng mà không có đền bù tương xứng.

Ngoài ra, việc áp đặt giá bán cố định hoặc giới hạn lợi nhuận mà đại lý có thể thu về từ mỗi đầu xe có thể khiến đại lý hãng sẵn sàng dùng luật đáp trả, hoặc ít nhất là thương thảo mức có lợi hơn cho họ.

Ví dụ, GM đã buộc phải trả tiền mua lại chính những đại lý của mình (274 triệu USD) tại những cơ sở từ chối đầu tư cơ sở hạ tầng để bán và phục vụ xe điện trong năm nay.

Giá Ford Everest leo thang tại đại lý: Thêm gần 200 triệu nếu mua bản cao nhất ngay tháng 9 Giá Ford Everest leo thang tại đại lý: Thêm gần 200 triệu nếu mua bản cao nhất ngay tháng 9

Hai tháng sau khi ra mắt, giá Ford Everest tại các đại lý vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí một số nơi còn bán giá cao hơn cả thời điểm mới ra mắt.

QUANG PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên