13/07/2012 16:08 GMT+7

Vì sao bạn chưa có mức lương xứng đáng?

KHỔNG THU HÀ (Theo Finance)
KHỔNG THU HÀ (Theo Finance)

TTO - Bạn cảm thấy không thỏa mãn về mức lương nhận được so với những gì bạn đã cố gắng cũng như những thành tích bạn đã đạt được trong công việc?

2S3dXTbu.jpgPhóng to
Ảnh: exclusive-executive-resumes.com
TTO - Bạn cảm thấy không thỏa mãn về mức lương nhận được so với những gì bạn đã cố gắng cũng như những thành tích bạn đã đạt được trong công việc?

Hãy tìm hiểu nguyên nhân để giải quyết vấn đề này.

Đây là lý do hàng đầu khiến bạn không có được mức lương như mong muốn. Có nhiều nguyên nhân, chủ yếu do khi đó bạn đang cần việc và chỉ cần một mức lương nhất định để chi trả chi phí sinh hoạt hằng ngày. Hoặc cũng có thể bạn chấp nhận làm việc tại công ty này bởi đây là công ty bạn hằng mơ ước vì danh tiếng của nó, vì lĩnh vực bạn đam mê chứ không phải vì lương.

Nếu bạn mới được tuyển vào công ty, tốt nhất bạn không nên nóng lòng đòi tăng lương. Thay vào đó, hãy chờ đợi và chứng tỏ năng lực vượt trội của mình, lấy đó làm “bằng chứng” rõ ràng nhất để nhà tuyển dụng thấy được giá trị của bạn, khi đó hãy đề nghị tăng lương.

Bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhưng nếu điều này không được người quản lý hoặc sếp của bạn công nhận thì hiệu quả công việc của bạn cũng sẽ không được phản ánh qua mức lương.

Do đó, đừng ngại ngần chứng tỏ khả năng làm việc của mình với sếp, kể cả khi đó là một vấn đề được phản ánh từ khách hàng, một vấn đề rắc rối mà chưa có lối thoát hoặc một giải pháp do bạn đề xuất để mang lại lợi ích cho công ty.

Nhiều người muốn nhận được mức lương cao nhưng lại ngại ngùng hoặc chần chừ trong việc đề xuất tăng lương. Họ cho rằng quy luật tăng lương là điều tất yếu và tốt nhất nên chờ đợi. Thế nhưng có những trường hợp càng chờ đợi càng vô vọng.

Vì thế bạn cần chủ động trong vấn đề này. Cấp trên có thể vô tình hoặc cố ý quên đi những gì bạn làm được cho họ. Do đó, hãy đề xuất quyền lợi chính đáng của mình với sếp nếu bạn thật sự cảm thấy mình xứng đáng. Tự tin và quyết đoán sẽ giúp bạn thành công.

Việc hoàn thành công việc được giao giống như một nghĩa vụ, trách nhiệm của bạn khi đi làm. Điều này sẽ không quá đặc biệt và cũng khó gây ấn tượng với cấp quản lý, trừ phi đó là nhiệm vụ khó khăn và có tính quyết định đến vận mệnh công ty hay vấn đề lớn.

Hãy nhớ rằng việc tăng lương nhanh chóng hoặc vượt cấp chỉ được áp dụng cho những người có thành tích xuất sắc trong công việc.

Bạn thắc mắc rằng tại sao đã đến kỳ tăng lương và các đồng nghiệp của bạn đều được tăng lương nhưng bạn lại không nằm trong danh sách ấy. Lý do có thể là bạn hoàn thành công việc thiếu trách nhiệm, ví dụ bạn chỉ làm việc cho có hoặc hoàn thành nhiệm vụ được giao chậm tiến độ.

Bạn yêu chủ nghĩa cá nhân khi làm việc

Làm việc độc lập khác với việc bảo thủ, ích kỷ, hẹp hòi trong công việc. Đừng để đồng nghiệp đánh giá bạn là người khó hợp tác, không có tinh thần tập thể và tối kỵ hơn khi bạn bị sếp đánh giá là người cứng đầu cứng cổ. Như vậy bạn sẽ khó có cơ hội được tăng lương.

Bạn luôn cho rằng mình là người tài giỏi và người khác phải ngưỡng mộ bạn nhưng sự thật lại không như vậy. Nếu không đánh giá một cách công bằng năng lực bản thân, cơ hội tăng lương sẽ trở nên xa vời với bạn.

Tóm lại, nếu bạn không hài lòng với mức lương hiện tại, hãy hỏi ý kiến sếp xem bạn cần làm gì để đạt được mục tiêu này. Một cuộc nói chuyện chân thành và cởi mở có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều và đó sẽ là con đường ngắn nhất để bạn đạt được mục tiêu.

Còn trong trường hợp sếp lảng tránh vấn đề hoặc có ý trù dập, không công nhận khả năng của bạn, bạn nên nghĩ đến một môi trường làm việc mới công bằng và minh bạch hơn. Ở đó bạn sẽ phát huy hết năng lực của mình và nhận được khoản lương đền đáp xứng đáng giá trị thực của bạn.

KHỔNG THU HÀ (Theo Finance)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên