30/10/2011 02:35 GMT+7

"Vẽ" mục tiêu

THÁI BÌNH
THÁI BÌNH

TT - Điểm nhấn thú vị trong chương trình “Hành trình hi-tech 2011” (do phòng tuyển dụng nhân lực Projobs - thuộc Trung tâm đào tạo Khu công nghệ cao TP.HCM - phối hợp với Công ty tin học HPT tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vào sáng 21-10) chính là chuyên đề kỹ năng “Hoạch định chiến lược sự nghiệp”.

Theo diễn giả Nguyễn Quốc Chương, con người có hai thái độ sống, đó là “tới đâu hay tới đó” hoặc “phấn đấu theo các mục tiêu”. Nhưng muốn xác định các mục tiêu cuộc đời thì điều đầu tiên cần làm là xác định năng lực bản thân.

Xác định năng lực bản thân, theo diễn giả Quốc Chương, chính là việc bạn tự nói về mình với bốn khía cạnh: lĩnh vực hoạt động, lợi ích chính do mình mang lại, đối tượng mục tiêu phục vụ và các phẩm chất thực có của mình. Như cách trình bày của một bạn SV: tôi là SV năm cuối ngành công nghệ thông tin, tôi có thể tạo ra các chương trình phần mềm bảo mật thông tin, các phần mềm này phù hợp cho các doanh nghiệp sử dụng và tôi là người rất kiên nhẫn, biết sống vì người khác.

Các bạn SV rất đồng tình với công thức muốn đạt mục tiêu cần phải có hai yếu tố là ý chí - sự khát khao - sự đam mê và phương pháp thực hiện hiệu quả. Theo diễn giả Chương, công thức SMART có thể giúp xác định tốt mục tiêu, đó là Specific (rõ ràng, cụ thể), Measurable (đo lường được để kiểm soát được), Achievable (khả thi, thực hiện được, vừa sức), Realistic (thực tế, phù hợp thực tiễn) và Time-bound (có thời hạn rõ ràng, cụ thể). Với SMART, bạn có thể “vẽ” ra các mục tiêu từ ngắn hạn cho tới dài hạn.

Bước cuối cùng là bắt tay lên kế hoạch thực hiện mục tiêu. Theo diễn giả, kế hoạch hành động đó cần dựa trên các nền tảng thực tế của bản thân. Và “công thức 7F” có thể đồng hành cùng bạn, đó là: Family (tình trạng gia đình), Finance (khả năng tài chính), Fitness (tình trạng sung sức), Friends (các mối quan hệ), Faculty (ngành nghề), Firm (nơi mong muốn làm việc), Faith (niềm tin bản thân). “Xác định được mục tiêu mà không lên kế hoạch hành động thì thà đừng làm còn hơn” - diễn giả khuyên các bạn SV - “Và phải chính bạn làm phần việc này mới thực tế, đừng nhờ người khác làm thay”.

THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên