VEC khẳng định: Chúng tôi không phải BOT và 'giám sát thu phí minh bạch'

11/02/2019 19:40 GMT+7

TTO - Sau khi bị cướp 2 tỉ đồng mùng 3 Tết, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bị nghi ngờ không minh bạch trong doanh thu thu phí. Chiều 11-2, công ty này lên tiếng "trần tình".

VEC khẳng định: Chúng tôi không phải BOT và giám sát thu phí minh bạch - Ảnh 1.

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài gần 55km - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chiều 11-2, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát thông cáo khẳng định việc tổ chức thu phí, giám sát doanh thu trên các đường cao tốc của doanh nghiệp này công khai, minh bạch.

Trước đó, sau vụ cướp tiền vào mùng 3 Tết Kỷ Hợi tại trạm thu phí Dầu Giây trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một số thông tin trên mạng xã hội nghi ngờ về tính minh bạch trong doanh thu thu phí của đơn vị này.  

Theo ông Đỗ Chí Chung - chánh văn phòng VEC, VEC là doanh nghiệp nhà nước được thành lập từ năm 2004 để xây dựng các tuyến đường cao tốc. Hiện VEC làm chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác 4 tuyến đường bộ cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các dự án này không phải là các dự án BOT. 

Hiện tại, các đơn vị thành viên của VEC thu phí trên 4 đường cao tốc. Thời gian làm việc của nhân viên thu phí chia làm 3 ca/ngày đêm. Số tiền thu được trong ca làm việc được đối chiếu, chốt lại giao cho thủ quỹ trạm thu phí... 

Thủ quỹ có trách nhiệm quản lý tiền thu phí trước khi bàn giao cho ngân hàng theo định kỳ 1 ngày/lần; đối với các ngày lễ, tết là 2 ngày/lần hoặc theo yêu cầu của VEC.

Hằng ngày và hằng tháng, các đơn vị được VEC giao thu phí trên các tuyến cao tốc đều có báo cáo về lưu lượng và doanh thu từng trạm thu phí gửi về VEC. Định kỳ hằng quý, VEC báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về lưu lượng và doanh thu của các tuyến cao tốc.

Việc giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí được VEC thực hiện 24/24 giờ, qua nhiều khâu từ giám sát trực tiếp tại hiện trường, giám sát qua màn hình khổ lớn đến giám sát qua hệ thống camera và phần mềm giám sát, bộ phận hậu kiểm rà soát, kiểm tra lại. 

Dữ liệu thu phí định kỳ được sao lưu để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Trong đó các tập tin cơ sở dữ liệu, hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các video liên tục giám sát làn thu phí được sao lưu giữ tối thiểu 5 năm. Các video giám sát cabin thu phí và giám sát toàn cảnh được sao lưu giữ tối thiểu 1 năm.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan bảo vệ pháp luật thường xuyên có các đợt kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác vận hành khai thác, thu phí trên các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

VEC khẳng định công tác tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm của VEC tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với từng điều kiện hiện trường tại mỗi dự án đường cao tốc, bảo đảm công khai và minh bạch.

Liên quan đến số tiền trong vụ cướp tại trạm thu phí Dầu Giây, VEC cho biết trong dịp tết, do ngân hàng không thực hiện dịch vụ thu tiền thu phí tại các trạm thu phí nên tại thời điểm xảy ra vụ cướp, tổng số tiền trong két sắt tại phòng kế toán vé thẻ trạm Dầu Giây là 3.230.660.000 đồng.

Bao gồm: tiền doanh thu 2 ca ngày 4-2, 3 ca ngày 5-2 và 3 ca ngày 6-2 (1 ca/8h), tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ đơn vị vận hành khai thác tuyến (Công ty VEC E) chuẩn bị để kịp thời phục vụ khách hàng dịp tết (dịp tết, ngân hàng cũng không thực hiện dịch vụ thu tiền thu phí đổi tiền lẻ).

Khi xảy ra vụ cướp, bọn cướp đã lấy đi số tiền thu phí là 2.220.000.000 đồng, số tiền thực tế còn lại được kiểm đếm ngay sau vụ cướp là 1.010.660.000 đồng.

Vụ cướp 2,2, tỉ: Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu hơn 3 tỉ/ngày Vụ cướp 2,2, tỉ: Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu hơn 3 tỉ/ngày

TTO - Theo thống kê, mỗi ngày bình thường, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu phí toàn tuyến từ 3,3 - 3,4 tỉ đồng, riêng những ngày cao điểm, lễ tết thu khoảng từ 5 đến 6 tỉ đồng.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận