Vì sao chưa nhiều hành khách dùng thẻ xe buýt?

17/04/2019 10:19 GMT+7

TTO - Thẻ xe buýt thông minh được áp dụng để hành khách đi xe ở TP.HCM thanh toán tiền tự động. Đến nay, sau một tháng thực hiện, chưa có nhiều hành khách sử dụng loại thẻ này.

Vì sao chưa nhiều hành khách dùng thẻ xe buýt? - Ảnh 1.

Sinh viên dùng thẻ xe buýt thông minh để thanh toán tự động trên tuyến xe buýt số 86 (Bến Thành - ĐH Tôn Đức Thắng - cầu Long Kiểng) - Ảnh: TỰ TRUNG

Nhiều hành khách là người lao động chân tay cho biết rất muốn sử dụng thẻ thông minh để đi lại cho thuận lợi, nhưng họ không có email, Viber, không biết sử dụng mã QR trên điện thoại thông minh, nên rất khó khăn trong quá trình tạo tài khoản thẻ và sử dụng thẻ này.

Sẽ điều chỉnh cho phù hợp

Một lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP cho biết thời gian qua do đang trong giai đoạn thí điểm, nên lượng khách đăng ký làm thẻ và sử dụng thẻ xe buýt thông minh chưa nhiều.

Việc thông tin tuyên truyền về loại thẻ mới này chưa đầy đủ, nên vẫn nhiều hành khách chưa biết đến, và không ít người e ngại sử dụng, nhất là sợ xảy ra những trục trặc phiền phức về tiền bạc.

Hơn nữa, phần lớn hành khách dùng vé tập, vé tháng đi lại trên toàn hệ thống xe buýt, trong khi thẻ xe buýt thông minh mới chỉ áp dụng cho một số tuyến.

Trước thực tế này, lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố cho biết sẽ nghiên cứu để có điều chỉnh phù hợpnhằm tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng thẻ thông minh.

Hiện nay, trong thời gian thí điểm, việc mua vé xe buýt bằng tiền mặt và đội ngũ tiếpviên vẫn được duy trì. Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, TP.HCM sẽ tiến tới không sử dụng tiếp viên trên xe buýt.

Đến thời điểm này, đã có hơn 600 thẻ xe buýt thông minh được cấp. Trong năm nay sẽ phát triển mở rộng kết nối thanh toán thẻ trên 16 tuyến xe buýt với khoảng 300 phương tiện.

Các đơn vị cũng tổ chức làm thẻ xe buýt miễn phí tại công viên 23-9 và Trường ĐH Tôn Đức Thắng để khuyến khích hành khách sử dụng. Hiện nay, trên một số chuyến xe đã có phát phiếu đăng ký làm thẻ xe buýt thông minh.

Dùng một thẻ đi nhiều phương tiện công cộng

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP, mục tiêu của thẻ xe buýt thông minh nhằm hướng tới công nghệ mở hiện nay, có khả năng tích hợptrong thời gian tới với các dịch vụ thanh toán không chỉ phải sử dụng thẻ vật lý mà còn có thể thông qua các tài khoản trên thiết bị di động với nền tảng công nghệ không tiếpxúc như công nghệ NFC (Near-Field Communications), QR code, thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành...

Trong giai đoạn đầu mới thí điểm, TP tổ chức sử dụng thẻ xe buýt thông minh trên 9 tuyến xe buýt có mã số: 30, 50, 52, 55, 59, 68, 69, 86, 93 với 141 phương tiện.

Giai đoạn II, từ tháng 7 tới sẽ mở thêm 7 tuyến xe buýt (mã số 10, 18, 28, 45, 54, 91, 150) sử dụng thẻ xe thông minh với khoảng 139 phương tiện.

Thời gian thực hiện thí điểm dùng thẻ xe buýt thông minh không quá một năm và định kỳ hằng quý, Sở Giao thông Vận tải thành phố tổ chức đánh giá, điều chỉnh và tiếp tục mở rộng trên các tuyến xe buýt còn lại.

Sau này, thẻ xe buýt thông minh sẽ liên thông với hệ thống thanh toán của tuyến đường sắt đô thị, xe buýt nhanh BRT, buýt sông và các loại hình giao thông công cộng khác trong tương lai.

Làm thẻ xe buýt thông minh như thế nào?

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP, có các hình thức đăng ký làm thẻ xe buýt thông minh và hướng dẫn thanh toán như sau:

* Đối với hành khách sử dụng điện thoại thông minh và có tài khoản ứng dụng mail, ZaloPay...

- Bước 1: Hành khách đến điểm làm thẻ tại trạm điều hành xe buýt ở công viên 23-9 (Q.1) hoặc Trường ĐH Tôn Đức Thắng (Q.7) để lấy phiếu đăng ký mở thẻ, điền đầy đủ thông tin cá nhân.

- Bước 2: Hành khách sẽ được cấp thẻ thông minh Uni Pass tại chỗ hoặc gửi thông tin mã thẻ vào email. Hành khách sử dụng ZaloPay thì được cấp mã QR để thanh toán thông qua điện thoại.

- Bước 3: Hành khách sử dụng thẻ thông minh Uni Pass nạp tiền vào tài khoản thẻ. Khi lên xe, hành khách chỉ chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán. Tiền vé sẽ được trừ vào số dư tài khoản khách hàng.

Ngoài ra, hành khách có thể thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng điện thoại (ZaloPay). Để thanh toán, hành khách mở ứng dụng đã đăng nhập sẵn, chọn hình thức vé điện tử mã QR và mã QR sẽ xuất hiện trên màn hình. Hành khách chỉ cần đặt mã QR này lên thiết bị đầu đọc trên xe buýt.

* Đối với hành khách không sử dụng điện thoại thông minh, các ứng dụng mail, ZaloPay...

- Bước 1: Hành khách đến điểm làm thẻ nói trên lấy phiếu đăng ký mở thẻ, điền đầy đủ thông tin cá nhân.

- Bước 2: Hành khách sẽ được cấp thẻ thông minh Uni Pass tại chỗ hoặc gửi thẻ về địa chỉ cư trú. Một số trường hợp sẽ được cấp giấy hẹn quay lại điểm cấp thẻ nhận.

- Bước 3: Hành khách sử dụng thẻ thông minh Uni Pass nạp tiền vào tài khoản thẻ và sử dụng khi lên xe như nói trên.

Hệ thống được thiết kế để một thẻ/khách hàng chỉ được thanh toán lần duy nhất trên một chuyến xe để tránh trường hợp khách hàng quẹt thẻ nhầm 2 lần trở lên.

Th.D.

Hà Nội thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh

Từ năm 2008 tới nay, Hà Nội đã thí điểm vé xe buýt điện tử trên tuyến xe buýt số 32, 06 và tuyến buýt nhanh BRT. Đến nay, chỉ có tuyến BRT đang thực hiện thí điểm.

Theo anh Hải - người thường đi lại bằng xe buýt nhanh, sau một thời gian thí điểm hệ thống vé điện tử có bất cậpnhư những ngày mưa, ẩm ướt thì đầu đọc thẻ lắptrong nhà chờ xe buýt nhiều lúc không đọc được thẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, cho biết sau khi kết thúc thí điểm vé xe buýt điện tử sẽ tổng kết đánh giá, trình UBND TP về việc này.

TUẤN PHÙNG

Đi xe buýt, bạn trẻ thảnh thơi giữa dòng xe máy ngược xuôi Đi xe buýt, bạn trẻ thảnh thơi giữa dòng xe máy ngược xuôi

TTO - Nhiều người nghĩ đi xe buýt tốn thời gian, lại không đúng giờ nên bất tiện. Nhưng ai từng thử đều thấy 'có lý' vì phương tiện này thuận tiện, lại góp phần bảo vệ môi trường.

THU DUNG - NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận