01/07/2011 03:00 GMT+7

Vì điện, bị lừa hơn nửa tỉ đồng!

ĐỨC VỊNH - AN BÌNH
ĐỨC VỊNH - AN BÌNH

TT - Tại huyện Thoại Sơn (An Giang), nhiều khu vực dân cư đến nay vẫn không có điện. Lợi dụng tâm lý mong có điện để sử dụng của người dân, một người tự đứng ra hợp đồng thi công kéo điện hạ thế về cho bà con, nhưng sau khi nhận tiền xong thì biến mất...

sLYq6mFm.jpgPhóng to
Mỗi hộ dân bên bờ kênh Vĩnh Tây đã đóng cho ông Trí hàng triệu đồng nhưng ông Trí chỉ dựng trụ điện rồi bỏ đi - Ảnh: An Bình

Cuối năm 2010, thấy 50 hộ dân sống bên bờ kênh Vĩnh Tây thuộc hai xã Tây Phú và Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn chưa có điện sinh hoạt, ông Đặng Công Trí (ngụ xã Vĩnh Phú) đến tự xưng mình là nhà thầu, hứa hẹn sẽ nhận thi công đường điện về đây. Sau khi bàn bạc, ông Trí thu của mỗi hộ dân 6 triệu đồng để đầu tư hệ thống điện hạ thế cho bà con sử dụng.

“Nghe cam kết sẽ có điện trước tết, ai nấy đều mừng nên mọi người nộp trước cho ông Trí 122 triệu đồng. Nhiều hộ còn tự nguyện đốn cây cối, phá vườn tạp để đường điện kéo qua” - ông Đoàn Văn Mễn ở ấp Phú Thạnh, xã Tây Phú kể. Ngoài ra, ông Trí còn nhờ bà con ở đây vay giùm 40 triệu đồng để sớm hoàn tất việc thi công kéo điện. Cả tin, hộ ông Phùng Văn Chói ở ấp Phú Thạnh đã vay nóng với lãi suất 3%/tháng giao tiền cho ông Trí.

Thế nhưng sau đó ông Trí chỉ dựng tạm vài trụ điện rồi biến mất. Người dân truy tìm nhưng ông ta vẫn bặt tăm hơi. Công an xã Vĩnh Phú cho biết họ đã “đón lõng” suốt một tuần vẫn không gặp được ông Trí.

54 hộ dân ở khu vực Kinh Cùng, xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn cũng là nạn nhân của ông Trí. Do quá bức thiết về nhu cầu điện sinh hoạt nên khi gặp ông Trí, họ bầu ra tổ kéo điện rồi nộp tiền cho ông ta thi công kéo điện về đây.

“Dù cam kết đến ngày 24-1-2011 sẽ hoàn thành công trình kéo điện, nhưng khi đã nhận xong 192 triệu đồng của dân thì ông Trí lại trốn tránh” - ông Hà Minh Tấn, tổ trưởng tổ kéo điện, nói. Theo ông Tấn, đa số người dân ở đây đều nghèo, chỉ vì mong sớm có điện sử dụng nên bà con phải đi vay nóng, mượn tiền góp đưa cho ông Trí.

Ông Trí cũng hứa hẹn nhận thầu kéo điện cho người dân sống trên núi Sập, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn. Sư trụ trì chùa Duyên Phước ở đây đã đứng ra góp hơn 100 triệu đồng từ các hộ dân để giao cho ông Trí. Nhận tiền xong ông Trí cũng chỉ dựng một số trụ điện, kéo vài đoạn đường dây cho lấy có rồi biến mất!

Theo một cán bộ điều tra Công an huyện Thoại Sơn, đến nay đã có sáu tập thể với hàng trăm hộ dân các nơi trong huyện nộp đơn tố cáo ông Trí lừa đảo với tổng số tiền trên 500 triệu đồng.

Chiêu lừa của ông Trí khá đơn giản: ông ta thường xuyên lui tới những vùng ngành điện chưa đầu tư điện phục vụ sinh hoạt rồi thỏa thuận với dân kéo điện về cho họ. Để tạo niềm tin, sau mỗi lần nhận tiền ông Trí dựng vài trụ điện, kéo ít đường dây. Nhưng khi đã nhận đủ số tiền theo thỏa thuận thì bỏ đi...

Theo ông Trần Minh Tuấn - giám đốc Xí nghiệp điện nước huyện Thoại Sơn, những khu vực nói trên chưa có điện do dân cư còn thưa thớt, địa bàn xa, trong khi ngành điện chưa đủ vốn để đầu tư đường dây hạ thế. Việc ông Trí tự đứng ra thu tiền dân và đảm nhận việc thi công là hoàn toàn sai, bởi ông Trí không có tư cách pháp nhân, không thực hiện đủ các thủ tục quy định.

“Nếu người dân muốn cùng nhau bỏ vốn đầu tư kéo điện về để sớm có điện sinh hoạt thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ. Bà con nên cử đại diện đến liên hệ với xí nghiệp để được giúp đỡ về thủ tục, kỹ thuật, thiết kế cũng như thi công nhằm bảo đảm an toàn. Ngoài ra, chúng tôi không thu tiền điện kế và vật tư tính từ dây hạ thế vào nhà nếu trong phạm vi 30m” - ông Tuấn nói.

ĐỨC VỊNH - AN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên