26/03/2010 10:50 GMT+7

Vatican rúng động vì xìcăngđan lạm dụng tình dục

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Tòa thánh Vatican vừa lên tiếng khẳng định Giáo hoàng Benedict XVI không hề che đậy vụ một linh mục Mỹ cưỡng bức 200 cậu bé bị điếc ở Wisconsin (Mỹ) từ nhiều thập kỷ trước.

TNpXkoKA.jpgPhóng to
Uy tín của Giáo hoàng Benedict XVI và Tòa thánh Vatican đang bị suy giảm sau hàng loạt vụ xìcăngđan tình dục của linh mục một số nước Ảnh: AFP

BBC cho biết tờ báo Vatincan L'Osservatore Romano khẳng định không hề có chuyện Giáo hoàng Benedict XVI tìm cách che đậy vụ việc, và chỉ trích thông tin đăng tải trên báo chí Mỹ là “hành vi đê tiện nhằm bôi xấu Giáo hoàng với bất cứ giá nào”. Một trong những phụ tá thân cận của Giáo hoàng là Hồng y Jose Saraiva Martins cho rằng đang có một “âm mưu” chống lại Nhà thờ Thiên chúa giáo.

Vụ việc có liên quan đến mục sư Fr Lawrence Murphy ở St Francis, Wisconsin (Mỹ). Mục sư Murphy bị tình nghi lạm dụng tình dục 200 trẻ bị điếc ở Trường Thánh John dành cho học sinh bị điếc ở St Francis từ năm 1950-1974.

Hôm qua 25-3, báo New York Times đưa tin vào năm 1996, một Tổng giám mục ở Wisconsin đã gửi thư lên cơ quan giám sát tinh thần Vatican, do Hồng y Joseph Ratzinger – sau này là Giáo hoàng Benedict XVI - để tố cáo linh mục Murphy. Ban đầu, một cấp dưới của Hồng y Ratzinger ra lệnh mở phiên toà xét xử, nhưng sau đó cuộc điều tra đã bị đình chỉ bất chấp sự phản đối.

Báo L'Osservatore Romano dẫn lời người phát ngôn của Giáo hoàng khẳng định vụ việc chỉ đến tai Tòa thánh Vatican vào năm 1996, hai năm trước khi linh mục Murphy chết, và Vatican đã yêu cầu giáo đoàn St Francis hạn chế hoạt động của linh mục Murphy, và buộc ông ta phải chịu mọi trách nhiệm. Người phát ngôn của Giáo hoàng cũng nhấn mạnh khi đó cảnh sát đã điều tra nhưng không truy tố linh mục Murphy.

Theo AP, vụ xìcăngđan ở Wisconsin có rất nhiều điểm tương đồng với vụ bê bối tình dục ở Ý hồi năm ngoái. Khi đó, tổng cộng 67 cựu học sinh của một trường học dành cho trẻ em điếc ở thành phố Verona, miền bắc nước Ý, cáo buộc các linh mục ở đó đã lạm dụng tình dục họ.

Ban đầu, Giám mục Verona là Giuseppe Zenti cáo buộc các cựu học sinh này là dối trá. Nhưng sau đó, một trong số các nghi can đã thú tội, và giám mục Zenti đã mở cuộc điều tra. Mùa hè năm ngoái, giáo đoàn Verona đã cung cấp hồ sơ cho cơ quan giám sát tinh thần Vatican, nhưng mãi đến ngày 15-2 vừa qua, Vatican mới yêu cầu giám mục Zenti phỏng vấn các cựu học sinh bị lạm dụng.

Giáo đoàn Verona cho biết không có ý định phỏng vấn các nạn nhân bởi họ không chính thức khiếu kiện lên gaism mục Zenti. Giáo đoàn này cũng tuyên bố không biết các nào liên hệ với các nạn nhân. Tuy nhiên, AP dẫn lời người phát ngôn của nhóm các nạn nhân khẳng định từng hai lần nói chuyện với giám mục Zenti và đưa lời khai của các nạn nhân cho giáo đoàn từ năm ngoái.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên