29/10/2016 10:00 GMT+7

Vì sao cần phát triển cơ bắp?

THS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG, (TRUNG TâM DINH DưỡNG TP.HCM)
THS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG, (TRUNG TâM DINH DưỡNG TP.HCM)

TT - Bên cạnh việc tạo ra một thể hình đẹp, sự phát triển của cơ bắp còn mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, dinh dưỡng. Chia sẻ về điều này, bác sĩ Trần Quốc Cường (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) cho biết:

Phát triển cơ bắp sẽ giúp giảm được nhiều loại bệnh. Ảnh: fashionchameleon.ae

“Sự phát triển của cơ bắp rất cần thiết trong việc phòng ngừa các căn bệnh liên quan đến dinh dưỡng. Vì nếu cơ bắp nhiều thì tỉ lệ mỡ sẽ thấp hơn, trong vấn đề dinh dưỡng, tỉ lệ mỡ cao rất đáng ngại. Cụ thể, giả sử hai người cùng một trọng lượng, người có khối lượng cơ bắp nhiều hơn sẽ có tỉ lệ chuyển hóa cao hơn, tức năng lượng cơ thể sử dụng nhiều hơn, qua đó đốt cháy bớt mỡ. Từ đó giúp cơ thể giải quyết được hàng loạt vấn đề như không bị thừa cân, béo phì, không bị cao huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường...

Về cách thức phát triển cơ bắp, tất nhiên phải liên quan đến vận động. Vận động được chia làm 3 nhóm. Để phát triển cơ bắp, chúng ta cần vận động kiểu kháng lực (resistance), thông thường liên quan đến các bài tập tạ. Những kiểu vận động như đi bộ (aerobic) tốt cho tim mạch nhưng lại không giúp phát triển cơ bắp nhiều.

Về mặt dinh dưỡng, việc phát triển cơ bắp cần một chế độ dinh dưỡng liên quan đến chất đạm, với công thức lý tưởng dành cho người trưởng thành là khoảng 40% chất đạm đến từ động vật và 60% là đạm thực vật. Còn với trẻ nhỏ, tỉ lệ đạm từ động vật cần cao hơn từ thực vật và giảm dần khi chúng trưởng thành. Những người tập luyện chuyên nghiệp do có nhu cầu đạm cao nên thường dùng thêm loại đạm whey nhưng nói chung, chúng ta nên sử dụng những loại đạm có giá trị sinh học cao từ trứng, sữa, động vật...

Ngoài chuyện tìm hiểu các loại thực phẩm chứa nhiều đạm, người tập luyện còn phải quan tâm đến thời gian ăn uống trước và sau khi tập. Cụ thể, cơ thể nên tiếp nạp đạm vào khoảng 30-60 phút trước khi tập và trong vòng 60 phút sau khi tập để giúp phục hồi cơ bắp”.

THS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG, (TRUNG TâM DINH DưỡNG TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên