01/03/2017 17:29 GMT+7

Vệt nước đỏ ở Vũng Áng là thuỷ triều đỏ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Kết quả kiểm tra, phân tích vệt nước biển màu đỏ tại khu vực cảng biển Vũng Áng và vịnh Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh cho thấy có sự xuất hiện với mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans, còn gọi là “thuỷ triều đỏ”.

Dải nước màu đỏ xuất hiện vào ngày 19-1 tại các nhà hàng nổi ở bờ biển Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Kết quả phân tích cho thấy chất lượng nước biển khu vực vệt nước màu đỏ ngày 19-1 có Amonia vượt 91,5 lần. - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Dải nước màu đỏ xuất hiện vào ngày 19-1 tại các nhà hàng nổi ở bờ biển Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Kết quả phân tích cho thấy chất lượng nước biển khu vực vệt nước màu đỏ vào thời điểm trên có Amonia vượt 91,5 lần - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Ngày 1-3, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết các viện nghiên cứu vừa báo cáo các kết quả phân tích các vệt nước màu đỏ tại Vũng Áng và vịnh Sơn Dương, Hà Tĩnh về Bộ Tài nguyên - môi trường.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên - môi trường cho biết vào ngày 18-2, hiện tượng nước biển màu đỏ xuất hiện lại ở khu vực bờ biển thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh và bên trong đê chắn sóng Cảng Sơn Dương.

Quan sát bằng mắt thường nhận thấy nước biển gần bờ thôn Hải Phong có màu hồng nhạt, không thấy hiện tượng hải sản chết.

Còn các vệt nước màu đỏ tại Cảng Sơn Dương xuất hiện từ ngày 16 đến 18-2, diện tích khoảng 100m2, quan sát thấy xuất hiện nhiều cá thể nhìn giống trứng sứa có đường kính từ 03-05 cm.

Kết quả phân tích các thông số môi trường của 6 mẫu nước biển lấy ngày 18-2 cho thấy, tại Cảng Vũng Áng vị trí xa bờ 1.000m và ở tầng đáy đạt quy chuẩn cho phép, mẫu nước sát bờ và cách bờ 500m ở tầng mặt có hàm lượng amonia vượt từ 1,34 - 1,78 lần.

Tại Cảng Sơn Dương, hàm lượng amonia vượt tới 31,2 lần. Còn các thông số khác đều đạt quy chuẩn cho phép.

Đối với kết quả phân tích thực vật phù du trong 3 mẫu nước tại Cảng Vũng Áng gồm: điểm sát bờ, cách bờ 500m và 1000m và 1 mẫu tại Cảng Sơn Dương cho thấy có sự xuất hiện với mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans, còn được gọi là “thuỷ triều đỏ”.

Càng gần bờ và tại vị trí nước có màu đỏ thì mật độ tảo càng cao. Vệt nước màu hồng tại cảng Vũng Áng cũng có mật độ tảo đạt tới khoảng 46 tế bào/1ml (khoảng 46.000 tế bào/1 lít nước biển) và tại vệt nước màu đỏ tại cảng Sơn Dương mật độ đạt khoảng 135.000 tế bào/1lít nước biển.

Cũng theo Bộ Tài nguyên - môi trường, vào ngày 23-2, tại âu thuyền xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh tiếp tục có nước biển màu đỏ, xuất hiện vào buổi sáng khi thủy triều lên. Vệt nước đỏ đậm rộng khoảng 50m2, vệt nước màu hồng nhạt rộng khoảng 2.000 m2.

Kết quả phân tích các thông số lý, hóa và sinh học trong 5 mẫu nước biển lấy ngày 23-2 cho thấy các mẫu lấy bên ngoài phạm vi vệt nước có màu đều đạt quy chuẩn cho phép về các thông số.

Tuy nhiên, các mẫu nước lấy tại các vệt nước màu đỏ cho thấy hàm lượng amonia vượt từ 52,1 – 257 lần.

Tương tự, kết quả phân tích về thực vật phù du đã xác định được một số loài thực vật phù du như tảo silic, tảo hai roi, đặc biệt là xuất hiện với mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans trong các vệt nước màu đỏ và màu hồng. Mật độ khoảng 820.000 - 1.600.000 tế bào/1 lít nước biển.

Loài tảo này đang trong giai đoạn tàn lụi với rất nhiều tế bào đã bị vỡ như kết quả ngày 18-2 nêu trên.

Bộ Tài nguyên - môi trường cũng cho biết về vệt nước màu đỏ xuất hiện tại khu vực biển Chân Mây - Lăng Cô (vùng biển Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh và vùng biển bắc đèo Hải Vân thuộc cửa biển Lăng Cô, thị trấn lăng Cô, huyện Phú Lộc) vào ngày 23-2, qua phân tích chất lượng mẫu nước biển trong khu vực cho thấy các thông số môi trường như: pH, ôxy hòa tan, tổng chất rắn lơ lửng, amoni, photphat, xyanua, sắt, thủy ngân, tổng phenol, crom tổng số, cadimi, chì, mangan, đồng, kẽm, tổng dầu mỡ khoáng đều đạt quy chuẩn cho phép.

Đối với kết quả phân tích thực vật phù du, 3 mẫu nước biển tại các vệt màu đỏ đều phát hiện loài tảo Noctiluca scintillans, kích thước lớn với đường kính từ 200-2000 µm, giống với mẫu tại tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Bộ Tài nguyên - môi trường, do kích thước lớn nên có thể nhận biết rõ sự đổi màu nước, ngay cả ở mật độ không quá cao.

Chẳng hạn ở khu vực Chân Mây, Lăng Cô ngày 23-2 mật độ tại nơi vệt nước có màu đỏ, lợn cợn màu hồng là 350.000-561.000 tế bào/lít.

Ngoài ra, vệt nước màu đỏ cũng xuất hiện tại khu vực ven biển Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng vào ngày 24-2 và 25-2.

Bộ Tài nguyên - môi trường cho biết theo thông tin của người dân xung quanh, hiện tượng này cũng thường xuất hiện hàng năm, nhìn giống trứng ruốc.

Tuy nhiên, do Sở Tài nguyên - môi trường không tiến hành thu mẫu thực vật phù du, nên không thể xác định cụ thể hiện tượng này.

Về nguyên nhân của hiện tượng nước biển màu đỏ, Bộ Tài nguyên - môi trường cho biết trong thời gian vừa qua đã có hiện tượng bùng phát mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans, hay còn gọi là thủy triều đỏ tại khu vực sát bờ của cảng Sơn Dương, cảng Vũng Áng, Âu thuyền xã Kỳ Hà, tỉnh Hà Tĩnh và khu vực biển Chân Mây - Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Theo Bộ Tài nguyên - môi trường, qua khảo sát và phân tích các mẫu thực vật phù du thu được tại các khu vực nêu trên thấy rằng, tảo này đã bắt đầu tàn lụi.

Bộ Tài nguyên - môi trường cho rằng theo các tài liệu nghiên cứu đã có trên thế giới, loài tảo Noctiluca scintillans sau khi tàn lụi thường giải phóng ra amonia ở nồng độ cao trong môi trường nước.

Hiện tượng này rất phù hợp với kết quả phân tích chất lượng nước biển khu vực vệt nước màu đỏ tại cảng Vũng Áng ngày 19-1 có Amonia vượt 91,5 lần.

Tại cảng Sơn Dương ngày 18-2 có Amonia vượt 31,2 lần. Tại âu thuyền xã Kỳ Hà ngày 23-2 có Amonia vượt đến 257 lần quy chuẩn cho phép.

Theo Bộ Tài nguyên - môi trường, loài tảo này không sinh độc tố sinh học, nên không có nguy cơ gây ngộ độc cho người hay thuỷ sản.

Nhưng ở mật độ cao chúng có khả năng tích tụ Amonia với hàm lượng cao rồi giải phóng vào môi trường nước, gây tình trạng cạn kiệt ôxy trong nước.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên