31/12/2014 09:22 GMT+7

​Vé đoàn viên trong mắt trẻ thơ

MY LĂNG - QUANG THẾ
MY LĂNG - QUANG THẾ

TT - Sáng 30-12, hơn 700 học sinh Trường tiểu học Tân Mai (Hà Nội) hào hứng tham gia chương trình “Vé tết đoàn viên” để vẽ vé xe cho những người lao động nghèo đang khao khát được về quê ăn tết.

Học sinh Trường tiểu học Tân Mai (Hà Nội) tham gia vẽ tranh trong chương trình “Vé tết đoàn viên” - Ảnh: Q.Thế
Học sinh Trường tiểu học Tân Mai (Hà Nội) tham gia vẽ tranh trong chương trình “Vé tết đoàn viên” - Ảnh: Q.Thế

Trước đó gần một tuần, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4, TP.HCM) cũng đã tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này. Đây là chương trình do nhãn hàng OMO (Công ty Unilever Việt Nam) phối hợp với Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục - đào tạo) tổ chức ở 60 trường tiểu học trên cả nước.

Những tấm vé nghĩa tình

Chương trình “Vé tết đoàn viên” do nhãn hàng OMO tổ chức xe cho 5.000 công nhân, sinh viên, người bán dạo... có hoàn cảnh khó khăn về quê sum họp cùng gia đình trong dịp Tết cổ truyền Ất Mùi 2015. Tham khảo chi tiết chương trình tại website www.omotet.vn.

Bạn đọc báo Tuổi Trẻ gửi thông tin những người lao động có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ vé xe về quê dịp Tết Ất Mùi về ban tổ chức chương trình “Vé tết đoàn viên” (Công ty Golden: 1 Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM hoặc email: vetetdoanvien@gmail.com).

Sau khi được xem tiểu phẩm về chuyện một cô bé học sinh vẽ vé xe cho ông Tư bán tò he cùng lời ước: ước gì tấm vé này là vé thật để ông Tư có thể về nhà, các học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nghe cô Trần Thị Thắm - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - tâm sự:

“Các con có thích tết không? Tết rất vui đúng không? Khi có người thân đi xa các con có mong gặp không?

Có mong được đón người thân về ăn tết cùng mình không? Vậy mà có nhiều người nghèo không thể về quê đoàn tụ cùng gia đình vì không có tiền mua vé đó. Mình làm cách nào để họ về quê được đây?”.

Những cánh tay giơ lên: “Con làm vé xe buýt”, “Con mua vé xe buýt”... “Nhưng các con làm gì có tiền mua vé?” - cô Thắm hỏi. Có bạn trả lời: “Con sẽ lấy tiền tiết kiệm”. Bạn Như Ngọc (lớp 3) hiến kế: “Con để dành tiền ăn sáng mua vé cho cô chú về quê”.

Bạn Phạm Kim Tài (lớp 5) đề xuất: “Kêu gọi mọi người quyên góp mua vé tặng mọi người về quê”. Những ông bố, bà mẹ có mặt trong buổi hoạt động này luôn bật cười hạnh phúc vì suy nghĩ rất dễ thương và đầy nhân ái của con mình dù các em còn rất nhỏ.

Cô Trần Thị Thắm mỉm cười bảo: “Ý kiến của các con rất hay, rất đáng hoan nghênh. Nhưng chúng ta sẽ thực hiện bằng một cách khác: thiết kế vé xe cho các cô chú về quê ăn tết, được không nào?”. Những tiếng “dạ được” thật to rộn ràng cả sân trường.

Và khi nghe người dẫn chương trình đếm ngược: 3, 2, 1..., hơn 700 bé hào hứng xổ tung hộp màu sáp, bặm môi, cặm cụi vẽ thật nhanh. Những đôi mắt trẻ con trong veo, hồn nhiên dán chặt vào tác phẩm của mình - những tấm vé tượng trưng to như tấm bảng con dùng cho học sinh.

Bé Lan Vy (học sinh lớp 3) trán rịn cả mồ hôi, nắn nót tô dòng chữ “Luôn vui vẻ hạnh phúc bên gia đình”. Trong tấm vé tự thiết kế của Lan Vy có hình hai anh em đang nắm tay nhau và ngôi nhà. “Hai anh em này tội nghiệp lắm cô, cha mất từ nhỏ, mẹ đi làm xa. Con gặp ở công viên khi ba mẹ chở con đi chơi” - bé Lan Vy bảo.

Còn cậu học trò lớp 3 Đoàn Thiện Chí vẽ một chiếc xe có hai người bên trong đang chạy bon bon với lời chúc “Chúc mọi người sum vầy vào dịp tết”. Hỏi sao lại vẽ chiếc xe, bé Thiện Chí giải thích: “Con mong những người đi xa nhà sẽ có xe về quê ăn tết, thực hiện được ước mơ của mình”. Bé Kim Tài thì hí hoáy tô viền lời chúc “Chúc chú luôn mạnh khỏe”.

Hỏi “chú” là ai, cậu bé cho hay: “Là chú Bôn, phụ ba con bán bún vịt, nhà nghèo lắm cô ơi”. Cậu học trò lớp 4 Hoàng Tuấn Dũng vẽ cảnh một ông lão bước xuống từ xe buýt trong sự reo hò của con cháu: “ông Sơn về nhà rồi mọi người ơi!”.

Hỏi ra mới hay “ông Sơn” là ông ngoại của Tuấn Dũng, ở xa, bé mong năm nay được ăn tết cùng ông ngoại. Hầu hết các bé đều vẽ xe buýt với người ngồi ở trong, gương mặt thật vui, cười thật tươi.

Đường về quê của những người lao động nghèo trong mong ước của các bé có hoa mai vàng rực rỡ, có ông mặt trời ấm áp, có tiếng chim hót líu lo. Có bé còn vẽ cả máy bay chở người lao động về quê đoàn tụ gia đình cho nhanh.

Bài học về tình yêu thương

10 phút trôi qua, các học sinh Trường Nguyễn Văn Trỗi đã hoàn thành tấm vé của mình. Bé nào cũng lấm tấm mồ hôi vì quá tập trung vẽ tấm vé đặc biệt này, những tấm vé sẽ được chuyển đến Qũy hỗ trợ công nhân TP.HCM để trao cho các công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất.

Năm tấm vé được chọn ngẫu nhiên đã được trao tặng ngay cho năm người lao động đã mấy năm rồi chưa được về quê đón tết cùng gia đình.

Đó là cụ Hoàng Thị Cho, 82 tuổi, quê Hà Nội, sửa xe từ sau ngày giải phóng, mấy chục năm nay chưa từng về quê đón tết. Đó là chị Vũ Thị Thu Cúc (bán xôi, quê Nam Định), chị Lê Thùy Linh (30 tuổi, người Kiên Giang, làm công nhân ở Khu chế xuất Tân Thuận), chị Vũ Thị Huệ (quê Nam Định, làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung), chị Võ Thị Sá (quê Bình Thuận, bán bánh cam dạo, hai năm rồi chưa dám về quê ăn tết).

“Bức tranh con vẽ là cả gia đình đang xem bắn pháo hoa qua tivi, cạnh một mâm ngũ quả. Con rất vui vì từ bức tranh của con đã thêm vé cho các cô, các chú, các bác đi làm xa được về nhà dịp tết.

Bố mẹ cũng hay kể cho con nghe về cuộc sống của những cô chú phải lao động trong thời tiết giá lạnh mùa đông ở Hà Nội, vất vả lắm” - em Hoàng Nhật Thanh (học sinh lớp 5A5 Trường tiểu học Tân Mai) chia sẻ.

Chị Hoàng Thị Hương, một phụ huynh ở Hà Nội, nói rằng sau khi nghe con gái kể về chương trình thiết kế vé, chị đã tham gia hoạt động này và thấy đây là một bài học tốt về tình yêu thương đối với các em học sinh ở thành phố thường được sống trong cuộc sống đầy đủ nên ít hiểu biết và cảm thông cho những số phận nghèo khó.

Cô Nguyễn Thị Hải Yến, phó hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Mai, cũng chia sẻ: “Chương trình giống như một buổi học ngoại khóa, học sinh được chơi, được vẽ... qua đó đã giáo dục được cho các em sự cảm thông, sẻ chia đối với những người khó khăn sống xa gia đình”.

MY LĂNG - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên