21/08/2017 12:12 GMT+7

VCCA triển lãm bộ sưu tập tranh đồ sộ nhất của Lưu Công Nhân

THỦY VŨ
THỦY VŨ

TTO - Tưởng niệm 10 năm ngày mất của danh họa Lưu Công Nhân - trung tâm nghệ thuật đương đại VCCA sẽ có triển lãm Nét với bộ sưu tập tranh đồ sộ nhất từ trước đến nay của ông, do giám tuyển Lê Thiết Cương tuyển chọn.

Họa sĩ Lưu Công Nhân vẽ tranh - Ảnh : VCCA

Tốt nghiệp trường Mỹ thuật khoá kháng chiến tại Việt Bắc, Lưu Công Nhân (1931-2007) là một trong những học trò xuất sắc nhất của danh họa Tô Ngọc Vân.

Ông cũng được cho là chịu ảnh hưởng từ họa sỹ người Pháp Auguste Renoir với quan niệm của về phong cách biểu hiện, luôn đề cao vẻ đẹp tự nhiên, đặc biệt là vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ.  

Ông đã góp phần định hình nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam trên bản đồ thế giới với các tác phẩm tham dự triển lãm quốc tế tại Vienne Biennal V (1959), Prague (1960), Berlin (1964), Bucarest (1968, 1960), Paris (1980)... 

Những tác phẩm của danh họa Lưu Công Nhân được nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân đánh giá là “tiếp nối cái trữ tình của hội họa Đông Dương bằng nét hiện thực lạc quan của kháng chiến”. 

Nét là triển lãm cá nhân chính thức đầu tiên tại Hà Nội sau năm 1975 của danh hoạ Lưu Công Nhân, do VCCA phối hợp cùng Gallery 39 tổ chức nhằm mang đến cho công chúng một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái hiện thực trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Nét gồm hơn 50 tác phẩm của danh họa Lưu Công Nhân được lựa chọn từ hơn 400 bức thuộc bộ sưu tập tranh Lưu Công Nhân lớn nhất hiện nay do nhà sưu tập Nguyễn Phúc Hưởng sở hữu.

Các tác phẩm được giới thiệu tại Nét thuộc nhiều nhóm đề tài trong đó, có những tác phẩm nổi tiếng thuộc các thể loại chân dung thiếu nữ, nude trên các chất liệu đa dạng như sơn dầu, giấy dó, bột mầu, phấn sáp, mầu nước, ký hoạ than chì...

Đặc biệt, tại Nét, công chúng sẽ được thưởng lãm một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Lưu Công Nhân là Bình dân học vụ - tranh sơn dầu khổ 160 x 130cm, vẽ năm 1955.

Bên cạnh bộ sưu tập của Nguyễn Phúc Hưởng là chủ đạo, đây cũng là cơ hội hiếm hoi để công chúng chiêm ngưỡng tác phẩm Những cô gái công trường của Lưu Công Nhân hiện thuộc bộ sưu tập của Apricot.

Trong khuôn khổ của triển lãm Nét, hoạ sĩ Lê Thiết Cương - giám tuyển triển lãm cũng sẽ có buổi chia sẻ với công chúng về phong cách nghệ thuật của “bậc thầy màu nước” Lưu Công Nhân, những ảnh hưởng của ông tới mỹ thuật Việt và kỷ niệm của cố họa sĩ vào ngày 29-8.

Triển lãm Nét sẽ mở cửa tự do từ ngày 25-8 đến hết ngày 24-9-2017 tại VCCA,

Danh họa Lưu Công Nhân - Ảnh: VCCA
Danh họa Lưu Công Nhân 
THỦY VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên