14/09/2025 21:05 GMT+7

‘Vệt thiều quang’ của hai cha con nhà thơ

Nhà thơ Ngô Thanh Vân từ Gia Lai và cha nuôi của cô, ông Lê Thuận Nghĩa, từ Đức tới Hà Nội để ra mắt hai tập thơ ‘Vân không’ và ‘Vệt thiều quang’ của hai người.

Vệt thiều quang - Ảnh 1.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân (phải) và tác gia Lê Thuận Nghĩa tại buổi ra mắt hai tập thơ của hai cha con - Ảnh: T.ĐIỂU

Buổi ra mắt hai tập thơ Vệt thiều quang của Lê Thuận Nghĩa và Vân không của nhà thơ Ngô Thanh Vân (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành) tổ chức tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam ngày 14-9.

Hai tập thơ mỗi tập đều có 66 bài. Và như một tiếng đồng vọng của hai cha con, cả hai tập thơ đều có bài thơ được đặt tên chung, cũng là tên tập thơ của người cha, ông Lê Thuận Nghĩa: Vệt thiều quang.

Vệt thiều quang của Lê Thuận Nghĩa mở đầu cho tập thơ của cha, còn Vệt thiều quang của Ngô Thanh Vân cũng được chọn để kết thúc tập thơ Vân không của con, tạo thành một vòng tròn thơ độc đáo.

Những câu thơ "chói sáng lặng lẽ"

Nếu như Ngô Thanh Vân đã được biết tới trong văn giới lẫn trong độc giả yêu thơ với 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn và 2 tập tản văn, không ít giải thưởng thi thơ, hoạt động tích cực trong các hội văn học nghệ thuật, thì Lê Thuận Nghĩa là một cái tên mới.

Sinh năm 1959 tại Quảng Bình, hiện sống và làm việc tại Hamburg (Đức), ông vốn là một lương y, đồng thời là giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu ứng dụng chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam.

Sự kết hợp độc đáo tâm hồn thi nhân trong một lương y khiến thơ của Lê Thuận Nghĩa mang một giọng riêng.

Theo nhà văn Đặng Thân, Lê Thuận Nghĩa không tìm cách dựng đền đài ngôn từ mà để câu chữ tuôn chảy tự nhiên như dòng khí, hơi thở. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cảm nhận thơ của Lê Thuận Nghĩa được chắt từ một cuộc đời nhiều trải nghiệm, lắm nghĩ suy.

Đặc biệt, ông Thiều ấn tượng với việc Lê Thuận Nghĩa có những câu thơ cực kỳ bất ngờ, xuất sắc, một thứ chói sáng lặng lẽ.

Trong khi đó, thơ Ngô Thanh Vân lại khiến ông Thiều liên tưởng tới một vẻ đẹp run rẩy. Hai cha con cùng ra tập thơ một dịp với ngụ ý tạo một không gian thơ chung nhưng thực ra là hai con đường rất riêng.

Nếu như thơ Lê Thuận Nghĩa cho thấy một người từng trải qua bão tố, chắt chiu những câu thơ đầy suy ngẫm, thì thơ Ngô Thanh Vân lại mở ra một bầu trời rộng lớn, trẻ trung, tự do, vô tận.

Vệt thiều quang - Ảnh 2.

Tập thơ Vệt thiều quang và Vân không của hai cha con Lê Thuận Nghĩa - Ngô Thanh Vân - Ảnh: T.ĐIỂU

Qua đa đoan vẫn ăm ắp tin yêu cuộc đời

Theo nhà thơ Thiên Sơn, thơ của Ngô Thanh Vân được viết lên một cách hồn nhiên, tinh tế. Ở tập Vân không, chị vẫn giữ vẻ hồn hậu, tinh tế, trong trẻo của những tập thơ trước, nhưng trong cấu tứ và ngôn từ ở tập thơ mới này đã có sự lột xác.

Có những câu thơ của Ngô Thanh Vân khiến Thiên Sơn rất tâm đắc, những câu thơ đạt tới sự điêu luyện trong ngôn từ, những chữ "có thần".

Nhà phê bình Đỗ Anh Vũ nói âm hưởng chủ đạo trong tập thơ Vân không là sự trở về với lòng mình, trò chuyện, giãi bày với chính mình.

Anh cảm nhận từ thơ Ngô Thanh Vân bóng dáng một người đàn bà đi qua đa đoan, xót xa nhưng không mất đi niềm tin yêu với cuộc đời. Thơ chị vẫn như vầng mây thanh thoát, hướng đến bầu trời tự do, đầy ánh sáng.

Và dù viết với bất kỳ hình thức nào, thơ Ngô Thanh Vân luôn đầy ắp vần điệu và nhạc tính. Nhà thơ Đỗ Anh Vũ đã chọn bài thơ Rồi anh cũng như mây trời lồng lộng trong tập Vân không để phổ nhạc. Anh hát nhạc phẩm ngay tại buổi ra mắt tập thơ.

 - Ảnh 5.'Nhà mình vui nhất': Tập thơ thiếu nhi xinh xắn của hai mẹ con

Ra mắt tập thơ thiếu nhi thứ tư mang tên ‘Nhà mình vui nhất’, tác giả Huỳnh Mai Liên còn có một niềm vui lớn hơn nữa: con gái Mai Khuê 13 tuổi cũng là đồng tác giả.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất