11/09/2015 06:20 GMT+7

VFF & những đánh giá trái chiều về HLV Miura

SĨ HUYÊN thực hiện, sihuyenho@tuoitre.com.vn
SĨ HUYÊN thực hiện, sihuyenho@tuoitre.com.vn

TT - Trong khi phó chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Đoàn Nguyên Đức chê ông Miura hết lời, thì hai vị khác lại bênh vực...

Dù muốn HLV Miura ra đi nhưng bầu Đức (trái) vẫn muốn tuyển chọn HLV từ Nhật Bản - Ảnh: Anh Tiến

Dù tuyên bố sẽ bỏ phiếu sa thải HLV Toshiya Miura khi VFF nhóm họp vào thời gian tới nhưng bầu Đức vẫn ủng hộ việc chọn HLV người Nhật Bản cho bóng đá VN trong trường hợp HLV Miura ra đi.

* Cảm giác của ông thế nào khi xem xong trận Đài Loan gặp VN?

- Xấu hổ thật sự. Một nền bóng đá tự hào là chuyên nghiệp hơn chục năm qua mà phải hết sức chật vật mới thắng được một nền bóng đá tài tử. Với tôi, đây là một trong những trận đấu kém nhất trong lịch sử của bóng đá VN.

Sự yếu kém bắt nguồn từ cách xây dựng lối chơi của ông Miura. Hơn 15 tháng đến làm việc ở VN, ông ấy chẳng để lại chút ấn tượng gì về chuyên môn. Không thể chấp nhận được cách chơi bóng dài, chuyền dài rồi chạy hùng hục trên khắp sân mà ông Miura đang áp dụng cho đội tuyển. Cầu thủ VN nhỏ người, nhẹ ký, sức mạnh không có thì chơi kiểu đó chẳng khác gì trói chân họ.

Thêm một điều khiến tôi nản lòng là hình ảnh fair-play của bóng đá VN đang mất dần dưới trào ông Miura. Một quy ước của người chơi bóng đá là phải đá bóng ra biên ngay khi thấy đồng nghiệp mình nằm sân. Trận gặp Đông Timor rồi Myanmar hồi SEA Games 2015 và mới đây là trận gặp Đài Loan, cầu thủ chúng ta không làm như vậy.

Sự ngỡ ngàng của tôi khi được nhiều trợ lý của ông Miura và các học trò của ông ấy kể lại rằng: HLV trưởng không cho cầu thủ đá bóng ra biên mà phải lợi dụng tình thế để tổ chức tấn công! Ai có thể chấp nhận triết lý kỳ quặc như thế? Các nhà chuyên môn của VFF thấy rõ, vậy mà không ai mạnh miệng chỉ ra và buộc ông Miura phải từ bỏ sự chỉ đạo kỳ quặc ấy.

* Đó có phải là một áp lực mà ông đặt ra với các đồng sự ở VFF?

- Tôi không gây áp lực gì với bất kỳ cá nhân nào trong VFF. Tôi nói với tư cách người yêu bóng đá, yêu đội tuyển VN và vì tương lai của bóng đá nước nhà. Sắp tới, nếu VFF nhóm họp, tôi sẽ đề nghị sa thải ông Miura. Và nếu ông Miura ra đi, tôi vẫn cổ xúy việc chọn người thay thế đến từ Nhật Bản.

* Ông có nghĩ rằng nhiệm kỳ này của VFF không có sự đoàn kết cao nhất?

- Mâu thuẫn thì không nhưng việc siết chặt tay để cùng làm việc có thể chưa được như ý. Tôi xin dẫn chứng: nghị quyết của VFF là xây dựng đội tuyển U-23 với thành phần nòng cốt là cầu thủ xuất thân từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. Đội tuyển này sẽ dự SEA Games 2015 với mục tiêu cọ xát, nâng cao trình độ, kinh nghiệm trận mạc để hai năm sau đó phải giành cho được HCV SEA Games 2017.

Nào ngờ khi HLV Miura đến, mọi chuyện xáo tung hết lên. HLV Miura độc đoán trong việc chọn cầu thủ bằng tiêu chí to cao, khỏe khoắn và xem nhẹ yếu tố kỹ thuật, lối chơi bóng nhỏ của các cầu thủ VN. Tôi thật sự nản lòng khi nghị quyết của VFF bị phớt lờ bởi chính các nhà chuyên môn.

* Vì sao ông vẫn tin tưởng HLV đến từ Nhật Bản và nếu được quyền chọn lựa, ông sẽ chọn HLV theo những tiêu chí nào?

- Tại cúp bóng đá quốc tế NutiFood, các cầu thủ U-19 Nhật Bản đã chinh phục người hâm mộ bằng lối chơi khoa học, hiện đại nhưng đậm chất kỹ thuật... Tôi thật sự mê HLV đội tuyển U-19 Nhật Bản. Vì vậy tôi ngỏ lời mời ông ấy sang VN làm việc và ông ấy đã đồng ý. Tiếc là chuyện không thành vì U-19 Nhật Bản nằm cùng bảng với U-19 VN ở vòng chung kết Giải U-19 châu Á hồi năm 2014. Tiêu chí mà tôi ước muốn với một vị HLV ngoại xuất phát từ thực tế của bóng đá VN. Cụ thể, triết lý bóng đá của HLV này phải hoàn toàn phù hợp với vóc dáng, nền tảng thể lực, sự khéo léo và thiên về kỹ thuật của cầu thủ Việt. Về điều này, tôi tin ở Nhật Bản có nhiều HLV thừa sức đáp ứng và có tài thật sự hơn ông Miura.

“Phải đánh giá cả quá trình làm việc của HLV Miura”

Đó là quan điểm của ông Lê Hoài Anh - tổng thư ký VFF - xung quanh những ý kiến chỉ trích cho rằng HLV Miura không thể hiện được tài cầm quân. Ông Hoài Anh cho rằng không thể đánh giá công việc của một người qua một trận đấu chưa ưng ý (trận thắng Đài Loan 2-1 ngày 8-9) mà phải xét tổng thể quá trình làm việc.

Ông Hoài Anh nói: “Xét tổng thể, thành tích của đội tuyển VN và U-23 có tiến bộ trong thời gian HLV Miura làm HLV trưởng. Chẳng hạn, tuyển U-23 giành HCĐ SEA Games 28, đội tuyển VN vào đến bán kết AFF Cup 2014. Trận đấu với Đài Loan xảy ra vào thời điểm cuối V-League, thể lực cầu thủ đã đi xuống nên chúng ta chưa có được phong độ tốt nhất.

Tôi cho rằng chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi và dõi theo HLV Miura. Tỉ số 2-1 trước Đài Loan không phải là thảm họa, vì thế VFF sẽ tiếp tục hợp đồng với ông Miura. Sau những trận đấu như với Đài Loan vừa qua, VFF phải cung cấp thông tin dư luận cho HLV trưởng. Những chỉ trích cũng giúp HLV xem lại bản thân, rút ra kinh nghiệm cho những trận đấu sắp tới”.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi: Lối chơi cơ bắp mà HLV Miura đang áp dụng liệu có thích hợp với bóng đá VN, phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đáp: “Mỗi HLV có một triết lý bóng đá riêng và VFF tôn trọng điều đó. Nhưng nói như thế không có nghĩa là VFF không định hướng, tư vấn cho HLV trưởng về việc xây dựng lối chơi phù hợp với đặc thù và thể trạng của cầu thủ VN, đặc biệt là đối với HLV trưởng người nước ngoài chưa có nhiều thời gian tìm hiểu về bóng đá VN như ông Miura”.

K.XUÂN - N.KHÔI

“VFF khiến ông Miura bảo thủ”

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh nói: “Cái yếu nhất của HLV Miura chính là rất thiếu thực tế trong bóng đá, đặc biệt là bóng đá Đông Nam Á. Từ đây, ông nhìn nhận vấn đề một cách chủ quan dẫn đến việc không đánh giá đúng trình độ lẫn lối chơi của bóng đá VN khi đưa đội tuyển VN sa vào lối chơi thể lực, cơ bắp dù tuyển VN trước giờ luôn chơi kỹ thuật. Tôi thấy ông Miura không phải là HLV có thể giúp bóng đá VN tiến bộ.

Kế tiếp, tôi muốn nói đến những người có trách nhiệm ở VFF khi quyết định chọn HLV Miura. Thông thường, muốn chọn một HLV được ai đó giới thiệu, những người có trách nhiệm của VFF phải hiểu biết hay ít ra cũng có tư duy phản biện để làm sao thuê được người thích hợp cho bóng đá VN. Còn đằng này, khi được LĐBĐ Nhật Bản (JFA) giới thiệu HLV Miura, VFF chọn ngay. Tuy có thể người đứng đầu VFF không biết nhiều về chuyên môn nhưng tại sao chúng ta có Hội đồng HLV quốc gia mà không sử dụng?

Dưới thời HLV Miura, đúng là có những trận đấu mà đội tuyển VN, Olympic VN chơi được và làm nức lòng người hâm mộ. Thế nhưng nó không nhiều so với những trận đấu quá tệ. Tôi lấy ví dụ về khả năng của HLV Miura trong hai trận lượt đi và về với đội tuyển Malaysia ở bán kết AFF Suzuki Cup 2014. Sau khi đưa tuyển VN xuất sắc thắng Malaysia 2-1 trên sân khách, HLV Miura lại thể hiện sự ngô nghê của mình trong trận lượt về ở Hà Nội. Ông chủ quan, không có một đánh giá nào về đối thủ và bê nguyên đội hình lẫn lối chơi ở lượt đi. Kết quả, tuyển VN thua vỡ mặt với tỉ số 2-4.

Theo tôi, Miura là một HLV bảo thủ. Bảo thủ đến độ nhiều người thường xuyên có ý kiến về việc chọn cầu thủ lên tuyển lẫn sử dụng lối chơi không hợp lý trong hơn một năm qua nhưng ông Miura vẫn không thay đổi. Nhưng sự bảo thủ của ông Miura cũng có sự tiếp tay của lãnh đạo VFF. Cụ thể, khi tuyển VN thất bại 2-4 trước Malaysia trong trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, lãnh đạo VFF đã lập tức nghi ngờ cầu thủ tiêu cực mà không nhận ra rằng Miura là HLV kém. Chính điều này đã tạo thêm sự bảo thủ cho ông Miura”.

NGUYÊN KHÔI ghi
nguyenkhoi@tuoitre.com.vn

SĨ HUYÊN thực hiện, sihuyenho@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên