Thứ 5, ngày 6 tháng 10 năm 2022

Vì sao Công ty metro số 1 TP.HCM thiếu tiền để hoạt động?

25/02/2022 12:21 GMT+7

TTO - Việc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM thiếu kinh phí để hoạt động sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ để chuẩn bị vận hành thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Vì sao Công ty metro số 1 TP.HCM thiếu tiền để hoạt động? - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 có kế hoạch vận hành vào năm 2023 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Liên quan đến kiến nghị của UBND TP về việc bố trí ngân sách đảm bảo điều kiện hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu. Trong trường hợp vượt thẩm quyền, hai bộ đề xuất báo cáo Thủ tướng theo quy định.

Trước đó, trong kiến nghị, UBND TP.HCM cho hay Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có quyết định thành lập năm 2015 với vốn điều lệ 14 tỉ đồng. Tới năm 2019, công ty bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu đi vào hoạt động.

Theo đề án thành lập công ty, giai đoạn 2015-2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành tuyến metro.

Từ năm 2018, công ty quản lý vận hành tuyến metro số 1. Về cơ chế tài chính, giai đoạn chuẩn bị, không phát sinh sản phẩm, doanh thu từ hoạt động kinh doanh, TP sẽ bố trí vốn từ ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp…

Cũng theo UBND TP, hiện công ty chưa có nguồn thu do tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác tuyến metro số 1 bị chậm so với dự kiến ban đầu. Từ khi thành lập đến nay, công ty chỉ được cấp vốn điều lệ là 14 tỉ để mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động vẫn chưa được ngân sách bố trí theo đề án được duyệt.

Đến nay, công ty đã không còn đủ nguồn tạm ứng từ vốn điều lệ ban đầu để duy trì hoạt động dẫn đến khó khăn về việc trả lương, đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... cho người lao động cũng như trả các chi phí điện, nước.

Do vậy, TP kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP được sử dụng ngân sách TP để bố trí kinh phí đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị.

Trường hợp được Thủ tướng chấp thuận, TP kiến nghị các bộ ngành có ý kiến hướng dẫn việc bố trí ngân sách, phương thức chi đối với nội dung trên.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM cho hay hiện vẫn đang chờ các cấp có thẩm quyền tháo gỡ cơ chế để công ty có kinh phí hoạt động.

"Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Thành ủy và UBND TP cũng đã chấp thuận chủ trương cho công ty mượn tạm 2 tỉ đồng để trả lương cho người lao động", đại diện công ty cho hay.

Dự án metro số 1 hiện đã đạt 89% và có kế hoạch khai thác thương mại vào năm 2023. Thời gian vận hành đang đến gần nhưng hiện công ty mới chỉ có 15 nhân sự bao gồm cả quản lý (chưa kể 58 lái tàu đang trong giai đoạn đào tạo), trong khi nhu cầu cần tới 700 nhân sự.

Vướng mắc kinh phí nếu không được tháo gỡ sớm sẽ làm ảnh hưởng việc tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ và hoàn thiện bộ máy vận hành tuyến metro số 1.

TP.HCM chấp thuận đề xuất vừa thi công metro số 1, vừa điều chỉnh thủ tục TP.HCM chấp thuận đề xuất vừa thi công metro số 1, vừa điều chỉnh thủ tục

TTO - UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) tiếp tục triển khai các công việc của dự án song song với quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận