23/01/2017 10:10 GMT+7

Venezuela thay thống đốc ngân hàng trung ương

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Venezuela tuyên bố đề cử một nghị sĩ sẽ đảm nhiệm vị trí thống đốc ngân hàng trung ương thay cho ông Nelson Merentes vừa nộp đơn từ chức.

Thống đốc ngân hàng trung ương Venezuela, ông Nelson Merentes, vừa bị sa thải ngày 22-1 trong bối cảnh quốc gia này tiếp tục dấn sâu vào khủng hoảng kinh tế - Ảnh: AFP
Thống đốc ngân hàng trung ương Venezuela, ông Nelson Merentes, vừa bị sa thải ngày 22-1 trong bối cảnh quốc gia này tiếp tục dấn sâu vào khủng hoảng kinh tế - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, tổng thống Nicolas Maduro công bố việc thay đổi nhân sự trong một chương trình truyền hình hàng tuần phát sóng ngày 22-1.

Theo đó ông Nicolas Maduro đề cử nghị sĩ Ricardo Sanguino giữ cương vị thống đốc ngân hàng trung ương Venezuela khi quốc gia này tiếp tục lún sâu trong cuộc khủng hoảng kinh tế.

Nhà lãnh đạo Venezuela nói: "Tôi muốn cảm ơn ông Nelson Merentes vì nỗ lực ông ấy đã làm trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng tôi muốn chúng ta cần khởi xướng một giai đoạn mới trong sự phát triển của Ngân hàng Trung ương Venezuela".

Ông Merentes đã liên tục phải đối mặt với áp lực căng thẳng sau khi ngân hàng trung ương làm rối ren quá trình phát hành những tờ bạc mệnh giá lớn hơn tại Venezuela.

Theo báo chí trong nước, chính tổng thống Venezuela đã yêu cầu ông Merentes từ chức.

Ông Maduro cũng bày tỏ niềm tin của ông với nghị sĩ Sanguino, 73 tuổi, một chính trị gia lão luyện là người đứng đầu ủy ban ngân sách trong quốc hội Venezuela và nắm giữ nhiều vị trí quan trọng khác.

Ông Maduro không đề cập trực tiếp tới cuộc khủng hoảng tiền tệ, tuy nhiên trong dư luận đồn đoán gần đây, những rối loạn trong quá trình đổi tiền đã là giọt nước tràn ly khiến ông Merentes bị mất chức.

Venezuela hiện được coi là quốc gia có tỉ lệ lạm phát lớn nhất thế giới, khiến những tờ bạc có giá trị nhỏ hơn ở đây gần như vô giá trị. Ngay cả tờ bạc từng là lớn nhất của nước này 100 bolivar cũng chỉ quy đổi được vài cent Mỹ.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), lạm phát của Venezuela dự kiến tăng lên mức 1.660% trong năm nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên