28/05/2024 15:00 GMT+7

Vì sao biên lợi nhuận 4 tháng đầu năm của PNJ giảm?

Vàng lập đỉnh đẩy giá đầu vào lên cao, ngoài ra còn làm thay đổi hành vi tiêu dùng khiến biên lợi nhuận gộp 4 tháng đầu năm của PNJ vơi đi so với cùng kỳ.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới đây, lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng của công ty đạt 17%, giảm so với mức 19,1% cùng kỳ năm 2023. Tổng chi phí hoạt động tăng 29,3% so với cùng kỳ. Điều này làm tỉ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp 4 tháng cũng nhích từ 52% lên mức 57%.

Ban lãnh đạo PNJ cho biết biên lãi gộp vơi bớt do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ, cơ cấu doanh thu, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác. Trong đó, biến động giá vàng và thay đổi hành vi tiêu dùng là nguyên nhân trọng yếu.

Biên lợi nhuận vàng 24K dưới 1%

Mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp này là trang sức. Do đó việc giá vàng tăng dẫn đến tăng giá nguyên liệu đầu vào tạo ra khó khăn cho hoạt động kinh doanh.

Từ cuối năm ngoái đến nay, kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới về giá. Sau khi vượt 70 triệu đồng vào giữa tháng 10-2023, giá vàng từng bước leo lên đỉnh giá mới và vượt 80 triệu đồng một lượng trong những ngày cuối năm.

Mặt bằng giá cao duy trì suốt 3 tháng đầu năm, thị trường bắt đầu quay cuồng khi bước sang tháng 4. Có nhiều phiên liên tiếp, kim loại quý leo dốc dựng đứng, tăng hàng triệu đồng mỗi lượng chỉ sau một đêm và giữ trên khung 85 triệu đồng.

Lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng của PNJ đạt 17%, giảm so với mức 19,1% cùng kỳ năm 2023 - Ảnh: Việt Hùng

Lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng của PNJ đạt 17%, giảm so với mức 19,1% cùng kỳ năm 2023 - Ảnh: Việt Hùng

Giá vàng tăng cũng làm thay đổi hành vi tiêu dùng. Bối cảnh kinh tế hiện nay chưa ổn định, lãi suất ngân hàng thấp, các kênh đầu tư khác như chứng khoán vẫn rung lắc, bất động sản chưa rã băng. Do đó, vàng - vốn có tính an toàn cao, nay được xem như kênh tiềm năng và hấp dẫn, khi giá tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.

Hiện người dân chuộng mua vàng 24K với mục tiêu phòng thủ và đầu tư. Nhu cầu này cao khác hẳn so với những năm trước khi khách hàng tìm đến PNJ chủ yếu qua trang sức và lựa chọn sản phẩm chú trọng tính thời trang. 

Trong khi đó, biên lợi nhuận các sản phẩm vàng 24K rất thấp, không tới 1%. Đây cũng không phải mảng kinh doanh chính của công ty.

Nhóm phân tích của Mirae Asset Việt Nam (MASVN) cho rằng giá vàng tăng mang đến tác động nhiều mặt.

Diễn biến trên có thể thu hút đầu cơ tích trữ, hỗ trợ dòng tiền của công ty. Mặt khác, do kênh bán lẻ trang sức mới là trụ cột lợi nhuận của công ty (chiếm gần 57%), MASVN cho rằng giá vàng tăng sẽ gây áp lực lên biên lợi nhuận gộp bán lẻ. 

Lý do là công ty không phải lúc nào cũng có thể đẩy chi phí cho khách hàng. Ngoài ra, giá trang sức cao hơn có thể cản trở nhu cầu và dẫn đến khối lượng bán hàng thấp hơn.

Mục tiêu cao

Tuy trong bối cảnh nhiều biến động, công ty vẫn đề ra mục tiêu doanh thu khoảng 37.148 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 2.089 tỉ đồng. Đây là những con số kỉ lục trong lịch sử hoạt động của PNJ.

Sức mua bán lẻ tiêu dùng nội địa chưa hồi phục như kỳ vọng nhưng theo nhiều nhóm phân tích, đây là vấn đề trong ngắn hạn.

Về trung và dài hạn, thị trường Việt Nam được nhiều đơn vị dự báo còn tiềm năng tăng trưởng lớn. Nhiều đơn vị phân tích thị trường cho rằng người Việt vẫn đang gia tăng tích sản, thúc đẩy tiêu dùng mạnh hơn.

Không chỉ các nhu cầu cơ bản, người tiêu dùng còn có xu hướng chuyển dịch sang hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, trong đó khó thể thiếu kim hoàn và trang sức.

PNJ đặt mục tiêu doanh thu khoảng 37.148 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỉ đồng trong năm 2024 - Ảnh: Việt Hùng

PNJ đặt mục tiêu doanh thu khoảng 37.148 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỉ đồng trong năm 2024 - Ảnh: Việt Hùng

Với triển vọng trên, PNJ có nhiều lợi thế. Công ty là thương hiệu bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam với mạng lưới hơn 400 cửa hàng có mặt 55/63 tỉnh, thành cả nước.

Độ uy tín của doanh nghiệp được chứng minh trong suốt 36 năm hoạt động. Đơn vị này cũng sở hữu đội ngũ lao động chất lượng nhờ chiến lược làm giàu nguồn nhân lực, giúp nhân viên có thêm cơ hội sáng tạo, cống hiến.

Ngoài ra, công ty đang chứng minh năng lực trong mảng chế tác kim hoàn khi cung cấp các sản phẩm trang sức đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Việc tăng tỉ trọng các sản phẩm trang sức thiết kế được các chuyên gia phân tích từ VNDirect đánh giá là một trong những chiến lược giúp cải thiện biên lãi gộp.

Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, công ty cũng nâng cao khả năng phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Các chiến dịch tiếp thị và truyền thông của hãng cũng được người tiêu dùng đánh giá sáng tạo và có tính tác động. 

Điển hình, công ty đã dày công nghiên cứu thiết kế và chế tác các bộ sản phẩm trang sức mang tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu người dùng trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức "Hành trình trang sức xuyên Việt" trong 60 ngày với quy mô trên toàn quốc, đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với khách hàng bởi ý tưởng đột phá, tôn vinh vẻ đẹp đa sắc giữa đời thường, truyền cảm hứng cho mỗi người luôn vững tin vào vẻ đẹp riêng của bản thân, đã thu hút hơn 5.000 người tham gia check-in…

Vì sao biên lợi nhuận 4 tháng đầu năm của PNJ giảm?- Ảnh 3.

"Hành trình trang sức xuyên Việt" thu hút hàng ngàn khách hàng tham gia - Ảnh: Minh Phụng

Trong chiến lược phát triển kinh doanh mới, ban lãnh đạo công ty xác định đầu tư thử nghiệm các mô hình tiếp cận khách hàng hiện đại làm động lực phát triển cho tương lai, hình thành hệ sinh thái toàn diện và giữ vị trí hàng đầu thị trường bán lẻ trang sức trong dài hạn.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, PNJ sẽ tích cực đẩy mạnh quá trình theo dõi và chuẩn bị đường hướng phát triển cho những năm tiếp theo.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên