19/05/2016 14:09 GMT+7

Venezuela: người biểu tình đụng độ cảnh sát

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cảnh sát Venezuela ngày 18-5 phải dùng hơi cay để giải tán đám đông phản đối chính phủ ở thủ đô Caracas trong bối cảnh biểu tình lan khắp nước đòi trưng cầu dân ý bãi nhiệm tổng thống Nicolas Maduro.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Caracas ngày 18-5 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Caracas ngày 18-5 - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin hàng ngàn người tập trung ở Caracas trong ngày thứ ba của đợt biểu tình. Họ dự kiến tuần hành về trụ sở của ban bầu cử quốc gia nhưng bị lực lượng an ninh chặn ở quảng trường thủ đô và sau đó di chuyển sang các tuyến đường khác.

Lực lượng an ninh sử dụng hơi cay để đẩy lùi đám đông khiến hàng trăm người tháo chạy khắp tuyến đường. Đám đông đáp trả bằng cách ném đá và chai lọ. Một số người bị bắt trong khi nhiều người bất tỉnh trong đám đông.

Chính quyền đã đóng cửa 14 trạm tàu điện ngầm mà theo phe đối lập là nhằm ngăn người biểu tình đổ về trung tâm thành phố.

Biểu tình leo thang mạnh mẽ ở Venezuela thời gian qua khi ngày càng nhiều người xuống đường phản đối cuộc khủng hoảng đang gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực, thuốc men, thường xuyên mất điện và lạm pháp tăng. Biểu tình đôi khi biến thành các cuộc cướp bóc.

“Họ sợ - ông cụ 76 tuổi Alfredo Gonzalez nói - người Venezuela đã quá mệt mỏi và đói khổ”. Tuy nhiên theo Reuters, quy mô biểu tình đến nay vẫn nhỏ hơn các đợt biểu tình năm 2014.

Trong khi đó, tổng thống Maduro hôm 18-5 tuyên bố sẵn sàng siết lệnh khẩn cấp để lập lại trật tự. “Nếu cần thiết, tôi sẽ không ngần ngại đưa ra sắc lệnh như vậy để đấu tranh cho hòa bình và an ninh của đất nước” - AFP dẫn lời ông Maduro.

Trước đó ông đã kéo dài lệnh khẩn cấp thêm 60 ngày để ổn định tình hình trong bối cảnh đất nước ngày một chìm vào khủng hoảng. Kinh tế Venezuela suy giảm 5,7% trong năm ngoái và lạm phát dự kiến lên đến 700% trong năm nay. Phe đối lập cảnh báo các biện pháp của ông Maduro khiến Venezuela trở thành một quả bom hẹn giờ có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên