13/09/2015 05:24 GMT+7

VĐV và khán giả đều than nóng!

KHươNG XUâN, KHUONGXUAN@TUOITRE.COM.VN
KHươNG XUâN, KHUONGXUAN@TUOITRE.COM.VN

TT - Ngày 12-9, Giải vô địch bóng chuyền các CLB nữ châu Á 2015 đã khởi tranh tại nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam. Do 
nhà thi đấu chưa xây xong, hệ thống điều hòa tổng chưa hoạt động nên các VĐV phải thi đấu trong nóng bức...

Do nhà thi đấu rất nóng nên nhiều khán giả phải quạt luôn tay  Ảnh: NAM KHÁNH
Do nhà thi đấu rất nóng nên nhiều khán giả phải quạt luôn tay Ảnh: NAM KHÁNH

Do nhiệt độ trong nhà thi đấu quá nóng, một số HLV nước ngoài đã tỏ ra không hài lòng vì điều này khiến các VĐV mất sức. Trong khi đó, khán giả phải huy động quạt, nón... để quạt liên hồi khi theo dõi các trận đấu trong ngày khai mạc trên khán đài.

Nhà thi đấu lớn nhất Đông Nam Á chậm tiến độ

Giải đấu này có sự tham dự của chín CLB mạnh nhất của các quốc gia châu Á như: Hisamitsu (Nhật Bản), Zhejiang (Trung Quốc), Bangkok Glass (Thái Lan), Lienvietpostbank (VN)... Lần đầu tiên được chọn là địa điểm đăng cai một giải thể thao quốc tế nhưng đến thời điểm này, nhà thi đấu Hà Nam vẫn chưa xây dựng xong.

Được khởi công xây dựng để phục vụ thi đấu môn taekwondo của Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra tháng 12-2014 trên diện tích 120ha với 7.500 chỗ ngồi, kinh phí xây dựng hơn 1.000 tỉ đồng, nhà thi đấu Hà Nam được Bộ VH-TT&DL đánh giá là nhà thi đấu lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm này.

Tháng 12-2014, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam, Sở VH-TT&DL tỉnh đều cho biết công trình này sẽ được hoàn thiện và bàn giao vào tháng 5-2015 để đăng cai Giải bóng chuyền nữ các CLB châu Á vào tháng 9-2015. Nhưng cho đến ngày khai mạc giải (12-9), nơi đây vẫn ngổn ngang như một công trường xây dựng, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài làm việc tại các hạng mục còn dang dở.

Do bụi bay mịt mù, sáng ngày khai mạc giải, ban tổ chức đã yêu cầu phun nước xung quanh nhà thi đấu để giảm bụi. Nhưng buổi chiều khi các trận đấu diễn ra, lượng người, xe cộ đến nhà thi đấu nhiều nên mỗi chiếc xe lưu thông để lại một làn sóng bụi bẩn bay mù mịt. Bên trong nhà thi đấu cũng rất nhiều bụi.

Ông Trần Quốc Toản, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nam, cho biết tuy nhà thi đấu chưa hoàn thiện nhưng các hạng mục, phòng chức năng để phục vụ giải đấu thì đã vận hành tốt, bên trong nhà thi đấu cũng rất đẹp. Một lãnh đạo khác của Hà Nam cho biết vì nhà thi đấu quá to nên đến thời điểm này chưa biết lúc nào mới hoàn thiện được.

Trong nhà thi đấu nóng hơn bên ngoài

Kết thúc trận đấu đầu tiên của giải diễn ra lúc 14g giữa hai CLB Zhejiang (Trung Quốc) - Islamic Azad University (Iran), HLV của cả hai đội đều than trời vì nhiệt độ trong nhà thi đấu quá cao.

Ông Wu Sheng, HLV đội Zhejiang, nói: “Thật ra, điều kiện cơ sở vật chất tại đây tốt hơn so với tưởng tượng của chúng tôi trước khi đến Hà Nam. Tuy nhiên, nhiệt độ trong nhà thi đấu chiều nay quá cao, gây ảnh hưởng đến các VĐV thi đấu. Thông thường ở các giải đấu quốc tế, trong nhà thi đấu thường có một bảng thông báo nhiệt độ trong nhà thi đấu. Tuy ở đây không có biển thông báo nhưng xem thiết bị đo nhiệt độ trên bàn của giám sát thì thấy nhiệt độ trong nhà thi đấu dao động từ 31 - 320C, cao hơn tiêu chuẩn để thi đấu bóng chuyền quốc tế”.

Ông Trần Đức Phấn - tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền VN, người túc trực ở nhà thi đấu Hà Nam suốt nhiều ngày nay để đốc thúc công tác chuẩn bị giải - nói: “Vì nhà thi đấu chưa hoàn thiện nên hệ thống điều hòa tổng chưa hoạt động được. Để chuẩn bị giải, ban tổ chức đã bật hệ thống quạt trên mái nhà, đặt thêm cây điều hòa ở các góc nhà thi đấu... Trước khi giải diễn ra, Liên đoàn Bóng chuyền châu Á đã đến kiểm tra cơ sở vật chất tại nhà thi đấu Hà Nam, đạt chuẩn thì họ mới đồng ý cho tổ chức giải đấu”.

Theo chia sẻ của một trọng tài VN làm nhiệm vụ tại giải đấu: “Nhiệt độ trong nhà thi đấu Hà Nam hôm nay có thời điểm lên tới 320C, nóng hơn nhiệt độ thông thường để tổ chức bóng chuyền trong nhà đến 70C (bình thường nhiệt độ lý tưởng để tổ chức đấu bóng chuyền chỉ ở 24 - 260C). Nóng thế này, VĐV thi đấu mất sức lắm”. Rất may, chiều tối 11-9 ở Hà Nam đã có mưa lớn khiến không khí đỡ ngột ngạt hơn, thế nhưng nhiều CĐV ngồi trong nhà thi đấu một lúc đã phải tìm cách ra bên ngoài để đỡ nóng.

Dù vậy giải vẫn thu hút người hâm mộ Hà Nam. Trong ngày khai mạc, dù chưa có trận đấu của chủ nhà VN nhưng buổi chiều có hàng ngàn CĐV đến theo dõi các đội nước ngoài thi đấu. Và trong trận đấu giữa VN - Đài Loan, 7.500 ghế trong nhà thi đấu gần như kín chỗ.

* Kết quả ngày thi đấu đầu tiên: Zhejiang (Trung Quốc) - Islamic Azad University (Iran): 3-0; 4.25 Sports Club (Triều Tiên) - Petron Blaze Spikers (Philippines): 3-0; Lienvietpostbank (VN) - Taiwan Powew (Đài Loan): 1-3, Zhettysu (Kazakhstan) - Bangkok Glass (Thái Lan): 0-3.

Ngọc Hoa mong được ủng hộ

Có mặt ở Hà Nam với tư cách ngoại binh duy nhất của CLB Thái Lan tham dự giải này, Ngọc Hoa chia sẻ cùng Tuổi Trẻ: “Không nơi nào khiến tôi cảm thấy quen thuộc hơn khi được thi đấu trước sự cổ vũ của khán giả VN. Đây là lần đầu tiên tôi thi đấu quốc tế cùng CLB Bangkok Glass và do là ngoại binh duy nhất được đặt nhiều kỳ vọng nên tôi càng thấy áp lực. Tôi mong khán giả VN sẽ tiếp tục cổ vũ tôi và CLB Bangkok Glass”.

T.PHÚC

KHươNG XUâN, KHUONGXUAN@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên