09/07/2013 08:46 GMT+7

Venezuela nhận đơn xin tị nạn của Snowden

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 8-7, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết đã nhận được đơn xin tị nạn của Edward Snowden và kêu gọi “người thổi còi” sớm quyết định bay đến Caracas.

rPzYpUkZ.jpgPhóng to
Người dân Bolivia biểu tình phản đối vu máy bay tổng thống Bolivia bị ngăn chặn trước cổng Đại sứ quán Mỹ ở La Paz hôm 8-7 - Ảnh: Reuters

"Người thổi còi" Edward Snowden và vụ nghe lén chấn động của nước MỹHi vọng mới dành cho Edward Snowden

“Chúng tôi đã nhận được đơn xin tị nạn của Snowden - AFP dẫn lời Tổng thống Maduro tuyên bố - Giờ anh ấy sẽ phải quyết định khi nào sẽ bay và liệu anh ấy có muốn bay đến đây hay không”. Trước đó, lãnh đạo ba nước Venezuela, Nicaragua và Bolivia đều đã đề nghị cho Snowden tị nạn.

Tuy nhiên việc Snowden rời khỏi sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva là cả một vấn đề bởi Chính phủ Mỹ đã hủy bỏ hộ chiếu của Snowden. Cuba là nước trung chuyển từ Nga tới Mỹ Latin và mới đây Chủ tịch Cuba Raul Castro đã tuyên bố ủng hộ việc Venezuela, Nicaragua và Bolivia cho Snowden tị nạn.

Nhưng kể cả khi Snowden lên máy bay bay sang Cuba thì anh vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn. Chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng bị một số nước châu Âu cấm bay vào không phận của các quốc gia này do nghi ngờ Snowden có mặt trên máy bay.

Trước đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã cảnh báo bất kỳ nước nào cho phép Snowden trung chuyển cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ xấu trong quan hệ song phương với Mỹ.

Trong khi đó, Reuters đưa tin hôm qua Chính phủ Brazil tuyên bố sẽ điều tra thông tin Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám các công ty và người dân Brazil. Trước đó nhật báo Globo dẫn tài liệu do Snowden cung cấp khẳng định NSA và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã nghe lén điện thoại và xem lén thư điện tử của người dân Brazil kể từ năm 2002.

Bộ trưởng Thông tin Brazil Paulo Bernardo tuyên bố ông không hề nghi ngờ độ chân thực của các thông tin mà báo Globo đăng tải và chính quyền Brazil phải điều tra rõ ràng. Ông Bernardo cho biết Tổng thống Dilma Rousseff rất lo ngại, thậm chí giận dữ.

Chính quyền Brazil tiết lộ sẽ vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để thành lập một cơ quan đa phương nhằm giám sát mạng Internet toàn cầu để ngăn chặn các hành vi do thám bất hợp pháp. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki không xác nhận các thông tin trên báo Globo nhưng cho biết Washington đã thảo luận với các quan chức Brazil về vấn đề này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên