02/01/2016 09:58 GMT+7

VCCI khẳng định doanh nghiệp gian lận

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Vụ Nghi thép Trung Quốc lấy xuất xứ VN xuất sang EU, VCCI khẳng định doanh nghiệp gian lận...

Sau khi Bộ Công thương có văn bản đặt nghi vấn hai doanh nghiệp Khiết Tâm (TP.HCM) và Quốc Việt (Long An) có dấu hiệu gian lận xuất xứ, đề nghị hải quan và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm rõ trách nhiệm, phía VCCI đã khẳng định sự việc hoàn toàn do gian lận của doanh nghiệp. 

Bà Trần Thị Thu Hương - giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại VCCI - cho rằng với Công ty TNHH Quốc Việt (Long An), VCCI chi nhánh TP.HCM chưa cấp bất cứ giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) nào. Hai bộ C/O do hải quan Liên minh châu Âu cung cấp qua kiểm tra được xác định là giả!

Với Công ty TNHH thương mại dịch vụ Khiết Tâm (TP.HCM), VCCI công nhận từ tháng 6-2012 đến tháng 6-2013 VCCI chi nhánh TP.HCM đã cấp 11 bộ C/O. Việc cấp trên căn cứ vào tờ khai hải quan xuất khẩu và một số chứng từ khác theo đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên căn cứ vào kết quả hậu kiểm và trên cơ sở các thông tin từ hải quan, bà Hương cho biết Công ty Khiết Tâm đã cung cấp các tờ khai hải quan xuất khẩu giả khi đề nghị cấp C/O nhằm gian lận về xuất xứ.

Bà Hương nhận định việc gian lận xuất xứ Việt Nam của thép Trung Quốc là để tránh thuế chống bán phá giá, hoặc biện pháp tự vệ mà EU đã áp đặt lên nhiều mặt hàng thép Trung Quốc.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên