03/11/2015 11:29 GMT+7

Vệ tinh Mỹ phát hiện chớp sáng sáng khi máy bay Nga rơi

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Dữ liệu vệ tinh Mỹ cho thấy hệ thống hồng ngoại nước này đã phát hiện một chớp sáng bất thường xuất hiện trên bán đảo Sinai vào đúng thời điểm máy bay Nga gặp nạn.

Đống đổ nát từ chiếc máy bay Airbus-320 sau khi gặp nạn - Ảnh: AFP

CBS News dẫn lời các chuyên gia Mỹ cho biết chớp sáng này có khả năng là do một quả bom gây ra. Tuy nhiên, không loại trừ sự cố trong bồn chứa nhiên liệu hoặc động cơ hư hại tạo nên quầng sáng.

Hiện các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu nhằm xác định nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên.

Trong khi đó, đại diện hãng Metrojet vẫn tiếp tục khẳng định máy bay rơi là do “ngoại lực tác động”.

“Lời giải thích khả dĩ nhất là máy bay đã va phải lực cơ học”, Aleksand Smirnov, người giám sát phi đội Kogalymavia cho hay. “Không có dấu hiệu cho thấy các lỗi hệ thống thể khiến máy bay vỡ tung trên không trung như vậy”.

Hãng thông tấn Nga RT dẫn lời lực lượng tình báo Mỹ rằng dựa trên hình ảnh và video ghi lại từ hiện trường vụ tai nạn, họ chắc chắn chiếc máy bay này không hề bị tác động bởi bất cứ ngoại lực nào, như tên lửa tấn công hay va chạm vật thể lạ.

Trước các kết quả và tuyên bố trái ngược liên tục được đưa ra, giám đốc CIA James Clapper và phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov có chung nhận định rằng không có lý do để loại trừ bất kỳ giả thuyết nào về nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay Airbus A321, kể cả khả năng bị khủng bố tấn công.

Zack Gold, một chuyên gia về an ninh ở Sinai chỉ ra rằng tuyên bố từ IS chỉ thể hiện chúng “có trách nhiệm gây ra vụ tai nạn, chứ không phải là bắn hạ nó”. “Tại sao tất cả mọi người đều nói về việc nó bị bắn hạ, mà không ai nói về việc nó bị cài bom hay đánh bom cảm tử ngay trên khoang?” - anh nói.

Trong thời điểm hiện tại, nhóm điều tra gồm nhiều chuyên gia đến từ Nga, Pháp, Anh và Ai Cập vẫn đang cố gắng giải mã hộp đen và thẩm định các mảnh vỡ máy bay thu được từ hiện trường. Họ cho biết sẽ xem xét mọi giả thiết gây ra tai nạn cho máy bay, như lỗi điều khiển, trục trặc kỹ thuật hay tấn công khủng bố.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên